Hiệu quả từ Nghị định 168 - Bài 2: Sớm rà soát, hoàn thiện hạ tầng giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

TP Hồ Chí Minh cần sớm rà soát và hoàn thiện hạ tầng giao thông để giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài.

Quá trình thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 168) quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã như bộ lọc, làm lộ ra một số bất cập trong hạ tầng và tổ chức giao thông. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh cần sớm có những rà soát, thay đổi nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn.

hieu-qua-tu-nghi-dinh-168-dd.jpg
Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại TP Hồ Chí Minh.

Vẫn còn ùn tắc giao thông kéo dài

Với đô thị có lượng phương tiện lớn như TP Hồ Chí Minh, việc áp dụng Nghị định 168 phần nào cũng gây nên tình trạng ùn tắc kéo dài trên nhiều tuyến đường, nhất là vào thời gian cao điểm. Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, hiện Thành phố đang quản lý 9 triệu phương tiện, gồm 7,8 triệu xe máy và 865.000 ôtô. Ngoài ra, lượng phương tiện từ các tỉnh, thành khác đổ về; lưu thông trên địa bàn cũng khá lớn. Do lượng phương tiện đông, tại các giao lộ đã xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, nhất là khu vực trung tâm thành phố.

Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù ý thức người dân đã được nâng cao sau khi Nghị định 168 có hiệu lực, tuy nhiên tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra thường xuyên trên các tuyến đường huyết mạch và khu vực trọng điểm, không chỉ trong giờ cao điểm mà còn kéo dài sang nhiều khung giờ khác.

"Đầu tiên có thể thấy việc chấp hành tốt các quy định giao thông khiến dòng phương tiện di chuyển trật tự hơn, nhưng kéo theo đó là mật độ phương tiện tập trung ở lòng đường tăng cao. Trong khi đó, hạ tầng giao thông của Thành phố với tiết diện ngang mặt đường hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu. Nguyên nhân thứ hai còn do điều kiện kỹ thuật điều tiết giao thông trên địa bàn còn chưa được cải thiện kịp thời. Một số vị trí có đèn giao thông vẫn còn lỗi kỹ thuật ảnh hưởng đến việc điều tiết giao thông, vì vậy vừa qua mới có chuyện đèn đỏ kéo dài hàng giờ. Cuối cùng là do việc phối hợp xử lý tình huống của lực lượng chức năng đôi lúc chưa kịp thời", ông Nguyễn Thành Lợi dẫn ra các nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc xe hiện nay.

2nghidinh.jpg
Chú thích ảnh Lòng đường hẹp nhưng lượng phương tiện cá nhân cao nên tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra tại TP Hồ Chí Minh.

Tương tự, chuyên gia giao thông - Thạc sĩ Nguyễn Danh Đức cho biết, sau khi áp dụng Nghị định 168, dù văn hóa giao thông được cải thiện rõ rệt, tuy nhiên tình trạng ùn tắc giao thông lại xảy ra nhiều hơn ở một số khu vực, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

"Đây là cái cớ để một số người quy chụp, nói rằng Nghị định 168 là nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, người dân cần xem xét kỹ lưỡng hơn, thay vì quy chụp như vậy, người dân cần nhìn toàn diện hơn về hiệu quả mà Nghị định 168 mang lại, hiểu rõ hơn một số bất cập trong hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh", Thạc sĩ Nguyễn Danh Đức cho biết thêm.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Danh Đức, thực tế nhiều năm qua, cơ sở hạ tầng giao thông tại các thành phố lớn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển thực tế. Hệ thống đường sá tại hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện đã quá tải, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Chưa kể, hệ thống giao thông công cộng vẫn chưa phát triển đồng bộ. Cụ thể là xe buýt, tàu điện ngầm, metro... chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, khiến nhiều người vẫn phải lựa chọn phương tiện cá nhân, gây áp lực lên hệ thống đường sá.

Triển khai tháo gỡ bất cập

Để khắc phục trong vấn đề hạ tầng giao thông trên địa bàn, ông Nguyễn Thành Lợi cho biết, vừa qua, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân và khu vực cần áp dụng biện pháp tháo gỡ khó khăn khi triển khai Nghị định 168 của Chính phủ; tạo điều kiện cho người dân chấp hành Nghị định 168 mà vẫn đảm bảo lưu thông thuận lợi. Ngoài ra, các đơn vị chức năng cũng được yêu cầu triển khai ngay các giải pháp khắc phục bất cập về hạ tầng giao thông và sự cố kỹ thuật đối với các loại đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn.

Theo đó, một trong những giải pháp đã và đang được triển khai hiệu quả tại TP Hồ Chí Minh là lắp đặt đèn báo phụ cho phép xe được rẽ phải tại các giao lộ có đủ điều kiện an toàn. Qua rà soát, tại TP Hồ Chí Minh có 435 giao lộ cần lắp đặt đèn này, tương đương với 1.602 đèn. Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cũng đã đề xuất gắn khoảng 1.969 đèn, chia làm 2 đợt. Đợt 1 gắn khoảng 500 đèn và đợt 2 gắn số đèn còn lại. Đến nay, TP Hồ Chí Minh đã lắp đặt được 100 bộ đèn tại 40 nút giao và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, khi triển khai Nghị định 168, trên cơ sở đánh giá tình hình giao thông, Sở sẽ có thông báo các địa phương, cơ quan, đơn vị để có sự tham gia phối hợp về quản lý chung lòng lề đường cũng như trật tự an toàn giao thông. Chưa kể, hiện nay, các đơn vị liên quan cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát tổng thể hệ thống đèn tín hiệu giao thông để có cơ sở kiến nghị thay thế, sửa chữa hư hỏng; điều chỉnh chu kỳ đèn phù hợp từng địa bàn; đảm bảo người dân đi lại thông suốt... Cụ thể, việc điều khiển chương trình đèn phải được thực hiện linh hoạt theo thời gian, như sự biến đổi hàng ngày về lưu lượng tham gia giao thông và sự biến đổi ở các khung giờ khác nhau trong ngày.

“Trách nhiệm chính khi triển khai Nghị định 168 là của ngành giao thông và Công an, nhưng người bị tác động chính là người dân và hiệu quả cuối cùng là phải nâng cao được ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Sắp tới, Sở và các ngành chức năng TP Hồ Chí Minh cũng sẽ có cuộc họp để đánh giá lại tình hình giao thông trên địa bàn sau khi triển khai Nghị định 168. Tại đây, Sở cũng sẽ có đề xuất thêm phương hướng tổ chức lại giao thông, tín hiệu giao thông làm sao tốt nhất trong điều kiện luật có thay đổi”, ông Bùi Hòa An nói.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù Nghị định 168 vẫn đang ở giai đoạn bắt đầu triển khai nhưng cho thấy hiệu quả khá tốt và có thể xem là nghị định có hiệu quả cao nhất trong các quy phạm pháp luật đã ban hành từ trước tới nay.

"Thực tế, nguyên nhân tác động đến tình hình giao thông trên thực tế bắt nguồn từ ý thức và hành vi của người tham gia giao thông. Từ khi triển khai Nghị định168 đi kèm với ý thức chấp hành pháp luật, tôi thấy người tham gia giao thông có những nỗi lo sợ về việc bị xử phạt, từ đó dẫn đến việc phải tuân thủ các quy định, chẳng hạn như trường hợp lái xe tải không dám chạy vì đèn tín hiệu bị sự cố đã làm tắc nghẽn một đoạn đường dài xảy ra đầu năm nay", Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết.

3nghidinh.jpg
TP Hồ Chí Minh lắp thêm nhiều đèn tín hiệu giao thông cho phép rẽ phải để giảm áp lực phương tiện cho các tuyến đường.

“Để phát triển hạ tầng giao thông phù hợp, trước tiên TP Hồ Chí Minh cần đầu tư nhiều hơn vào các công trình giao thông công cộng; cần định kỳ bảo trì các hệ thống đèn giao thông để tránh hư hỏng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người điều khiển phương tiện. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng nguồn tiền từ xử phạt vi phạm giao thông để bảo trì, nâng cấp các thiết bị giao thông công cộng để tránh tình trạng xảy ra tranh chấp giao thông không đáng có khi xử lý vi phạm không công bằng. Cuối cùng, TP Hồ Chí Minh cần ưu tiên lắp đặt hệ thống camera giám sát trên toàn bộ các tuyến đường chính, dần dần mở rộng ra các khu vực nội thành, khu dân cư để đảm bảo công tác giám sát giao thông được thực hiện tối đa, ngăn ngừa tình trạng vi phạm pháp luật, gây mất an toàn giao thông”, Luật sư Nguyễn Văn Hậu đề xuất.

Theo Bài, ảnh: Mạnh Linh - Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

---------------------

Bài cuối: Xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh, hiện đại

Có thể bạn quan tâm

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

(GLO)- Trong kháng chiến chống Mỹ, xã Ia Dơk (tỉnh Gia Lai) là căn cứ cách mạng quan trọng, đồng thời cũng là nơi hứng chịu nhiều đau thương, mất mát. Những cánh đồng từng bị bom cày xới, những mái nhà bình yên hóa tro tàn, bao số phận người dân vô tội bị giặc sát hại.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

null