Ký sự lái xe đường dài - Bài cuối: Phía trước tay lái là sự sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Căn bệnh chủ quan dường như đã trở thành bệnh kinh niên của rất nhiều lái xe. Để phòng ngừa các vụ tai nạn đáng tiếc, mỗi lái xe cần phải “chữa” được căn bệnh ấy, luôn tỉnh táo và cẩn thận trên mỗi cung đường…

Ăn đám cưới anh trai trong... nhà tạm giam

Thời ở công ty vận tải hàng hóa, tôi có một đồng nghiệp thường lái cùng tên là Tuấn. Nhiều lái xe đã gắn cho Tuấn biệt danh là “Tuấn tiền” bởi dường như Tuấn chạy cho xe nào thì xe đó dính tai nạn và chủ xe sẽ mất tiền nên cái tên Tuấn gắn với chữ “tiền” tai ương là như vậy.

Lần đầu Tuấn lái xe tải thuê chở gạch men từ Hà Nội vào Buôn Ma Thuột. Đến Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Tuấn buồn ngủ và chiếc xe tải chở hơn chục tấn gạch lao xuống ruộng. Tuấn và chủ xe từ cõi chết trở về.

Cứ tưởng vụ tai nạn ấy làm Tuấn biết sợ mà lái cẩn thận, nhưng những chuyến sau đi cùng, tôi tận mắt chứng kiến mới thấy Tuấn vẫn chạy láo, chạy nhanh, chạy ẩu vô cùng. Nhắc Tuấn về vụ tai nạn để anh ta tỉnh ngộ, Tuấn không những không nghe mà hậm hực cho đó là một lần xui xẻo…

Với lái xe, mỗi chuyến xe an toàn, đi đến nơi về đến chốn là hạnh phúc.
Với lái xe, mỗi chuyến xe an toàn, đi đến nơi về đến chốn là hạnh phúc.

Thời gian sau, Tuấn chuyển sang lái cho một chủ xe khác. Trong một chuyến xe, Tuấn vượt một chiếc xe tải 8 tấn, rồi tạt đầu khiến chiếc xe ấy lật nhào xuống đường, chủ xe sau đó phải bồi thường cho chiếc xe không may kia rất nhiều tiền. Những chuyến sau đó do Tuấn điều khiển, xe không lật, không ngã thì cũng va quẹt… Rồi đến khi Tuấn chạy thuê cho ông chủ xe tên Phương thì gây tai nạn chết người!

Ông Phương kể lại: “Xe bốc hàng gỗ tạp đi miền Tây Nam Bộ, do tối đó có trận chung kết bóng đá EURO 2004 nên lái xe của tôi không chịu đi. Chủ hàng lại yêu cầu đi gấp. Không còn cách nào khác tôi đành phải nhờ Tuấn “tiền” đi giúp một chuyến. Tôi ngồi kèm, nhắc nhở chạy chậm, chạy an toàn… nhưng anh ta tỏ vẻ không vui và cứ chạy như ý mình. Chuyến đi bỏ hàng trôi chảy. Tôi nhận chở một xe bia về Phú Yên, nhân tiện về ăn đám cưới anh trai tôi ở Bình Định vào ngày hôm sau. Tuấn điều khiển xe từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh ra đến An Phú Đông thì tông chết người. Sau khi gây tai nạn, Tuấn nhảy xuống bỏ chạy, chỉ để lại một câu: “Anh lo giùm…!”. Báo hại lần ấy tôi phải ăn cưới anh trai trong nhà tạm giam của công an… cùng bao nhiêu dằn vặt cho đến tận hôm nay”.

Để có những chuyến xe an toàn

Trường hợp Tuấn “tiền”, hay lái xe khách tên Vinh ở bài 1 đã đề cập là một trong nhiều lái xe có trái tim “lạnh lẽo”. Có lái xe chỉ một lần lỡ gây tai nạn chết người bị ám ảnh, ăn năn đến bỏ nghề, song cũng có lái xe khách gây tai nạn nhiều lần nhưng vẫn cầm lái và chưa bao giờ nhận lỗi về mình mà chỉ đổ thừa tại xui xẻo…

Hàng loạt lái xe bị bắt khẩn cấp, bị xử lý hình sự sau các vụ tai nạn xảy ra gần đây nhưng vẫn còn nhiều lái xe ý thức kém, xem thường tính mạng hành khách rất đáng lo ngại.

Sau gần 20 năm thấp thỏm mất ăn, mất ngủ với những chuyến xe đường dài, tôi chuyển nghề dạy lái mong có thể truyền đạt lại những kinh nghiệm xương máu cho những học viên của mình. Nhưng không phải muốn mà được. Nhiều học viên đến khi tham gia giao thông ngoài đường thì “cá tính” sẽ trỗi dậy, quên hết cả những bài học an toàn đã được học.

Tính mạng và tài sản của hành khách trong mỗi chuyến xe phụ thuộc rất lớn vào tài xế.
Tính mạng và tài sản của hành khách trong mỗi chuyến xe phụ thuộc rất lớn vào tài xế.

Chỉ là yêu cầu chạy chậm, tập quan sát, nhìn gần, nhìn xa, liếc qua, liếc lại… phải biết đoán, phân tích rồi đưa ra phương án xử lý êm ái, an toàn nhất; hay bài hát mà ai cũng thuộc từ ngày đi mẫu giáo “Đường em đi là đường bên phải. Đường ngược lại là đường bên trái… Đường bên trái thì em không đi. Đường bên phải là đường em đi”, vậy mà nhiều lái xe vẫn không tuân thủ nghiêm túc.

Với lái xe, mỗi chuyến xe an toàn, đi đến nơi về đến chốn là hạnh phúc. Vì vậy, hãy đừng chủ quan, luôn tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn giao thông, đi đúng phần đường, làn đường, không phóng nhanh, giành đường vượt ẩu; giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn… thì đã có thể hạn chế được biết bao nhiêu vụ va chạm không đáng có.

Bên cạnh đó, các công ty, doanh nghiệp, chủ xe cần phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với người lao động (đặc biệt là các lái xe) theo đúng Luật Lao động quy định. Khi tuyển người phải có giấy khám sức khỏe, phải có thời gian tập sự, thử việc đi phụ, chạy phụ… mới giao xe, giao việc.

Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, ngày 26/12/2024 của Chính phủ đã có những quy định tăng rất nặng mức phạt hành chính, kèm theo trừ điểm và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn với những lái xe có hành vi cố tình sử dụng rượu, bia, ma túy, lạng lách, đánh võng, vượt ẩu… gây tai nạn nghiêm trọng. Hy vọng các lái xe nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, chủ động nhường nhịn để có những chuyến xe an toàn. Khi ấy, đời lái xe sẽ vui vẻ, sẽ hạnh phúc biết bao nhiêu…

Theo Trương Nhất Vương (Báo Đắk Lắk)

Có thể bạn quan tâm

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

Vào rừng... chờ ươi bay

Vào rừng... chờ ươi bay

Sau 4 năm, khi những cánh rừng già miền núi TP.Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) chuyển mình vào mùa ươi chín, hàng ngàn người dân lại có một cuộc 'di cư' tạm thời vào rừng sâu chờ 'lộc trời' rơi xuống để nhặt.

null