Họa sĩ Mỹ gốc Việt Tammy Nguyễn và dự án hội họa 'tiên tri'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Họa sĩ Mỹ gốc Việt Tammy Nguyễn và nghệ sĩ người Mỹ Adam de Boer thể hiện sự cô lập và vấn đề chủng tộc trên nền tảng văn hóa châu Á trong triển lãm hội họa Facing New Axes (tạm dịch: Đối mặt khó khăn mới).

 Đài phát thanh KCRW cho rằng những bức tranh trong triển lãm 'Facing New Axes' gần như tiên tri trước khủng hoảng toàn cầu và làn sóng biểu tình ở Mỹ - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
Đài phát thanh KCRW cho rằng những bức tranh trong triển lãm 'Facing New Axes' gần như tiên tri trước khủng hoảng toàn cầu và làn sóng biểu tình ở Mỹ - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art



Đài phát thanh KCRW (thành phố Los Angeles, Mỹ) ngày 7.7 cho biết triển lãm của Tammy Nguyễn và Adam de Boer được tổ chức (từ 15.3 đến 26.4) trước khi bang California thực hiện giãn cách xã hội, sau đó mở cửa trở lại (từ 22.5 đến 10.7) tại phòng trưng bày Hunter Shaw Fine Art (thành phố Los Angeles). Chính vì tổ chức trước khi dịch Covid-19 bùng phát cũng như trước làn sóng biểu tình đòi công lý cho người da màu ở nhiều bang của Mỹ, Đài phát thanh KCRW cho rằng ý nghĩa những bức tranh trong triển lãm gần như tiên tri trước một đại dịch, khủng hoảng toàn cầu và “cuộc nổi dậy” trong xã hội xứ cờ hoa.

Kết hợp văn hóa châu Á và kỹ thuật hiện đại

Đài phát thanh KCRW dẫn thông cáo báo chí mô tả các nghệ sĩ là “những người kết hợp các chủ đề của cộng đồng người di cư và tính kiên cường”, “khám phá vẻ đẹp và tính toàn vẹn giữa những thách thức của hiện thực, khí hậu hiện tại lẫn tương lai”. Các nghệ sĩ đã sử dụng kỹ thuật thủ công truyền thống Đông Á để nêu bật tình trạng bất ổn xã hội. Tammy Nguyễn sử dụng định dạng bức tranh ghép từ nhiều bức tranh, kiểu như tranh tứ bình để mô tả bốn mùa.


 

Các bức tranh của Tammy Nguyễn: Mùa bão bụi (hàng trên, trái), Mùa lũ (hàng trên, phải), Mùa lửa (hàng dưới, trái) và Mùa núi lửa - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
Các bức tranh của Tammy Nguyễn: Mùa bão bụi (hàng trên, trái), Mùa lũ (hàng trên, phải), Mùa lửa (hàng dưới, trái) và Mùa núi lửa - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art


Hình ảnh các mùa dưới tay của Tammy Nguyễn là những sự kiện thời tiết cực đoan như Mùa bão bụi, Mùa núi lửa, Mùa lũ và Mùa lửa. Các mùa được Tammy Nguyễn lấy cảm hứng từ những sự kiện thời tiết kỳ quái mà cô chứng kiến tận mắt và trên báo đài, bao gồm các cơn bão bụi, cháy rừng đã tàn phá nước Úc, lũ lụt ở sông Mê Kông, vụ phun trào núi lửa Taal ở Philippines. Tất thảy nhằm muốn thể hiện khả năng thích nghi và phục hồi của con người trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Những bức tranh của Tammy Nguyễn được ví như là sự dung hòa giữa trí tưởng tượng và sự phê bình xã hội.
 

Adam de Boer vẽ quang cảnh bên ngoài khi đứng bên trong cửa sổ nhìn xuống đường - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
Adam de Boer vẽ quang cảnh bên ngoài khi đứng bên trong cửa sổ nhìn xuống đường - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
 Bức Riverwalker của Adam de Boer vẽ một chàng trai trẻ băng qua dòng sông đầy rác vào ban ngày - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
Bức Riverwalker của Adam de Boer vẽ một chàng trai trẻ băng qua dòng sông đầy rác vào ban ngày - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art



Trong khi đó, Adam de Boer ứng dụng phương pháp vẽ trên vải Batik. Đây là nghệ thuật truyền thống của người Indonesia, vẽ các họa tiết bằng sáp ong. Nghệ sĩ Adam de Boer đã vẽ cảnh tượng bên ngoài khi đứng bên trong cửa sổ nhìn xuống đường bằng phương pháp này. Adam de Boer nói với Đài phát thanh KCRW: “Những bức tranh được vẽ một cách có chủ ý, miêu tả toàn bộ các điểm tham quan và trải nghiệm mà tôi có thể nhìn thấy từ cửa sổ căn phòng gần khu dân cư Skid Row ở Los Angeles”.

Adam de Boer chia sẻ: “Tôi hy vọng cách tiếp cận của các bức tranh cho phép người xem thấy rằng sự chênh lệch kinh tế và tình trạng bất ổn xã hội là một phần lớn hơn của sự sụp đổ hậu thuộc địa mà con người chúng ta đã không thực sự chấp nhận và giải quyết. Lịch sử dài và nhiều sắc thái, câu trả lời cho các vấn đề của chúng ta càng ngày càng phức tạp”.

Sinh năm 1984 ở San Francisco, Tammy Nguyễn theo học trường Cao đẳng Khoa học và Nghệ thuật Cooper Union tại New York và tốt nghiệp năm 2007. Năm 2008, cô nhận được học bổng Fulbright để về Việt Nam nghiên cứu tranh sơn mài, sau đó có thời gian làm việc tại Công ty gạch men Mỹ Đức với cương vị phụ trách nhóm phát triển ý tưởng. Nhờ công việc này, Tammy Nguyễn có điều kiện đi khắp châu Á. Về lại Mỹ năm 2011, cô theo học Đại học Yale, lấy bằng thạc sĩ về hội họa và in ấn vào năm 2013.

Theo Huệ Bình (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Đi cà kheo

(GLO)- Đi cà kheo không chỉ phổ biến ở vùng đồng bằng mà còn là một hoạt động văn hóa dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Bằng những câu thơ chân thực và gần gũi, tác giả Nguyễn Ngọc Hưng đã tái hiện trò chơi này đầy sinh động gắn với cảm xúc hứng khởi từ người chơi.

Tranh minh họa (nguồn internet).

Thơ Đại Dương: Kính rượu thầy giáo cũ

(GLO)- Bài thơ "Kính rượu thầy giáo cũ" của tác giả Đại Dương chứa đựng nhiều tình cảm và lòng tri ân sâu sắc. Mỗi câu thơ là hình ảnh rất chân thật về một thời gian khó cắp sách đến trường, về những hy sinh thầm lặng của thầy giáo và cả sự khắc khoải, trăn trở của người học trò đã trưởng thành...

Thơ Hà Hoài Phương: Những ngôi sao xanh

Thơ Hà Hoài Phương: Những ngôi sao xanh

(GLO)- Hình ảnh "những ngôi sao xanh" trong thơ Hà Hoài Phương tượng trưng cho ánh sáng hy vọng không bao giờ tắt, dẫu rằng có bao nhiêu khó khăn, thử thách hay bóng tối bao phủ. Những ngôi sao ấy là niềm tin, sức mạnh tinh thần giúp con người vượt qua mọi gian truân cuộc sống...

Thơ Nguyễn Đình Phê: Gửi lại

Thơ Nguyễn Đình Phê: Gửi lại

(GLO)- Bài thơ "Gửi lại" của Nguyễn Đình Phê là một tác phẩm đầy hoài niệm, suy tư về thời gian, tình yêu và sự chia ly. Xoay quanh cảm giác tiếc nuối, luyến lưu một mối tình đã qua, những kỷ niệm khó quên, tác giả muốn gửi lại cho người yêu hay cho chính mình?

Tiến sĩ Lưu Hồng Sơn bên một bức tranh của họa sĩ Xu Man tại Bảo tàng tỉnh. Ảnh: P.D

Tranh Xu Man: Di sản tìm về

(GLO)- Từ chỗ chỉ sở hữu số lượng tác phẩm rất ít ỏi của họa sĩ Xu Man, hiện nay, Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang có một bộ sưu tập dày dặn với tổng cộng 52 bức của người họa sĩ tài danh, nhiều nhất trong hệ thống bảo tàng cả nước.

Hình dung

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Hình dung

(GLO)- Bài thơ "Hình dung" của Nguyễn Ngọc Hưng là một tác phẩm đẹp, đậm chất mộng mơ và lãng mạn. Nó thể hiện một tình yêu vĩnh cửu, dường như không thể chạm vào, nhưng vẫn mãnh liệt và đầy khắc khoải...

Tặng em nỗi nhớ ngược chiều

Thơ Từ Dạ Linh: Tặng em nỗi nhớ ngược chiều

(GLO)- "Tặng em nỗi nhớ ngược chiều" của Từ Dạ Linh mang vẻ đẹp mộc mạc, đầy hoài niệm về tuổi thơ, về những khoảnh khắc hồn nhiên mà người ta thường dễ dàng quên đi. Ẩn chứa trong đó cũng là nỗi nhớ, sự lưu luyến về tình yêu đầu đời với những xúc cảm tinh khôi, thuần khiết...

Ảnh minh họa. Nguồn : Internet

Niềm vui đọc sách

(GLO)- Từ lâu, đọc sách đã là một hoạt động được ưa thích của nhiều người, được khích lệ ở nhiều nơi vì những lợi ích mà nó mang lại. Tôi vẫn giữ thói quen đọc đều đặn mỗi ngày. Điều đó vừa cần thiết cho công việc, vừa là cách để tôi giải trí và tìm hiểu về thế giới xung quanh.