Khơi nguồn lực xã hội cho hoạt động văn học nghệ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hội thảo khoa học 'Nhìn lại quá trình xã hội hóa các hoạt động văn học, nghệ thuật ở VN từ khi ban hành chủ trương đến nay' được Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật T.Ư tổ chức ngày 19/12 tại Hà Nội, thu hút 80 báo cáo từ các đơn vị nghiên cứu, đơn vị văn hóa ở cả T.Ư và địa phương.

Phim 'Gái già lắm chiêu 2'. Việc phát hành phim VN đang phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp chiếu bóng nước ngoài
Phim 'Gái già lắm chiêu 2'. Việc phát hành phim VN đang phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp chiếu bóng nước ngoài



Theo NSND Đặng Nhật Minh, có thể nói điện ảnh VN đã được xã hội hóa 100%. Theo số liệu tại hội thảo, doanh thu chiếu bóng trong nước hiện khoảng 3.200 tỉ đồng, trong đó 25% thuộc về phim Việt. Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài nắm thị phần lớn trong hệ thống phân phối và trình chiếu. Như CGV sở hữu 52 cụm rạp trên toàn quốc, nắm giữ 20% thị phần. Mỗi năm có khoảng 200 - 300 phim nhập và không có hạn ngạch.

Hội thảo cũng đề cập hiện tượng doanh nghiệp nước ngoài chèn ép doanh nghiệp trong nước về tỷ lệ phát hành. Việc không vào được rạp CGV có nghĩa là bộ phim có thể mất 40% doanh thu. “Nếu không có biện pháp bảo vệ, nguy cơ điện ảnh VN có thể sẽ chỉ là thị trường tiêu thụ của các nền công nghiệp điện ảnh lớn trên thế giới”, TS Trần Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo T.Ư nhận định.

Nhà báo Ngô Ngọc Ngũ Long nêu việc sau xã hội hóa, game show trỗi lên “nhấn chìm” phim truyền hình. Việc xem quá nhiều game show giải trí khiến việc tiếp cận tác phẩm văn học nghệ thuật giảm hẳn.

Sân khấu nhìn chung còn ảm đạm. Theo NSND Lê Tiến Thọ, nhiều đơn vị mời nghệ sĩ trẻ cộng tác với mức lương chỉ 1 triệu đồng/tháng. Có tỉnh, đơn vị nghệ thuật sáp nhập với trung tâm văn hóa. Vì thế, nghệ sĩ phải diễn đủ các thể loại để có doanh thu nuôi bộ máy cồng kềnh, nhiều nghệ sĩ không sống được bằng nghề.

Khơi nguồn lực

Xã hội hóa là làm sao khơi được nguồn lực trong xã hội để văn học, nghệ thuật phát triển để người dân hưởng thụ cao hơn. Chủ trương này của Đảng, theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, khi ban hành vào năm 1997 là “một luồng gió mới”. Vấn đề là phải vận hành sao cho đạt mục tiêu đó. Chẳng hạn, làm sao để thủ tục không rườm rà. “Tiền ít, nhưng kể cả khi có tiền rồi thủ tục đặt hàng cũng rất khó khăn”, ông Đam nói về việc đặt hàng đào tạo nghệ thuật truyền thống.

Bà Phương Lan nêu việc cần có quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh. “Đề xuất Chính phủ cho phép trích một tỷ lệ nhất định từ tổng doanh thu phát hành phim trên cả nước vào quỹ. Lập kế hoạch thu hút nguồn kinh phí xã hội hóa để bổ sung quỹ”, bà nói.

NSND Lê Tiến Thọ đề nghị xây dựng quỹ hỗ trợ phát triển sân khấu. “Quỹ này hỗ trợ bình đẳng đơn vị công lập, ngoài công lập”, ông nói.

Bà Ngô Ngọc Ngũ Long nêu việc Hàn Quốc đã trích từ Quỹ xổ số quốc gia đầu tư cho văn hóa. Họ còn trích 3% vé bán ở các rạp chiếu bóng, dùng để đầu tư cho tác giả trẻ. Nhạc sĩ Đồng Hồng Quân cũng nêu giải pháp cho âm nhạc: “Hệ thống phát thanh truyền hình Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga... đều có kênh riêng cho loại hình âm nhạc kinh điển cùng sự dẫn giải cho người nghe”.

Trinh Nguyễn (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.