Emagazine

E-magazine Kết nối Cao nguyên với phố biển Tuy Hòa

Được khởi động từ năm 2022, Ngày hội du lịch kết nối Tuy Hòa-Pleiku với chủ đề “Vẻ đẹp Tuy Hòa cùng đại ngàn Tây Nguyên” đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn. Các hoạt động triển lãm tranh ảnh, giao lưu sắc màu âm nhạc, trình diễn ẩm thực của 2 địa phương đã để lại những dấu ấn khó quên. Cùng với đó, sự góp mặt của hơn 50 gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm tham quan du lịch của 2 thành phố đã đáp ứng sự lựa chọn đa dạng của người dân và du khách. Đó cũng là điều kiện để các doanh nghiệp gặp gỡ, hợp tác, trao đổi sản phẩm, tạo chuỗi giá trị gia tăng, kết nối du lịch giữa các thành phố cùng phát triển.

Ông Nguyễn Hữu Sung-Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku-cho biết: “Ngày hội đã giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch của 2 thành phố cũng như các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử và những nét văn hóa, ẩm thực đặc trưng của TP. Pleiku đến du khách gần xa. Nhờ đó, Pleiku ngày càng có nhiều du khách từ mọi miền đất nước và cả quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Đồng thời, một số doanh nghiệp lữ hành đã quan tâm, muốn đầu tư khai thác các điểm du lịch nổi tiếng của thành phố”.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2023, thành phố đã đón 465.000 lượt khách tham quan, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, khách quốc tế ước đạt 2.550 lượt; tổng thu du lịch ước đạt khoảng 335,75 tỷ đồng, tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2022. Cùng với đó, các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của thành phố được nhiều du khách biết đến và từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

“Đặc biệt, Ngày hội du lịch kết nối Tuy Hòa-Pleiku năm 2022 đã đánh dấu bước mở đầu hợp tác phát triển du lịch giữa Tuy Hòa với Pleiku và các thành phố thuộc khu vực Tây Nguyên. Đây là điều kiện quan trọng để đẩy mạnh liên kết vùng, phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc và tạo bước phát triển mới cho ngành du lịch của các địa phương trong thời gian tới”-Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku khẳng định.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2023, thành phố đã đón 465.000 lượt khách tham quan, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, khách quốc tế ước đạt 2.550 lượt; tổng thu du lịch ước đạt khoảng 335,75 tỷ đồng, tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2022. Cùng với đó, các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của thành phố được nhiều du khách biết đến và từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

“Đặc biệt, Ngày hội du lịch kết nối Tuy Hòa-Pleiku năm 2022 đã đánh dấu bước mở đầu hợp tác phát triển du lịch giữa Tuy Hòa với Pleiku và các thành phố thuộc khu vực Tây Nguyên. Đây là điều kiện quan trọng để đẩy mạnh liên kết vùng, phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc và tạo bước phát triển mới cho ngành du lịch của các địa phương trong thời gian tới”-Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku khẳng định.

Ngày hội du lịch kết nối Tuy Hòa-Pleiku năm 2022 còn giúp các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch đến du khách, tạo “cú hích” sau thời gian dài “ngủ đông” do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bà Trịnh Thị Lương-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dalasa Coffee (TP. Pleiku) chia sẻ: “Sau khi đưa sản phẩm cà phê của Công ty tham gia quảng bá tại Ngày hội du lịch kết nối Tuy Hòa-Pleiku năm 2022, chúng tôi nhận về hiệu ứng rất tích cực. Gian hàng đã thu hút đông đảo khách tham quan và mua sắm. Đây cũng là dịp để chúng tôi gặp gỡ, kết nối tiêu thụ sản phẩm với một số đại lý rang xay và phân phối cà phê. Việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại ngày hội có quy mô liên tỉnh là điều kiện vô cùng thuận lợi để tạo đà vươn xa”. Với hiệu ứng tích cực đó, theo bà Lương, năm nay, Công ty TNHH một thành viên Dalasa Coffee tiếp tục đăng ký tham gia Ngày hội quảng bá và kết nối du lịch các thành phố ở Tây Nguyên với TP. Tuy Hòa nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Cũng lần thứ 2 tham gia hội chợ trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch, ẩm thực tiêu biểu và sản phẩm OCOP tại ngày hội, chị Ksor H’ Kha-Chủ quán cơm lam gà nướng Jrai Food (phường Diên Hồng, TP. Pleiku) nhận định: “Sự kiện năm ngoái đã giúp nhiều du khách ngoài tỉnh biết tới ẩm thực đặc trưng cơm lam gà nướng của Phố núi. Quán của tôi cũng đón được nhiều thực khách hơn sau ngày hội”.

Ngày hội quảng bá và kết nối du lịch các thành phố ở Tây Nguyên với TP. Tuy Hòa diễn ra trong 3 ngày (từ 14 đến 16-7) với các hoạt động chính gồm: lễ dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm núi Nhạn và Di tích Đài tưởng niệm Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968; lễ khai mạc; hội chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch, ẩm thực tiêu biểu và sản phẩm OCOP; triển lãm tranh, ảnh giới thiệu các thành tựu về kinh tế, văn hóa, du lịch của 5 thành phố gồm: Buôn Ma Thuột, Kon Tum, Gia Nghĩa, Pleiku và Tuy Hòa; hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch; đêm “Sắc màu âm nhạc”; giao lưu văn hóa-âm vang cồng chiêng Tây Nguyên (các buổi tối từ 14 đến 16-7); khảo sát tour du lịch trải nghiệm TP. Tuy Hòa…

Đến thời điểm này, các chủ thể OCOP, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đã sẵn sàng tham gia hội chợ trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch, ẩm thực tiêu biểu và sản phẩm OCOP” trong khuôn khổ ngày hội. Lần đầu tiên đưa sản phẩm mật ong hoa cà phê (sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh) tham gia hội chợ, anh Nguyễn Văn Lập (tổ 1, thị trấn Chư Prông) cho biết: “Tôi rất hào hứng với sự kiện lần này. Đưa sản phẩm đặc trưng của địa phương ra quảng bá tại một sự kiện có quy mô rộng lớn là cơ hội để tôi kết nối với các doanh nghiệp, đại lý khắp mọi miền. Từ đó, sản phẩm cũng sẽ tạo được tiếng vang. Nhân sự kiện này, tôi cũng giới thiệu đến du khách gần xa về mô hình điểm trình diễn cho khách tham quan, trải nghiệm tại cơ sở nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về sản phẩm mật ong Gia Lai”.

Còn anh Siu Thưm-đại diện gian hàng cơm lam gà nướng H’Bya (xã Chư Á, TP. Pleiku) cũng phấn khởi bày tỏ: “Chúng tôi đã chủ động liên hệ trước với Ban tổ chức về các sản phẩm sẽ tham gia hội chợ. Đồng thời, chúng tôi cũng đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt như nguyên liệu đảm bảo chất lượng, đảm bảo vệ sinh để mang đến cho du khách những món ăn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Jrai tại TP. Pleiku”.

Theo bà Phan Thị Thu Trang-Phó Trưởng phòng Kinh tế TP. Pleiku: Pleiku có 18 gian hàng của các chủ thể OCOP, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tham gia hội chợ trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch, ẩm thực tiêu biểu và sản phẩm OCOP tại Ngày hội quảng bá và kết nối du lịch các thành phố ở Tây Nguyên với TP. Tuy Hòa năm 2023. Tham gia sự kiện, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Hiện mọi công tác chuẩn bị liên quan đã được Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku phối hợp với các cơ quan chuyên môn của 5 thành phố đã hoàn tất.

Không chỉ bận bịu lo cho gian hàng ẩm thực, anh Siu Thưm cũng ngày đêm miệt mài tập luyện cho đội chiêng “nhí” của làng Pleiku Roh (phường Yên Đổ) chuẩn bị biểu diễn tại phố biển Tuy Hòa. Anh chia sẻ: “Là đội cồng chiêng trẻ vinh dự đại diện cho TP. Pleiku tham gia trình diễn tại ngày hội, các thành viên trong đội đều rất tự hào, hăng say tập luyện. Chúng tôi rất vui, hào hứng và mong muốn duy trì bản sắc văn hóa truyền thống của người Jrai thông qua những sự kiện văn hóa-du lịch như thế này. Du khách khắp mọi miền sẽ được thưởng thức và trải nghiệm nét văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc Tây Nguyên tại ngày hội”.

Có thể bạn quan tâm

Pleiku sẵn sàng cho Ngày hội Văn hóa-Du lịch 2024

E-magazinePleiku sẵn sàng cho Ngày hội Văn hóa-Du lịch 2024

(GLO)- Từ ngày 15 đến 17-11, TP. Pleiku tổ chức Ngày hội Văn hóa-Du lịch năm 2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc, nổi bật về tài nguyên du lịch, ẩm thực của phố núi, đặc biệt là không gian văn hóa cồng chiêng.

Chờ đón mùa hoa trên núi

E-magazineChờ đón mùa hoa trên núi

(GLO)- Mùa hoa dã quỳ sắp về trên ngọn núi lửa triệu năm tuổi Chư Đang Ya. Nhiều du khách gần xa đang đón đợi để được đắm mình trong sắc hoa và không khí lễ hội hấp dẫn, đậm nét bản sắc cao nguyên tại Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya năm 2024, diễn ra từ ngày 6 đến 12-11.

Thúc đẩy khởi nghiệp từ cây dược liệu bản địa

InfographicThúc đẩy khởi nghiệp từ cây dược liệu bản địa

(GLO)- Thời gian qua, các ngành, địa phương tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực dược liệu với mục tiêu xây dựng chuỗi giá trị bền vững, góp phần phát triển ngành dược liệu của địa phương và tìm kiếm các giải pháp công nghệ mới phù hợp với thực tiễn.

Mê kiểng lá-thú chơi thời hiện đại

E-magazineMê kiểng lá-thú chơi thời hiện đại

(GLO)- Lá có gì để mà mê, mà trở thành kiểng lá-một thú chơi thời hiện đại. Đi tìm câu trả lời này chính là lúc bạn và tôi rơi vào thế giới kiểng lá biến đổi kỳ ảo bởi sự đa dạng về màu sắc, hình thái, form dáng, kích cỡ…

Gia Lai 24h: Chung kết Đường lên đỉnh Olympia kịch tính, hấp dẫn

Gia Lai 24h: Chung kết Đường lên đỉnh Olympia kịch tính, hấp dẫn

(GLO)- Trải qua 4 phần thi đầy gay cấn, Võ Quang Phú Đức (Trường THPT chuyên Quốc học Huế) đã xuất sắc trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 24. Chàng trai Gia Lai Nguyễn Quốc Nhật Minh cùng 2 “nhà leo núi” còn lại cũng cho thấy bản lĩnh và trí tuệ của mình tại vòng chung kết cuộc thi diễn ra vào sáng 13-10.

Thanh niên Gia Lai hướng về ngày hội lớn

E-magazineThanh niên Gia Lai hướng về ngày hội lớn

(GLO)- Với tinh thần đoàn kết, xung kích và sáng tạo, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa nhằm hưởng ứng đợt thi đua cao điểm “68 ngày thanh niên Gia Lai chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029”.

Tình thương riêng dành học trò vùng khó - Kỳ cuối: Trở về nối nhịp yêu thương

E-magazineTình thương riêng dành học trò vùng khó - Kỳ cuối: Trở về nối nhịp yêu thương

(GLO)- Hành trình thắp sáng ước mơ tri thức cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) ở Gia Lai có sự tham gia của không ít thầy cô giáo từng lớn lên từ làng. Ý thức mạnh mẽ về giá trị của việc học, họ quyết tâm quay trở về nơi mình bắt đầu để chung tay dìu dắt, “truyền lửa” và lan tỏa tình yêu con chữ.
Tình thương riêng dành học trò vùng khó - Kỳ 2: Người cha đặc biệt của trò nghèo

E-magazineTình thương riêng dành học trò vùng khó - Kỳ 2: "Người cha đặc biệt" của trò nghèo

(GLO)- Không chỉ mang tri thức đến với học sinh, nhiều giáo viên còn chăm lo cho các em từ bữa ăn sáng, suất học bổng đến hỗ trợ mô hình sinh kế, nhà ở kiên cố. Mỗi thầy giáo như một "người cha đặc biệt", trở thành điểm tựa yêu thương để trò nghèo kiên trì bám lớp, bám trường.

Dấu ấn “Kỳ nghỉ hồng”

E-magazineDấu ấn “Kỳ nghỉ hồng”

(GLO)- “Kỳ nghỉ hồng” là chiến dịch cao điểm của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khối công chức, viên chức, công nhân và doanh nhân trẻ. Chiến dịch giúp ĐVTN phát huy tinh thần tình nguyện chung tay thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa vì cộng đồng.
9X nối nghiệp nghề phở gia truyền

E-magazine9X nối nghiệp nghề phở gia truyền

(GLO)-

Từ năm 1964 đến nay, lò phở của gia đình họ Khưu tồn tại cùng những thăng trầm của vùng đất cao nguyên. Nối nghiệp cha ông, 2 anh em 9X Khưu Triều Bảo và Khưu Triều Long cùng nhau giữ gìn và phát huy giá trị cốt lõi của hương vị phở truyền thống trong lò phở gia đình

Nguyễn Hữu Hiếu: Gương thanh niên Cảnh sát Giao thông tiêu biểu toàn quốc

E-magazineNguyễn Hữu Hiếu: Gương thanh niên Cảnh sát Giao thông tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Hơn 10 năm khoác trên mình sắc phục CSGT, Đại úy Nguyễn Hữu Hiếu-Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 3, Bí thư Chi Đoàn Phòng CSGT không chỉ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, hết lòng phục vụ người dân mà còn có tấm lòng nhân văn cao đẹp, trách nhiệm với cộng đồng.

Góp sức cho du lịch Gia Lai “cất cánh”

E-magazineGóp sức cho du lịch Gia Lai “cất cánh”

(GLO)- Gia Lai là vùng đất giàu tiềm năng, song vẫn còn nhiều hạn chế về điều kiện kinh tế-xã hội và đặc thù địa lý để ngành du lịch “cất cánh” mạnh mẽ. Điều này cũng đặt ra cho những người làm kinh doanh dịch vụ không ít thách thức.
Trồng rừng: Cái khó bó... tiến độ

E-magazineTrồng rừng: Cái khó bó... tiến độ

(GLO)- Tiến độ trồng rừng của tỉnh năm 2024 đang rất chậm. Nguyên nhân là bởi mùa mưa đến muộn, lượng mưa thấp hơn so với trung bình nhiều năm cộng với việc các địa phương, đơn vị chủ rừng chưa được phân bổ nguồn vốn theo kế hoạch.