Kim ngạch xuất-nhập khẩu trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kim ngạch xuất-nhập khẩu hàng hóa Việt Nam 8 tháng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, đạt gần 600 tỷ USD với cán cân thương mại thặng dư 13,99 tỷ USD.

tong-tri-gia.jpg
Tổng trị giá xuất-nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 8 tháng đạt 597,93 tỷ USD, tăng 16,3% (tương ứng tăng 83,89 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024. (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 5/9, Cục Hải quan công bố tình hình tổng trị giá xuất-nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 8 tháng đạt 597,93 tỷ USD, tăng 16,3% (tương ứng tăng 83,89 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy đà phục hồi và phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế Việt Nam.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% (tăng 39,53 tỷ USD) so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu đạt 291,97 tỷ USD, tăng 17,9% (tăng 44,36 tỷ USD). Nhờ đó, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong 8 tháng/2025 tiếp tục thặng dư 13,99 tỷ USD, tuy nhiên đã giảm 25,7% so với mức thặng dư 18,83 tỷ USD của cùng kỳ năm 2024.

Riêng trong tháng Tám, tổng trị giá xuất-nhập khẩu hàng hóa đạt 83,06 tỷ USD, tăng 0,9% (tăng 769 triệu USD) so với tháng Bảy. Trong đó, xuất khẩu đạt 43,39 tỷ USD, tăng 2,6% (tăng 1,1 tỷ USD so với tháng trước), trong khi nhập khẩu đạt 39,67 tỷ USD, giảm 0,8% (giảm 329 triệu USD). Cán cân thương mại hàng hóa trong tháng Tám duy trì mức thặng dư ấn tượng 3,72 tỷ USD.

Về thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất-nhập khẩu, tổng số thu trong tháng Tám đạt 35.501 tỷ đồng, giảm 10,2% (giảm 4.040 tỷ đồng) so với tháng Bảy. Tuy nhiên, lũy kế 8 tháng, số thu ngân sách Nhà nước đạt 298.301 tỷ đồng, bằng 72,6% dự toán cả năm và tăng 8,4% (tăng 23.115 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2024.

Theo Hạnh Nguyễn (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng, OCOP tỉnh tại số 111 đường Lê Hồng Phong (phường Quy Nhơn) thu hút đông khách tham quan, mua sắm. Ảnh: H.Yến

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Sáng tạo, lan tỏa mạnh mẽ

(GLO)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang được triển khai rộng khắp với nhiều cách làm sáng tạo, tạo sự lan tỏa rộng khắp và được hưởng ứng mạnh mẽ trong cán bộ, công chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

null