Kích cầu tiêu dùng qua du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngân hàng Nhà nước vừa tăng lãi suất điều hành lần thứ 2 trong năm nay, trong đó có việc tăng trần lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng lên 6%/năm.

Lãi suất đầu vào tăng, các doanh nghiệp (DN) lo lắng lãi suất cho vay sẽ đi lên trong bối cảnh tỉ giá USD/VNĐ tăng nhanh thời gian qua, cộng thêm sức cầu thị trường yếu…

Như với các DN trong ngành hàng không, tất cả lĩnh vực từ phụ tùng, trang thiết bị, nguyên nhiên liệu đến chi phí thuê máy bay… đều tính và thanh toán bằng USD. Khi tỉ giá ổn định, DN hàng không đã khó vì chưa thể phục hồi hoàn toàn sau 2 năm COVID-19. Nay tỉ giá tăng từ đầu năm đến giờ lên tới khoảng 8% càng khiến DN xoay trở khó hơn.

Các hãng hàng không đa phần hoạt động nhờ 2 dòng tiền chính là bán vé máy bay, các dịch vụ… và tiền vay từ tổ chức tín dụng. Huy động vốn từ các kênh khác lúc này rất khó. Do đó, tín dụng vẫn là kênh cung cấp vốn chính cho DN nhưng giờ lại ở vào thế vừa hết hạn mức (room) tín dụng, vừa lãi suất cho vay nhích lên; thêm áp lực tỉ giá USD/VNĐ.

Khi chi phí đầu vào tăng, giá vé máy bay phải tăng theo nhưng trong bối cảnh sức cầu yếu và nhu cầu thị trường chưa phục hồi hoàn toàn, điều chỉnh giá vé là không dễ dàng. Ngay đề xuất tăng trần vé máy bay nội địa cũng chưa được thông qua. Với các DN du lịch, phân khúc du lịch nước ngoài vừa phục hồi ở một số thị trường nay lại gặp khó vì tỉ giá tăng mạnh. Ở chiều ngược lại, các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với cộng đồng DN đến giờ không nhiều DN tiếp cận được.

Trong bối cảnh này, bài toán ứng phó của DN thật sự không có nhiều lựa chọn. Giải pháp phổ biến vẫn là cắt giảm chi phí, giảm nhân sự, tiết giảm các hoạt động không cần thiết - bài toán đã được làm trong 2 năm qua và đang "bào mòn" DN.

Đối với tỉ giá USD/VNĐ, muốn có nguồn ngoại tệ thu về, các DN hàng không, du lịch có thể đẩy mạnh khai thác thị trường quốc tế. Nhưng bản chất của việc thu ngoại tệ về không dễ khi một số thị trường như Thái Lan, Nhật, Hàn Quốc, châu Âu… đồng nội tệ của họ cũng giảm giá mạnh. Nếu không tính kỹ, DN có thể bị lỗ kép vì tỉ giá khi trả chi phí đầu vào bằng USD còn thu ngoại tệ về là đồng nội tệ của các quốc gia khác cũng đang mất giá.

Lúc này, DN vẫn xoay trở nhưng kỳ vọng việc điều hành chính sách của Chính phủ và các bộ, ngành và Ngân hàng Nhà nước tạo môi trường kiến tạo, thúc đẩy để hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của DN thuận lợi hơn. Chẳng hạn, DN đang rất khó khăn nhưng báo cáo kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm 2022 của các ngân hàng thương mại vẫn lãi rất lớn? Vậy tại sao tiếp tục tăng lãi suất? Tăng lãi suất đầu vào rồi, có thể giữ ổn định lãi suất cho vay hoặc chưa tăng lãi suất cho vay để hỗ trợ DN không?

Như ở Nhật Bản, dù đồng yen giảm về mức thấp nhất trong nhiều năm qua so với đồng USD nhưng chính phủ nước này vẫn cam kết duy trì mức lãi suất thấp để hỗ trợ nền kinh tế. Thậm chí, họ kích cầu tiêu dùng bằng cách tài trợ tiền cho người dân đi du lịch. Ở Việt Nam, nhà nước cũng có thể nghiên cứu chính sách kích cầu tiêu dùng qua kênh du lịch. Ví dụ, mỗi người dân đi du lịch nội địa sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/chuyến đi, trừ trực tiếp vào giá tour trả cho công ty du lịch và nhà nước sẽ cấn trừ khoản hỗ trợ này hạch toán vào chi phí thuế của DN.

 

Theo Thái Phương ghi (NLĐO)

Nguyễn Quốc Kỳ (Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null