Không 'thần thánh hóa' chứng chỉ IELTS

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) "tuýt còi" một số địa phương vì thực hiện không đúng quy định tuyển sinh vào lớp 10.

Lý do chính là vì thực hiện không đúng quy định về tuyển thẳng, chế độ ưu tiên như chứng chỉ tiếng Anh, đoạt giải các cuộc thi... Lần cảnh báo này của Bộ GD-ĐT giống như hồi chuông cảnh báo tình trạng "thần thánh hóa" chứng chỉ ngoại ngữ đang nở rộ ở nhiều địa phương, cơ sở giáo dục.

IELTS là chứng chỉ tiếng Anh đo mức độ, khả năng học tiếng Anh toàn diện ở cả 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết). Đây cũng là chứng chỉ tiếng Anh uy tín, được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, chỉ là thước đo của riêng môn tiếng Anh.

Về bản chất, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 lâu nay ở các địa phương xuất phát từ chuyện cung không đủ cầu, phụ huynh đều muốn tìm trường công tốt cho con trong khi chỗ học lại hạn chế. Muốn vậy thì phải thông qua thi tuyển. Đây là kỳ thi đánh giá trình độ phổ thông ở nhiều mặt, có nhiều môn thi, chứ không riêng gì tiếng Anh. Chính vì thế, dùng tiếng Anh để tuyển thẳng vào lớp 10 hoặc cộng điểm là không ổn.

Từ vấn đề này, nhìn rộng ra mục tiêu dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông ở nước ta. Rất nhiều chương trình, đề án từ cấp quốc gia đến địa phương đều hướng tới nâng cao trình độ, năng lực sử dụng tiếng Anh. Nên nếu lấy thước đo IELTS thay cho chuyện này, chuyện kia là đi ngược lại với mục tiêu dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông, bởi nó tạo tâm lý chỉ cần chứng chỉ IELTS là đủ.

Sở dĩ như vậy là vì lâu nay chứng chỉ IELTS là thực chất nhưng ở Việt Nam lại khác. Bởi chúng ta thì cái gì thi cũng phải… luyện, phải đi học thêm. Mà khi đã luyện thi, học sinh sẽ đổ ra các trung tâm ngoại ngữ, thay vì chỉ học ở trường, rồi lại phát sinh không ít chuyện tiêu cực.

Mở rộng ra là vấn đề làm sao để dạy và học tiếng Anh thực chất, toàn diện, không chạy theo chứng chỉ. Muốn làm được điều này, nên chăng chúng ta cần đánh giá lại toàn bộ quá trình dạy học tiếng Anh trong trường. Đó là việc cần xem tiếng Anh chỉ nên là công cụ, chứ không nên xem là giải pháp duy nhất.

Phải thấy rõ rằng trong 10 em học sinh học ở trường thì 10 em có nhu cầu, mục đích sử dụng tiếng Anh khác nhau. Một em có nhu cầu đi du học sẽ có nhu cầu tiếng Anh khác với em chỉ cần đi học nghề… Là người đi dạy, tôi từng chứng kiến có những em học sinh THCS nhưng đã có trình độ tiếng Anh rất tốt. Trong khi giáo viên vẫn phải dạy theo số đông, dạy đại trà theo chương trình; giờ học với các em này trở thành rất lãng phí. Việc đổ ngân sách để dạy tiếng Anh như thế không hiệu quả.

Việc Bộ GD-ĐT quy định từ năm 2025, tiếng Anh không còn là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT được xem là hướng đi đúng đắn. Việc dạy tiếng Anh trong trường phổ thông vẫn nên duy trì nhưng chỉ nên dạy ở mức cơ bản nhất. Từ chuyện xác định như vậy, sẽ giải quyết được rất nhiều bài toán, trong đó có chuyện thi cử, bài toán thiếu giáo viên, ngân sách đầu tư cho giáo dục…

Có thể bạn quan tâm

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null