Không lơ là phòng chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hàng vạn khách chen chúc viếng chùa Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam) trong ngày 14.3 mà không mấy quan tâm đến việc tuân thủ quy tắc phòng dịch. Tương tự là cảnh tượng ở một số trận bóng đá đông đúc người xem vừa qua.
 

Chúng ta đã thật sự vượt qua dịch bệnh rồi chăng? Thời gian qua, một số lần chúng ta chủ quan xem thường quy tắc phòng dịch đã dẫn đến lây nhiễm trong cộng đồng. Những đợt lây nhiễm như thế như những ngắt nhịp bất chợt của bản nhạc kinh tế ảm đạm đang chờ ngày phục hồi đầy đủ tiết tấu.

Thực tế, duy trì một tiết tấu hợp lý cho bản nhạc kinh tế đất nước trong bối cảnh đại dịch không hề dễ dàng. Thiết lập trạng thái bình thường mới cho cuộc sống để duy trì nhịp điệu và tiết tấu kinh tế hợp lý trong bối cảnh đại dịch chắc chắn không thể là một bản nhạc nhịp điệu thả nổi và tiết tấu tự do.


Chúng ta nên trách ai trong những chuyện như hàng vạn người chen chúc viếng chùa Hương, viếng chùa Tam Chúc ở thời điểm mà cẩn trọng phòng dịch vẫn đang là điều hiệu quả và cần thiết nhất để ngăn chặn nguy cơ tiếp theo từ sau đợt lây nhiễm vừa rồi ở Hải Dương và một số tỉnh thành?

Sao nhà chùa hay ban tổ chức các trận bóng với tư cách là đơn vị tổ chức trong trường hợp này lại không áp dụng lấy các quy định không quá khó thực hiện, nhưng đủ để nâng mức kiểm soát phòng dịch lên ngưỡng an toàn hơn. Chí ít, tất cả người viếng chùa đều phải đeo khẩu trang, nếu không sẽ từ chối phục vụ. Tiếp theo là việc phân bổ giãn cách phù hợp.

Thực tế, có những chùa cũng thu hút đông khách viếng trong thời điểm dịch bệnh đã kiên quyết áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát như bố trí lối vào lối ra khác nhau, xác định số người tối đa được vào viếng chùa và người vào sau phải đợi người vào trước ra rồi mới được vào tiếp. Nhiều trung tâm thương mại cũng vậy. Biết là khó đấy, nhưng thế mới là nỗ lực cần thiết và có trách nhiệm với chính phật tử viếng chùa, và với cộng đồng.

Và sao không ít người dân cứ phải lao vào đám đông chen chúc cho bằng được, mà sẵn sàng bỏ rơi ý thức tối thiểu về an toàn sức khỏe cho bản thân trong lúc dịch bệnh phức tạp còn chưa kiểm soát hết. Phật dạy “Tài sản lớn nhất của đời người là sức khỏe, trí tuệ”, nên trong chừng mực nào đó càng không thể đánh đổi sức khỏe của mình chỉ bằng lời nguyện cầu gửi theo hương khói.

Theo Huỳnh Văn Thông (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...