Hời hợt với mạng người!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cái chết của một thanh niên sau khi tông vào dải phân cách bê-tông đặt phi lý giữa đường dẫn lên đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đang gây bức xúc dư luận.
 

Những cái chết như thế đang diễn ra và hầu như không truy được trách nhiệm.

Trước tiên, ai cũng khó hiểu tại sao dải phân cách bê-tông lại đặt giữa đường. Giải thích cho vấn đề này, đại diện đơn vị quản lý đường dẫn này cho biết nó được đặt từ năm 2017 nhằm ngăn cản ôtô rẽ vào làn xe máy(!?). Ô hay, dải phân cách tự trong tên của nó đã biểu thị đầy đủ là dùng để phân làn xe chứ nào phải dùng chắn ôtô. Vả lại việc ngăn chặn và xử lý người đi ôtô trái làn đường rất đơn giản bằng camera phạt nguội, hoặc trực tiếp có cảnh sát chặn đường phạt nặng chứ sao dựng bê-tông ngăn đường? Thay vì làm hết trách nhiệm của mình, các cơ quan liên quan đặt bừa một vật chắn và đẩy rủi ro chết người về phía người dân. Hậu quả của nó đã rất rõ ràng, nhưng cũng như bao cái chết tức tưởi về giao thông khác, khó truy được cơ quan cụ thể, con người cụ thể để chịu trách nhiệm ngoài việc mang dải phân cách này đi.

Khối bê-tông đặt giữa đường đã kịp phản ánh tư duy quản lý giao thông bất cập đang hiện diện khắp nơi: Thiếu sự phát triển tổng thể và giải quyết thực trạng bằng các biện pháp tình thế. Đường cao tốc mấy chục ngàn tỉ vừa làm xong đã bong tróc, chi chít ổ gà. Lẽ ra các cơ quan chức năng phải thẩm tra lại toàn bộ hồ sơ thiết kế và quy trình, chất lượng làm đường chứ không phải chấp nhận cách giải trình của chủ đầu tư là do mưa, đường hỏng vì thấm nước và chấp nhận giải pháp khắc phục là vá đường. Với con đường này ai dám cam đoan sẽ không bong tróc? Những ổ gà này gây tai nạn thì ai chịu trách nhiệm? Mà có trách nhiệm đến đâu cũng không đánh đổi được tính mạng con người.

Ở cấp địa phương, chúng ta không lạ gì các con đường cứ băng ngang TP, thị xã. Khi quá nhiều tai nạn xảy ra thì vội vàng làm đường tránh. Quy hoạch phát triển dân cư ồ ạt xong mới quy hoạch giao thông để giải quyết hậu quả. Ở những thành phố lớn đã có phương án cấm xe máy vào nội đô trong khi dân cư cứ tăng vùn vụt, mật độ xây dựng cao ốc dày đặc và ôtô thì ngày càng nhiều. Cấm xe máy nếu vẫn ùn ứ thì liệu có cấm ôtô, và sau ôtô thì cấm đến gì, trong khi hệ thống giao thông công cộng vẫn ì ạch?

Ở tầm vĩ mô, muốn phát triển kinh tế thì phải phát triển giao thông. Đường sá lạc hậu thì mở rộng, xây dựng mới. Không đủ tiền thì kêu gọi doanh nghiệp phát triển đường cao tốc và tất nhiên là người dân phải trả tiền. Bài toán này làm nhanh đến mức hiện nay đường thu phí BOT giăng khắp nơi. Muốn tìm một con đường liên tỉnh không mất phí quả là gian nan, mà có đường cũng rách mướp như quốc lộ qua hàng loạt tỉnh miền Trung mà báo chí đã phản ánh. Xe máy phải đi chung với ôtô, bên cạnh là xe khách và gần đó là xe chở hàng. Chỉ cần sơ sẩy đụng ổ gà thì mất mạng tức thì và nguyên nhân cũng dễ dàng được kết luận là "va chạm giao thông".

Bỏ khối bê-tông ra khỏi con đường không khó, nhưng bỏ được tư duy ì ạch trong quản lý giao thông mới nan giải.

Hồ Phi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Sau khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực (từ ngày 1-1-2026; một số điều được áp dụng từ ngày 1-7-2025), cùng với kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tài sản số và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thị trường tiền số Việt Nam được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn.

Từ 'trái tim' đến con người

Từ 'trái tim' đến con người

Vừa được khai trương trên khu đất rộng 20 ha, Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 do Bộ Công an xây dựng là một trong những trung tâm dữ liệu có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đạt chứng chỉ quốc tế với cấp độ cao nhất.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cơ hội cho những đột phá

Cơ hội cho những đột phá

Như Thanh Niên vừa thông tin, người dân giờ đây được đăng ký xe tại tất cả các điểm đăng ký xe thuộc phòng CSGT và công an cấp xã trên địa bàn, chứ không phải chỉ giới hạn một số điểm cho mỗi tỉnh, thành như trước đây.

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Từ chủ trương miễn học phí cho học sinh phổ thông, đến miễn phí khám sức khỏe định kỳ mỗi năm cho tất cả người dân và giờ là xây dựng trường học nội trú cho 248 xã biên giới đất liền, dư luận xã hội tin tưởng chủ trương này có cơ sở trở thành hiện thực.

null