Họa sĩ Mỹ gốc Việt Tammy Nguyễn và dự án hội họa 'tiên tri'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Họa sĩ Mỹ gốc Việt Tammy Nguyễn và nghệ sĩ người Mỹ Adam de Boer thể hiện sự cô lập và vấn đề chủng tộc trên nền tảng văn hóa châu Á trong triển lãm hội họa Facing New Axes (tạm dịch: Đối mặt khó khăn mới).

 Đài phát thanh KCRW cho rằng những bức tranh trong triển lãm 'Facing New Axes' gần như tiên tri trước khủng hoảng toàn cầu và làn sóng biểu tình ở Mỹ - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
Đài phát thanh KCRW cho rằng những bức tranh trong triển lãm 'Facing New Axes' gần như tiên tri trước khủng hoảng toàn cầu và làn sóng biểu tình ở Mỹ - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art



Đài phát thanh KCRW (thành phố Los Angeles, Mỹ) ngày 7.7 cho biết triển lãm của Tammy Nguyễn và Adam de Boer được tổ chức (từ 15.3 đến 26.4) trước khi bang California thực hiện giãn cách xã hội, sau đó mở cửa trở lại (từ 22.5 đến 10.7) tại phòng trưng bày Hunter Shaw Fine Art (thành phố Los Angeles). Chính vì tổ chức trước khi dịch Covid-19 bùng phát cũng như trước làn sóng biểu tình đòi công lý cho người da màu ở nhiều bang của Mỹ, Đài phát thanh KCRW cho rằng ý nghĩa những bức tranh trong triển lãm gần như tiên tri trước một đại dịch, khủng hoảng toàn cầu và “cuộc nổi dậy” trong xã hội xứ cờ hoa.

Kết hợp văn hóa châu Á và kỹ thuật hiện đại

Đài phát thanh KCRW dẫn thông cáo báo chí mô tả các nghệ sĩ là “những người kết hợp các chủ đề của cộng đồng người di cư và tính kiên cường”, “khám phá vẻ đẹp và tính toàn vẹn giữa những thách thức của hiện thực, khí hậu hiện tại lẫn tương lai”. Các nghệ sĩ đã sử dụng kỹ thuật thủ công truyền thống Đông Á để nêu bật tình trạng bất ổn xã hội. Tammy Nguyễn sử dụng định dạng bức tranh ghép từ nhiều bức tranh, kiểu như tranh tứ bình để mô tả bốn mùa.


 

Các bức tranh của Tammy Nguyễn: Mùa bão bụi (hàng trên, trái), Mùa lũ (hàng trên, phải), Mùa lửa (hàng dưới, trái) và Mùa núi lửa - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
Các bức tranh của Tammy Nguyễn: Mùa bão bụi (hàng trên, trái), Mùa lũ (hàng trên, phải), Mùa lửa (hàng dưới, trái) và Mùa núi lửa - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art


Hình ảnh các mùa dưới tay của Tammy Nguyễn là những sự kiện thời tiết cực đoan như Mùa bão bụi, Mùa núi lửa, Mùa lũ và Mùa lửa. Các mùa được Tammy Nguyễn lấy cảm hứng từ những sự kiện thời tiết kỳ quái mà cô chứng kiến tận mắt và trên báo đài, bao gồm các cơn bão bụi, cháy rừng đã tàn phá nước Úc, lũ lụt ở sông Mê Kông, vụ phun trào núi lửa Taal ở Philippines. Tất thảy nhằm muốn thể hiện khả năng thích nghi và phục hồi của con người trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Những bức tranh của Tammy Nguyễn được ví như là sự dung hòa giữa trí tưởng tượng và sự phê bình xã hội.
 

Adam de Boer vẽ quang cảnh bên ngoài khi đứng bên trong cửa sổ nhìn xuống đường - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
Adam de Boer vẽ quang cảnh bên ngoài khi đứng bên trong cửa sổ nhìn xuống đường - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
 Bức Riverwalker của Adam de Boer vẽ một chàng trai trẻ băng qua dòng sông đầy rác vào ban ngày - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art
Bức Riverwalker của Adam de Boer vẽ một chàng trai trẻ băng qua dòng sông đầy rác vào ban ngày - Ảnh: Hunter Shaw Fine Art



Trong khi đó, Adam de Boer ứng dụng phương pháp vẽ trên vải Batik. Đây là nghệ thuật truyền thống của người Indonesia, vẽ các họa tiết bằng sáp ong. Nghệ sĩ Adam de Boer đã vẽ cảnh tượng bên ngoài khi đứng bên trong cửa sổ nhìn xuống đường bằng phương pháp này. Adam de Boer nói với Đài phát thanh KCRW: “Những bức tranh được vẽ một cách có chủ ý, miêu tả toàn bộ các điểm tham quan và trải nghiệm mà tôi có thể nhìn thấy từ cửa sổ căn phòng gần khu dân cư Skid Row ở Los Angeles”.

Adam de Boer chia sẻ: “Tôi hy vọng cách tiếp cận của các bức tranh cho phép người xem thấy rằng sự chênh lệch kinh tế và tình trạng bất ổn xã hội là một phần lớn hơn của sự sụp đổ hậu thuộc địa mà con người chúng ta đã không thực sự chấp nhận và giải quyết. Lịch sử dài và nhiều sắc thái, câu trả lời cho các vấn đề của chúng ta càng ngày càng phức tạp”.

Sinh năm 1984 ở San Francisco, Tammy Nguyễn theo học trường Cao đẳng Khoa học và Nghệ thuật Cooper Union tại New York và tốt nghiệp năm 2007. Năm 2008, cô nhận được học bổng Fulbright để về Việt Nam nghiên cứu tranh sơn mài, sau đó có thời gian làm việc tại Công ty gạch men Mỹ Đức với cương vị phụ trách nhóm phát triển ý tưởng. Nhờ công việc này, Tammy Nguyễn có điều kiện đi khắp châu Á. Về lại Mỹ năm 2011, cô theo học Đại học Yale, lấy bằng thạc sĩ về hội họa và in ấn vào năm 2013.

Theo Huệ Bình (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

null