Khánh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Sáng 30-12, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức khánh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, là sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. 
 Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện lãnh đạo các bộ ban ngành, các địa phương, doanh nghiệp và đồng đảo người dân.
Những chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn
Những chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn
Vào lúc 8 giờ 50 phút, chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN 9716 đã cất cánh từ Nội Bài đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người đầu tiên bước xuống máy bay.
Ngay sau đó, chuyến bay khai trương đường bay mới TPHCM - Vân Đồn mang số hiệu VN1286 của Vietnam Airlines cũng đã hạ cánh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự sự kiện
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự sự kiện
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT với số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng. Đây là sân bay cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới, công suất giai đoạn đầu đạt 2,5 triệu hành khách/năm.
Điểm nổi bật nhất của công trình này là mái vòm nhà ga được thiết kế độc đáo, lấy cảm hứng từ hình ảnh những cánh buồm no gió, xếp chồng lên nhau hướng ra biển. Kết cấu của mái che nhà ga sân bay không chỉ tạo khoảng trống đón ánh sáng tự nhiên và gió trời, giúp tiết kiệm năng lượng tối đa mà còn có thể thay đổi từ cam sang đỏ trong các điều kiện thời tiết khác nhau.
 Mái nhà ga có thể chuyển từ cam sang đỏ tùy theo thời tiết
Mái nhà ga có thể chuyển từ cam sang đỏ tùy theo thời tiết
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn ứng dụng những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất trong lĩnh vực hàng không quốc tế. Ví dụ hệ thống trả khay hành lý xách tay tự động, đưa các khay hành lý đi qua máy soi chiếu đến điểm trả hành lý cho hành khách, rồi quay trở về vị trí ban đầu phục vụ hành khách tiếp theo. Hay máy dò chất nổ lỏng có khả năng đọc chính xác tên loại chất lỏng nghi vấn một cách nhanh chóng, thay vì phải đem chất nghi vấn đi kiểm tra. Sân bay có 4 băng tải hành lý ký gửi, có thể phục vụ giờ cao điểm khoảng 1.200 hành khách.
Đặc biệt, khu vực đường cất - hạ cánh của sân bay được trang bị hệ thống đèn hiệu công nghệ LED và hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho máy bay hạ cánh an toàn ngay cả khi thời tiết bất lợi. Đài Kiểm soát không lưu được bố trí gần khu vực nhà ga quốc tế có chiều cao 42m, đảm bảo giám sát, điều phối máy bay đi, đến trên mặt đất và trên không an toàn tuyệt đối.
Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là Cảng hàng không quốc tế hiện đại với đường cất hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hóa và hành khách lớn, hiện đại như Boeing 787 và Airbus 350.
Dự kiến sẽ có 9 đường bay tới Vân Đồn được mở ngay trong năm đầu khai thác, bao gồm cả các đường bay nội địa và quốc tế. Trong đó, sẽ có các đường bay quốc tế sẽ đến và đi từ Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)) và Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia).
Tại thị trường trong nước, chủ đầu tư tập trung vào khu vực miền Trung và miền Nam như Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc.
Bích Quyên (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.