Họa sĩ Mỹ gốc Việt Tammy Nguyễn và dự án hội họa 'tiên tri'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Họa sĩ Mỹ gốc Việt Tammy Nguyễn và nghệ sĩ người Mỹ Adam de Boer thể hiện sự cô lập và vấn đề chủng tộc trên nền tảng văn hóa châu Á trong triển lãm hội họa Facing New Axes (tạm dịch: Đối mặt khó khăn mới).

 Đài phát thanh KCRW cho rằng những bức tranh trong triển lãm 'Facing New Axes' gần như tiên tri trước khủng hoảng toàn cầu và làn sóng biểu tình ở Mỹ - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
Đài phát thanh KCRW cho rằng những bức tranh trong triển lãm 'Facing New Axes' gần như tiên tri trước khủng hoảng toàn cầu và làn sóng biểu tình ở Mỹ - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art



Đài phát thanh KCRW (thành phố Los Angeles, Mỹ) ngày 7.7 cho biết triển lãm của Tammy Nguyễn và Adam de Boer được tổ chức (từ 15.3 đến 26.4) trước khi bang California thực hiện giãn cách xã hội, sau đó mở cửa trở lại (từ 22.5 đến 10.7) tại phòng trưng bày Hunter Shaw Fine Art (thành phố Los Angeles). Chính vì tổ chức trước khi dịch Covid-19 bùng phát cũng như trước làn sóng biểu tình đòi công lý cho người da màu ở nhiều bang của Mỹ, Đài phát thanh KCRW cho rằng ý nghĩa những bức tranh trong triển lãm gần như tiên tri trước một đại dịch, khủng hoảng toàn cầu và “cuộc nổi dậy” trong xã hội xứ cờ hoa.

Kết hợp văn hóa châu Á và kỹ thuật hiện đại

Đài phát thanh KCRW dẫn thông cáo báo chí mô tả các nghệ sĩ là “những người kết hợp các chủ đề của cộng đồng người di cư và tính kiên cường”, “khám phá vẻ đẹp và tính toàn vẹn giữa những thách thức của hiện thực, khí hậu hiện tại lẫn tương lai”. Các nghệ sĩ đã sử dụng kỹ thuật thủ công truyền thống Đông Á để nêu bật tình trạng bất ổn xã hội. Tammy Nguyễn sử dụng định dạng bức tranh ghép từ nhiều bức tranh, kiểu như tranh tứ bình để mô tả bốn mùa.


 

Các bức tranh của Tammy Nguyễn: Mùa bão bụi (hàng trên, trái), Mùa lũ (hàng trên, phải), Mùa lửa (hàng dưới, trái) và Mùa núi lửa - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
Các bức tranh của Tammy Nguyễn: Mùa bão bụi (hàng trên, trái), Mùa lũ (hàng trên, phải), Mùa lửa (hàng dưới, trái) và Mùa núi lửa - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art


Hình ảnh các mùa dưới tay của Tammy Nguyễn là những sự kiện thời tiết cực đoan như Mùa bão bụi, Mùa núi lửa, Mùa lũ và Mùa lửa. Các mùa được Tammy Nguyễn lấy cảm hứng từ những sự kiện thời tiết kỳ quái mà cô chứng kiến tận mắt và trên báo đài, bao gồm các cơn bão bụi, cháy rừng đã tàn phá nước Úc, lũ lụt ở sông Mê Kông, vụ phun trào núi lửa Taal ở Philippines. Tất thảy nhằm muốn thể hiện khả năng thích nghi và phục hồi của con người trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Những bức tranh của Tammy Nguyễn được ví như là sự dung hòa giữa trí tưởng tượng và sự phê bình xã hội.
 

Adam de Boer vẽ quang cảnh bên ngoài khi đứng bên trong cửa sổ nhìn xuống đường - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
Adam de Boer vẽ quang cảnh bên ngoài khi đứng bên trong cửa sổ nhìn xuống đường - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
 Bức Riverwalker của Adam de Boer vẽ một chàng trai trẻ băng qua dòng sông đầy rác vào ban ngày - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
Bức Riverwalker của Adam de Boer vẽ một chàng trai trẻ băng qua dòng sông đầy rác vào ban ngày - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art



Trong khi đó, Adam de Boer ứng dụng phương pháp vẽ trên vải Batik. Đây là nghệ thuật truyền thống của người Indonesia, vẽ các họa tiết bằng sáp ong. Nghệ sĩ Adam de Boer đã vẽ cảnh tượng bên ngoài khi đứng bên trong cửa sổ nhìn xuống đường bằng phương pháp này. Adam de Boer nói với Đài phát thanh KCRW: “Những bức tranh được vẽ một cách có chủ ý, miêu tả toàn bộ các điểm tham quan và trải nghiệm mà tôi có thể nhìn thấy từ cửa sổ căn phòng gần khu dân cư Skid Row ở Los Angeles”.

Adam de Boer chia sẻ: “Tôi hy vọng cách tiếp cận của các bức tranh cho phép người xem thấy rằng sự chênh lệch kinh tế và tình trạng bất ổn xã hội là một phần lớn hơn của sự sụp đổ hậu thuộc địa mà con người chúng ta đã không thực sự chấp nhận và giải quyết. Lịch sử dài và nhiều sắc thái, câu trả lời cho các vấn đề của chúng ta càng ngày càng phức tạp”.

Sinh năm 1984 ở San Francisco, Tammy Nguyễn theo học trường Cao đẳng Khoa học và Nghệ thuật Cooper Union tại New York và tốt nghiệp năm 2007. Năm 2008, cô nhận được học bổng Fulbright để về Việt Nam nghiên cứu tranh sơn mài, sau đó có thời gian làm việc tại Công ty gạch men Mỹ Đức với cương vị phụ trách nhóm phát triển ý tưởng. Nhờ công việc này, Tammy Nguyễn có điều kiện đi khắp châu Á. Về lại Mỹ năm 2011, cô theo học Đại học Yale, lấy bằng thạc sĩ về hội họa và in ấn vào năm 2013.

Theo Huệ Bình (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê là chủ đề chung cho tập truyện ngắn “Người hai quê” của Hương Văn do Tạp chí Văn nghệ Quân đội chọn lọc và được NXB Quân đội Nhân dân - 2025 ấn hành. 

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Tự hào được sống đúng đam mê

Tự hào được sống đúng đam mê

Có thẻ hay không có thẻ nhà báo họ vẫn làm báo. Bởi họ luôn có niềm đam mê và mong muốn góp một phần nhỏ bé vào hành trình chuyển động của xã hội bằng ngòi bút, bằng trái tim và bằng đôi mắt luôn đau đáu với hiện thực.

Tác nghiệp ở Trường Sa

Tác nghiệp ở Trường Sa

Mỗi chuyến tác nghiệp tại Trường Sa không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là hành trình cảm xúc, hun đúc tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến. Những trải nghiệm nơi đảo xa đã trở thành dấu mốc nổi bật trên chặng đường làm báo, để các phóng viên, biên tập viên được “tôi luyện” trong môi trường đặc biệt, khắc nghiệt và đầy cảm hứng.

null