Họa sĩ Mỹ gốc Việt Tammy Nguyễn và dự án hội họa 'tiên tri'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Họa sĩ Mỹ gốc Việt Tammy Nguyễn và nghệ sĩ người Mỹ Adam de Boer thể hiện sự cô lập và vấn đề chủng tộc trên nền tảng văn hóa châu Á trong triển lãm hội họa Facing New Axes (tạm dịch: Đối mặt khó khăn mới).

 Đài phát thanh KCRW cho rằng những bức tranh trong triển lãm 'Facing New Axes' gần như tiên tri trước khủng hoảng toàn cầu và làn sóng biểu tình ở Mỹ - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
Đài phát thanh KCRW cho rằng những bức tranh trong triển lãm 'Facing New Axes' gần như tiên tri trước khủng hoảng toàn cầu và làn sóng biểu tình ở Mỹ - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art



Đài phát thanh KCRW (thành phố Los Angeles, Mỹ) ngày 7.7 cho biết triển lãm của Tammy Nguyễn và Adam de Boer được tổ chức (từ 15.3 đến 26.4) trước khi bang California thực hiện giãn cách xã hội, sau đó mở cửa trở lại (từ 22.5 đến 10.7) tại phòng trưng bày Hunter Shaw Fine Art (thành phố Los Angeles). Chính vì tổ chức trước khi dịch Covid-19 bùng phát cũng như trước làn sóng biểu tình đòi công lý cho người da màu ở nhiều bang của Mỹ, Đài phát thanh KCRW cho rằng ý nghĩa những bức tranh trong triển lãm gần như tiên tri trước một đại dịch, khủng hoảng toàn cầu và “cuộc nổi dậy” trong xã hội xứ cờ hoa.

Kết hợp văn hóa châu Á và kỹ thuật hiện đại

Đài phát thanh KCRW dẫn thông cáo báo chí mô tả các nghệ sĩ là “những người kết hợp các chủ đề của cộng đồng người di cư và tính kiên cường”, “khám phá vẻ đẹp và tính toàn vẹn giữa những thách thức của hiện thực, khí hậu hiện tại lẫn tương lai”. Các nghệ sĩ đã sử dụng kỹ thuật thủ công truyền thống Đông Á để nêu bật tình trạng bất ổn xã hội. Tammy Nguyễn sử dụng định dạng bức tranh ghép từ nhiều bức tranh, kiểu như tranh tứ bình để mô tả bốn mùa.


 

Các bức tranh của Tammy Nguyễn: Mùa bão bụi (hàng trên, trái), Mùa lũ (hàng trên, phải), Mùa lửa (hàng dưới, trái) và Mùa núi lửa - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
Các bức tranh của Tammy Nguyễn: Mùa bão bụi (hàng trên, trái), Mùa lũ (hàng trên, phải), Mùa lửa (hàng dưới, trái) và Mùa núi lửa - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art


Hình ảnh các mùa dưới tay của Tammy Nguyễn là những sự kiện thời tiết cực đoan như Mùa bão bụi, Mùa núi lửa, Mùa lũ và Mùa lửa. Các mùa được Tammy Nguyễn lấy cảm hứng từ những sự kiện thời tiết kỳ quái mà cô chứng kiến tận mắt và trên báo đài, bao gồm các cơn bão bụi, cháy rừng đã tàn phá nước Úc, lũ lụt ở sông Mê Kông, vụ phun trào núi lửa Taal ở Philippines. Tất thảy nhằm muốn thể hiện khả năng thích nghi và phục hồi của con người trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Những bức tranh của Tammy Nguyễn được ví như là sự dung hòa giữa trí tưởng tượng và sự phê bình xã hội.
 

Adam de Boer vẽ quang cảnh bên ngoài khi đứng bên trong cửa sổ nhìn xuống đường - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
Adam de Boer vẽ quang cảnh bên ngoài khi đứng bên trong cửa sổ nhìn xuống đường - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
 Bức Riverwalker của Adam de Boer vẽ một chàng trai trẻ băng qua dòng sông đầy rác vào ban ngày - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
Bức Riverwalker của Adam de Boer vẽ một chàng trai trẻ băng qua dòng sông đầy rác vào ban ngày - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art



Trong khi đó, Adam de Boer ứng dụng phương pháp vẽ trên vải Batik. Đây là nghệ thuật truyền thống của người Indonesia, vẽ các họa tiết bằng sáp ong. Nghệ sĩ Adam de Boer đã vẽ cảnh tượng bên ngoài khi đứng bên trong cửa sổ nhìn xuống đường bằng phương pháp này. Adam de Boer nói với Đài phát thanh KCRW: “Những bức tranh được vẽ một cách có chủ ý, miêu tả toàn bộ các điểm tham quan và trải nghiệm mà tôi có thể nhìn thấy từ cửa sổ căn phòng gần khu dân cư Skid Row ở Los Angeles”.

Adam de Boer chia sẻ: “Tôi hy vọng cách tiếp cận của các bức tranh cho phép người xem thấy rằng sự chênh lệch kinh tế và tình trạng bất ổn xã hội là một phần lớn hơn của sự sụp đổ hậu thuộc địa mà con người chúng ta đã không thực sự chấp nhận và giải quyết. Lịch sử dài và nhiều sắc thái, câu trả lời cho các vấn đề của chúng ta càng ngày càng phức tạp”.

Sinh năm 1984 ở San Francisco, Tammy Nguyễn theo học trường Cao đẳng Khoa học và Nghệ thuật Cooper Union tại New York và tốt nghiệp năm 2007. Năm 2008, cô nhận được học bổng Fulbright để về Việt Nam nghiên cứu tranh sơn mài, sau đó có thời gian làm việc tại Công ty gạch men Mỹ Đức với cương vị phụ trách nhóm phát triển ý tưởng. Nhờ công việc này, Tammy Nguyễn có điều kiện đi khắp châu Á. Về lại Mỹ năm 2011, cô theo học Đại học Yale, lấy bằng thạc sĩ về hội họa và in ấn vào năm 2013.

Theo Huệ Bình (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đồng đội

Đồng đội

(GLO)- Cả nhà không yên tâm khi bố quyết định theo đoàn Cựu chiến binh về Quảng Trị thăm lại chiến trường xưa. Bố vừa trải qua một đợt điều trị dài vì thoái hóa khớp, đầu gối đau nhức, đi lại rất khó khăn.

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

null