Không chỉ trông chờ vào VEC!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc để Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam “ôm” tiếp giai đoạn mở rộng tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành là quá sức!
Xe nối đuôi di chuyển chậm lên cầu Long Thành trên đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Xe nối đuôi di chuyển chậm lên cầu Long Thành trên đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Sân bay Long Thành đang dần thành hình hài, người dân phấn chấn, nhờ tốc độ thi công nhanh chóng. Đó là cơ sở để chủ đầu tư khẳng định sẽ đưa sân bay vào khai thác chậm nhất trong quý 3 năm 2026. Nhưng trái ngược với sự rầm rộ thi công sân bay Long Thành thì việc mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành đến nay vẫn nằm trên giấy!

Dự án sân bay Long Thành, công trình trọng điểm quốc gia, được xem là “trái tim” của khu vực, không chỉ giải phóng sự tắc nghẽn của sân bay Tân Sơn Nhất mà trở thành động lực tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Việc nộp ngân sách của 3 địa phương trong năm 2023 liên quan trực tiếp đến sân bay Long Thành minh chứng cho điều này: TPHCM nộp hơn 446.000 tỷ đồng, tỉnh Đồng Nai nộp hơn 58.000 tỷ đồng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nộp gần 90.000 tỷ đồng. Sự tăng trưởng nhanh chóng của khu vực dẫn tới nỗi lo bao trùm: kết nối sân bay Long Thành thế nào cho đồng bộ để khai thác hiệu quả, đặc biệt với TPHCM?

Trên thực tế, được mong chờ nhất là mở rộng tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành, vì đã có mặt bằng sạch, chỉ cần đổ bộ thi công. Tuy nhiên, loạt bài “Gấp rút mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành”, trên Báo Sài Gòn Giải Phóng các ngày 18, 19, 20-3-2024 cho thấy, mặc dù phương án mở rộng đã có từ năm 2019 nhưng đến nay chỉ loay hoay tìm vốn. Việc loay hoay đó đều nhắm đến mục đích làm thế nào để cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục làm chủ đầu tư giai đoạn tiếp theo. Lý do đưa ra là, VEC đã làm chủ đầu tư giai đoạn 1 nên làm tiếp, nếu có đơn vị khác “nhảy vào” thì khó tách bạch việc thu phí…

Điều này trở nên trớ trêu, tuyến đường bận rộn nhất khu vực, là “con gà đẻ trứng vàng” mà lại đi loay hoay tìm vốn! Ở đây cần phải nói rằng, việc để VEC “ôm” tiếp giai đoạn mở rộng tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành là quá sức!

Thứ nhất, VEC có vốn điều lệ 1.115 tỷ đồng mà làm chủ đầu tư của 5 đoạn đường cao tốc với tổng vốn đầu tư gần 105.000 tỷ đồng. Vì chưa đủ năng lực tài chính nên VEC phải tính toán các phương án để tìm vốn, hệ quả là không biết khi nào dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành mới được chính thức thi công.

Thứ hai, địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp nhìn thấy rõ sự bức bách, đã nhiều lần kiến nghị lên Trung ương mở rộng gấp tuyến cao tốc. Thực tế đã rõ, không phải ngay lúc này mà những năm trước, không chỉ vào ngày lễ, tết, dịp cuối tuần mà thường xuyên tuyến đường này đã bị quá tải.

Thứ ba, khi sân bay Long Thành hoạt động, cộng với sự tăng trưởng liên tục của khu vực, nếu thi công chậm trễ sẽ biến con đường này trở thành nút thắt cổ chai nghiêm trọng, gây nên nỗi bức xúc của người tham gia lưu thông.

Giải pháp ở đây, phải xem VEC là một trong những nhà đầu tư, phải có đủ năng lực, cạnh tranh sòng phẳng với các nhà đầu tư tư nhân hoặc nước ngoài. Tiếp theo, nên gộp dự án cũ đang khai thác và dự án mới thành một gói; minh bạch con số thu phí trên đường cao tốc bằng kiểm toán, để có con số chính xác kêu gọi đầu tư. Cuối cùng, tổ chức đấu thầu rộng rãi, mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Lúc đó, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước là tập trung công tác kiểm tra chất lượng, đảm bảo tiến độ.

Từ câu chuyện nói trên cho thấy, trách nhiệm của các bộ ngành liên quan: thiếu sự đồng bộ khi triển khai các công trình hạ tầng không chỉ việc mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành ì ạch mà ngay cả dự án đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành cũng nằm trên giấy; rồi đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài cũng chưa nhúc nhích! Nếu người dân Tây Ninh có nhu cầu bay từ sân bay Long Thành, với tình trạng giao thông như hiện nay sẽ đi bao lâu? Các bộ ngành liên quan phải tăng cường công tác dự báo, đề xuất phương án đầu tư, kiến nghị tháo gỡ các vướng mắc nếu có bởi các quy định của pháp luật còn bất cập... Khi việc làm đặt lợi ích của người dân, của quốc gia lên trên hết sẽ có được sự đồng thuận cao.

Có thể bạn quan tâm

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null