Kinh doanh nhân ái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tôi đã viết bài về Đầu tư nhân ái. Bây giờ là Kinh doanh nhân ái. Thực ra, đây không phải chuyện mới.

Cách đây đã trăm năm, khi Việt Nam chúng ta lần đầu tiên xuất hiện những nhà buôn, nhà kinh doanh giàu có người Việt, như ông Bạch Thái Bưởi, thì chuyện kinh doanh nhân ái đã có trên thương trường Việt Nam, dù lúc ấy thương trường thời thuộc địa còn nhỏ bé và bị nước ngoài chèn ép.

Còn hôm nay, thì kinh doanh nhân ái vẫn lặng lẽ phát triển, tùy thuộc vào lòng nhân ái, tình đồng bào của những người chủ kinh doanh.

Người Sài Gòn, nhất là những người lao động nghèo thường ăn trứng vịt, một loại thực phẩm rẻ tiền nhưng có chất và dễ ăn, gần như biết tên bà Ba Huân, một chủ kinh doanh lớn về trứng. Vào trung tuần tháng 7.2021, xét thấy giá thành nguyên liệu và chi phí sản xuất tăng cao, ảnh hưởng tới các doanh nghiệp kinh doanh trứng gia cầm dẫn đến tình trạng thua lỗ, Sở Công Thương TP.HCM đồng ý với chủ trương cho tăng giá trứng khi cung ứng ra thị trường.

Nhưng bà Ba Huân, Tổng giám đốc Công ty Ba Huân, không đồng ý với chủ trương tăng giá trứng. Bà nói rất đơn giản: “Dân nghèo mới xài nhiều trứng, nên tôi để giá bình ổn tới hôm nay. Anh Lê Minh Hoan (Bộ trưởng Bộ NN-PTNT) gọi điện và nói tôi hỗ trợ. Tôi nói các anh đừng tăng giá, tôi cũng sẽ không tăng và đảm bảo cung ứng”.

Công ty Ba Huân cung cấp cho TP.HCM khoảng 1 triệu quả trứng mỗi ngày.

Sau những ngày đầu thiếu trứng cục bộ, hiện nay, hệ thống các kênh phân phối tại thành phố đã ổn định việc bán trứng cho người dân.

Tôi đọc thông tin này trên báo và tôi hiểu: bà Ba Huân đã nắm rất chắc khách hàng thường xuyên mua trứng của mình là ai. Trong tình hình dịch bệnh lúc ấy đang bùng phát dữ dội, người nghèo ở TP.HCM đang hết sức khó khăn về tiền bạc chi tiêu hằng ngày, mà trứng lại là thực phẩm họ thường dùng, thì việc tăng giá trứng của công ty lớn như Công ty Ba Huân sẽ ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của người nghèo. Là công ty kinh doanh đặt lợi nhuận vào khách hàng lớn nhất tiêu thụ trứng là người nghèo, bà Ba Huân đã biết chia sẻ khó khăn với khách hàng của mình, cũng là giữ bình ổn cho thị trường, đồng thời giúp đỡ khách hàng cùng vượt qua khó khăn. Cách suy nghĩ và quyết định kinh doanh ấy được gọi tên là “kinh doanh nhân ái”, một sự nhân ái đầy tính toán, nhưng vẫn rất nhân ái.

Tôi nghĩ, nếu những chủ doanh nghiệp, những nhà kinh doanh lớn biết thể hiện phương cách kinh doanh nhân ái như thế này, doanh nghiệp của họ chắc chắn sẽ có lợi nhuận lâu dài, không phải là lợi nhuận bột phát, nhưng rất bền vững.

Đã có những doanh nghiệp hay nhà máy, trong đại dịch đỉnh cao ở TP.HCM, đã biết giữ chân công nhân của mình bằng sự trợ giúp đời sống hằng ngày cho công nhân. Và nếu công nhân trong lúc khó khăn nhất vì dịch bệnh phải về quê lánh dịch, thì biết trợ giúp tiền về quê cho họ, thì đó chính là “kinh doanh nhân ái”. Những công nhân về quê từ những doanh nghiệp hay nhà máy ấy, khi đại dịch đã hạ nhiệt, họ sẽ quay lại thành phố, tìm về đúng nhà máy hay doanh nghiệp mình từng làm việc, vì họ biết, đó là nơi họ có thể sống và làm việc lâu dài.

Cũng như khi khách hàng nghèo mua trứng giá bình ổn của Công ty Ba Huân, sau này họ tiếp tục là khách hàng thường xuyên của công ty này. Những quả trứng “kinh doanh nhân ái” sẽ đồng hành rất lâu dài với khách hàng nghèo, và đó luôn là lựa chọn của họ, vì chất lượng tốt và giá rẻ.

Theo THANH THẢO (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null