Ký sự lái xe đường dài - Bài cuối: Phía trước tay lái là sự sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Căn bệnh chủ quan dường như đã trở thành bệnh kinh niên của rất nhiều lái xe. Để phòng ngừa các vụ tai nạn đáng tiếc, mỗi lái xe cần phải “chữa” được căn bệnh ấy, luôn tỉnh táo và cẩn thận trên mỗi cung đường…

Ăn đám cưới anh trai trong... nhà tạm giam

Thời ở công ty vận tải hàng hóa, tôi có một đồng nghiệp thường lái cùng tên là Tuấn. Nhiều lái xe đã gắn cho Tuấn biệt danh là “Tuấn tiền” bởi dường như Tuấn chạy cho xe nào thì xe đó dính tai nạn và chủ xe sẽ mất tiền nên cái tên Tuấn gắn với chữ “tiền” tai ương là như vậy.

Lần đầu Tuấn lái xe tải thuê chở gạch men từ Hà Nội vào Buôn Ma Thuột. Đến Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Tuấn buồn ngủ và chiếc xe tải chở hơn chục tấn gạch lao xuống ruộng. Tuấn và chủ xe từ cõi chết trở về.

Cứ tưởng vụ tai nạn ấy làm Tuấn biết sợ mà lái cẩn thận, nhưng những chuyến sau đi cùng, tôi tận mắt chứng kiến mới thấy Tuấn vẫn chạy láo, chạy nhanh, chạy ẩu vô cùng. Nhắc Tuấn về vụ tai nạn để anh ta tỉnh ngộ, Tuấn không những không nghe mà hậm hực cho đó là một lần xui xẻo…

Với lái xe, mỗi chuyến xe an toàn, đi đến nơi về đến chốn là hạnh phúc.
Với lái xe, mỗi chuyến xe an toàn, đi đến nơi về đến chốn là hạnh phúc.

Thời gian sau, Tuấn chuyển sang lái cho một chủ xe khác. Trong một chuyến xe, Tuấn vượt một chiếc xe tải 8 tấn, rồi tạt đầu khiến chiếc xe ấy lật nhào xuống đường, chủ xe sau đó phải bồi thường cho chiếc xe không may kia rất nhiều tiền. Những chuyến sau đó do Tuấn điều khiển, xe không lật, không ngã thì cũng va quẹt… Rồi đến khi Tuấn chạy thuê cho ông chủ xe tên Phương thì gây tai nạn chết người!

Ông Phương kể lại: “Xe bốc hàng gỗ tạp đi miền Tây Nam Bộ, do tối đó có trận chung kết bóng đá EURO 2004 nên lái xe của tôi không chịu đi. Chủ hàng lại yêu cầu đi gấp. Không còn cách nào khác tôi đành phải nhờ Tuấn “tiền” đi giúp một chuyến. Tôi ngồi kèm, nhắc nhở chạy chậm, chạy an toàn… nhưng anh ta tỏ vẻ không vui và cứ chạy như ý mình. Chuyến đi bỏ hàng trôi chảy. Tôi nhận chở một xe bia về Phú Yên, nhân tiện về ăn đám cưới anh trai tôi ở Bình Định vào ngày hôm sau. Tuấn điều khiển xe từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh ra đến An Phú Đông thì tông chết người. Sau khi gây tai nạn, Tuấn nhảy xuống bỏ chạy, chỉ để lại một câu: “Anh lo giùm…!”. Báo hại lần ấy tôi phải ăn cưới anh trai trong nhà tạm giam của công an… cùng bao nhiêu dằn vặt cho đến tận hôm nay”.

Để có những chuyến xe an toàn

Trường hợp Tuấn “tiền”, hay lái xe khách tên Vinh ở bài 1 đã đề cập là một trong nhiều lái xe có trái tim “lạnh lẽo”. Có lái xe chỉ một lần lỡ gây tai nạn chết người bị ám ảnh, ăn năn đến bỏ nghề, song cũng có lái xe khách gây tai nạn nhiều lần nhưng vẫn cầm lái và chưa bao giờ nhận lỗi về mình mà chỉ đổ thừa tại xui xẻo…

Hàng loạt lái xe bị bắt khẩn cấp, bị xử lý hình sự sau các vụ tai nạn xảy ra gần đây nhưng vẫn còn nhiều lái xe ý thức kém, xem thường tính mạng hành khách rất đáng lo ngại.

Sau gần 20 năm thấp thỏm mất ăn, mất ngủ với những chuyến xe đường dài, tôi chuyển nghề dạy lái mong có thể truyền đạt lại những kinh nghiệm xương máu cho những học viên của mình. Nhưng không phải muốn mà được. Nhiều học viên đến khi tham gia giao thông ngoài đường thì “cá tính” sẽ trỗi dậy, quên hết cả những bài học an toàn đã được học.

Tính mạng và tài sản của hành khách trong mỗi chuyến xe phụ thuộc rất lớn vào tài xế.
Tính mạng và tài sản của hành khách trong mỗi chuyến xe phụ thuộc rất lớn vào tài xế.

Chỉ là yêu cầu chạy chậm, tập quan sát, nhìn gần, nhìn xa, liếc qua, liếc lại… phải biết đoán, phân tích rồi đưa ra phương án xử lý êm ái, an toàn nhất; hay bài hát mà ai cũng thuộc từ ngày đi mẫu giáo “Đường em đi là đường bên phải. Đường ngược lại là đường bên trái… Đường bên trái thì em không đi. Đường bên phải là đường em đi”, vậy mà nhiều lái xe vẫn không tuân thủ nghiêm túc.

Với lái xe, mỗi chuyến xe an toàn, đi đến nơi về đến chốn là hạnh phúc. Vì vậy, hãy đừng chủ quan, luôn tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn giao thông, đi đúng phần đường, làn đường, không phóng nhanh, giành đường vượt ẩu; giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn… thì đã có thể hạn chế được biết bao nhiêu vụ va chạm không đáng có.

Bên cạnh đó, các công ty, doanh nghiệp, chủ xe cần phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với người lao động (đặc biệt là các lái xe) theo đúng Luật Lao động quy định. Khi tuyển người phải có giấy khám sức khỏe, phải có thời gian tập sự, thử việc đi phụ, chạy phụ… mới giao xe, giao việc.

Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, ngày 26/12/2024 của Chính phủ đã có những quy định tăng rất nặng mức phạt hành chính, kèm theo trừ điểm và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn với những lái xe có hành vi cố tình sử dụng rượu, bia, ma túy, lạng lách, đánh võng, vượt ẩu… gây tai nạn nghiêm trọng. Hy vọng các lái xe nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, chủ động nhường nhịn để có những chuyến xe an toàn. Khi ấy, đời lái xe sẽ vui vẻ, sẽ hạnh phúc biết bao nhiêu…

Theo Trương Nhất Vương (Báo Đắk Lắk)

Có thể bạn quan tâm

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

Vào rừng... chờ ươi bay

Vào rừng... chờ ươi bay

Sau 4 năm, khi những cánh rừng già miền núi TP.Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) chuyển mình vào mùa ươi chín, hàng ngàn người dân lại có một cuộc 'di cư' tạm thời vào rừng sâu chờ 'lộc trời' rơi xuống để nhặt.

Gặp người phụ nữ 78 năm tuổi Đảng

Gặp người phụ nữ 78 năm tuổi Đảng

(GLO)- Chúng tôi không khỏi xúc động khi mới đây được trò chuyện với bà Nguyễn Thị Thành-nguyên Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai, người phụ nữ năm nay 95 năm tuổi đời, 78 năm tuổi Đảng với sự mẫn tiệp hiếm thấy.

Cán bộ, chiến sĩ Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực Ayun Pa chữa cháy kho mì tại thôn Plei Tăng A, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện. Ảnh: Vũ Chi

Lính cứu hỏa trên mặt trận không tiếng súng

(GLO)-Nghề nào cũng có vinh quang riêng, song với cán bộ, chiến sĩ phòng cháy và cứu nạn cứu hộ, bên cạnh niềm tự hào nghề nghiệp còn là sự hy sinh thầm lặng. Trên mặt trận không có tiếng súng, không có tội phạm nhưng muôn vàn nguy hiểm, họ luôn dốc hết sức mình vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Vườn cây của gia đình chị Nguyễn Thị Huệ -Công nhân Đội 2, Công ty Cà phê Ia Sao 2 trồng năm 1986 vẫn đạt sản lượng 24 tấn quả tươi/ha. Ảnh: Đinh Yến

Những công nhân tiêu biểu trong lao động giỏi, sáng tạo

(GLO)- Bằng lòng đam mê, nhiều công nhân tại các công ty cà phê tỉnh Gia Lai đã không ngừng học hỏi và có những sáng kiến mới áp dụng vào sản xuất. Họ không chỉ nâng cao đời sống gia đình mà còn mang lại nhiều nguồn lợi cho đơn vị, góp phần tô thắm thêm phẩm chất tốt đẹp của giai cấp công nhân.

null