Hiệu quả từ Nghị định 168 - Bài cuối: Xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh, hiện đại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng Nghị định 168 là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện tình hình giao thông ở Việt Nam.

Đây sẽ là tiền đề cho việc xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại và văn hóa giao thông hiệu quả tại Việt Nam.

hieu-qua-tu-nghi-dinh-168-dd.jpg
Tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Thưa ông, Nghị định 168 có những điểm khác gì so với các nghị định trước đó về vấn đề xử lý hành vi vi phạm an toàn giao thông?

Ngày 1/1/2025, Nghị định 168 có hiệu lực, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam. Nghị định này được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong việc nâng cao chất lượng quản lý giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông - một vấn đề đang gây bức xúc trong xã hội hiện nay.

Nghị định 168 đang có một số điểm mới quan trọng gồm: việc tăng mức phạt đối với những hành vi vi phạm giao thông nguy hiểm và áp dụng hệ thống trừ điểm đối với giấy phép lái xe. Cụ thể, với người điều khiển ôtô vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, mức phạt tiền được nâng từ 4 - 6 triệu đồng lên 18 - 20 triệu đồng. Một số hành vi như vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn; cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thực thi công vụ; không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của người điều khiển giao thông... sẽ có mức phạt cao gấp 3 - 30 lần so với mức phạt theo quy định cũ.

Mặc dù mức phạt cao có thể gây khó khăn cho người dân nhưng đây là bước đi hợp lý nhằm tăng cường tính răn đe và làm giảm các hành vi vi phạm an toàn giao thông. Theo đánh giá, Nghị định 168 cũng có những điểm nhân văn, ví dụ với những vi phạm ít nghiêm trọng, người vi phạm không bị giữ lại giấy phép lái xe ngay lập tức mà chỉ bị phạt tiền và trừ điểm. Điều này giúp cho người tham gia giao thông có thể sửa đổi hành vi mà không gặp phải những tác động quá nặng nề ngay lập tức.

Theo ông, sau khi có hiệu lực, Nghị định 168 đã có tác động ra sao với tình hình an toàn giao thông tại Việt Nam?

Hiện nay, muốn Nghị định 168 đi vào thực tế và giúp giải quyết tình trạng giao thông phức tạp, chúng ta cần triển khai 2 nhóm biện pháp chính. Trước tiên, cần tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và thực thi mạnh mẽ các chế tài xử lý theo nghị định mới. Việc tuyên truyền nghị định này càng sâu vào trong quần chúng càng giúp người dân nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc tham gia giao thông an toàn. Song song đó, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường các biện pháp cưỡng chế như phạt tiền và trừ điểm giấy phép lái xe theo Nghị định 168 cũng là việc cần thiết để tăng mức răn đe trong xã hội, đồng thời kéo giảm các vi phạm khi tham gia giao thông.

2giaothongie.jpg
Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra, kiểm tra tình hình vi phạm an toàn giao thông theo Nghị định 168.

Nghị định 168 được triển khai cũng đã có những tác động đáng kể đến đời sống hàng ngày của người dân. Mặc dù nhiều người dân ủng hộ vì sẽ giảm được tai nạn giao thông và nâng cao ý thức tham gia giao thông nhưng cũng không ít người cảm thấy bất an, đặc biệt là những người thường xuyên vi phạm luật. Thực tế, việc siết chặt quản lý giao thông có thể dẫn đến sự thay đổi trong thói quen di chuyển của người dân, khi họ tìm cách tránh các khu vực có mức giám sát giao thông cao. Điều này có thể làm giảm ùn tắc ở những khu vực này nhưng cũng tạo ra những thách thức mới ở các con đường khác.

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng trong việc triển khai nghị định này là vấn đề hạ tầng giao thông như đèn tín hiệu và cơ sở vật chất trên các tuyến đường. Thực tế, tại một số điểm giao thông vẫn chưa được tối ưu hóa, chất lượng đèn tín hiệu chưa đồng đều và việc phân bổ thời gian tín hiệu chưa hợp lý... Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của các biện pháp quản lý giao thông và thực thi Nghị định 168 vào cuộc sống.

Theo ông, chúng ta cần có những giải pháp cụ thể nào để nghị định này đạt được kết quả bền vững?

Nghị định 168 đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh. Việc thực thi nghiêm ngặt Nghị định 168 sẽ giúp dần xây dựng một hệ thống giao thông an toàn, văn minh và hiện đại. Văn hóa giao thông không chỉ là tuân thủ pháp luật mà còn bao gồm cách ứng xử của người tham gia giao thông.

Về lâu dài, để nghị định này đạt được kết quả bền vững, cần sự hợp tác của tất cả người dân trong việc tự giác chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Các đơn vị, cơ quan quản lý cũng cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để hoàn thiện các công trình giao thông, khắc phục bất cập về tổ chức giao thông, triển khai phương án phân luồng giao thông hợp lý nhằm bảo đảm tình hình giao thông ổn định cho người dân. Điều này sẽ giúp thu hẹp khoảng trống mà pháp luật không thể bao quát hết và giúp xây dựng một môi trường giao thông lành mạnh, an toàn.

Xin cảm ơn ông!

Theo Thực hiện: Mạnh Linh - Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ Đoàn, ĐVTN cùng lực lượng quân đội đóng góp ngày công để đẩy nhanh tiến độ thi công nhà ở cho người dân. Ảnh: P.L

Xóa nhà tạm-Kiến tạo tương lai - Kỳ 2: Góp gạch hồng dựng xây mái ấm

(GLO)-Phong trào chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát đang lan tỏa trên địa bàn tỉnh Gia Lai bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Mỗi tấm lòng, mỗi hành động đều hiện thực hóa mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau” trên hành trình góp gạch hồng dựng xây mái ấm, giúp người dân an cư, lạc nghiệp.

Vào 'lò' gia công mỹ phẩm

Vào 'lò' gia công mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm “nóng rực” khi hàng loạt sản phẩm vô chủ vứt bừa bãi, doanh nghiệp ồ ạt xin thu hồi công bố. Phóng viên đã thâm nhập thị trường mỹ phẩm để tận thấy cách thức hô biến đồ rẻ tiền thành cao cấp, chiêu trò của các ông trùm vươn vòi bạch tuộc, bủa vây người người tiêu dùng.

Đổi thay tích cực cho nghề nuôi biển: Tháo gỡ các nút thắt

Đổi thay tích cực cho nghề nuôi biển: Tháo gỡ các nút thắt

Với đường bờ biển dài, điều kiện tự nhiên thuận lợi, nguồn lợi thủy sản phong phú, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về nghề nuôi biển. Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành các chính sách nhằm tháo gỡ những nút thắt, phát huy tiềm năng, hướng tới mục tiêu phát triển nghề nuôi biển hiện đại, bền vững.

Những bưu tá mang báo Đảng tới vùng biên

Những bưu tá mang báo Đảng tới vùng biên

(GLO)- Trong thời đại mà mỗi người đều có smartphone, mạng xã hội nhảy số từng giây, vẫn có những người đều đặn chờ báo giấy để đọc từng mục, gạch từng dòng. Vì lẽ đó, ở xã vùng sâu, xã biên giới, bưu tá vẫn lặng lẽ mang báo Đảng đến tay các cán bộ cơ sở, đảng viên, người có uy tín...

Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tặng giấy khen cho các nhà báo, phóng viên hoàn thành chuyến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1. Ảnh: N.Q

Tác nghiệp trên Nhà giàn DK1

(GLO)- Vượt qua hàng trăm hải lý để đến với Nhà giàn DK1 là một trải nghiệm không thể nào quên đối với người làm báo. Càng đặc biệt hơn đối với tôi khi đây là lần đầu tiên được đặt chân lên Nhà giàn DK1 tác nghiệp, để thấm thía thế nào là gian khó, thế nào là tự hào.

Nhớ thời làm báo trong kháng chiến

Nhớ thời làm báo trong kháng chiến

(GLO)- Trong kháng chiến, bên cạnh những người lính cầm súng chiến đấu còn có nhiều phóng viên chiến trường với “vũ khí” là chiếc máy ảnh, cuốn sổ tay, cây bút để ghi lại từng khoảnh khắc của lịch sử. Ông Nguyễn Đức Thanh và ông Lý Vĩnh Hoa là những nhà báo như vậy.

Trả nợ cho rừng

Trả nợ cho rừng

Giữa bạt ngàn màu xanh thẳm của dãy Trường Sơn hùng vĩ, sông Thanh ở huyện vùng cao Nam Giang (tỉnh Quảng Nam cũ) đang ôm ấp những cánh rừng già nguyên sơ. Ít ai biết rằng hơn một thập niên trước, khi nhắc đến nơi đây, người ta sẽ nghĩ về một "Tam giác vàng" thu nhỏ giữa lõi sông Thanh.

Mùa vải chín

Mùa vải chín

Vào một ngày đầu hạ, khi trời còn vương chút mát lành của những cơn mưa đêm, anh bất chợt thấy trên con phố Giải Phóng xuất hiện những chiếc xe ô tô con nhỏ, chở đầy vải từ quê lên.

null