Hậu quả từ ùn ứ đăng kiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Giới tài xế, kinh doanh vận tải lại lo ngại vì khả năng sắp xảy ra ùn tắc đăng kiểm nghiêm trọng.

Bởi dự kiến, có đến 84 trung tâm đăng kiểm phương tiện đường bộ phải đóng cửa 3 tháng khi các vụ án sai phạm theo kế hoạch có thể được đưa ra xét xử vào tháng 7.2024.

Nhưng thực tế, ngay cả khi không có nhiều trung tâm đăng kiểm (TTĐK) phải đóng cửa như trên, thì năng lực đăng kiểm vẫn đáng lo. Cụ thể, như trả lời Thanh Niên, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, nhìn nhận: "Nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới trên địa bàn TP.HCM vào khoảng 56.000 phương tiện/tháng, đến tháng 6, 7 sẽ tăng lên khoảng 65.000 phương tiện/tháng, vượt công suất khoảng 9.000 phương tiện". Và nếu đăng kiểm viên hay TTĐK phải dừng hoạt động thì việc quá tải sẽ nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân của sự quá tải trên bắt nguồn từ việc phân bố các TTĐK có chỗ thiếu, chỗ thừa và bên cạnh đó, lượng phương tiện được tự động gia hạn đăng kiểm theo quy định tại Thông tư 08/2023 và số phương tiện tạm dừng hoạt động trước đây nay thực hiện kiểm định trở lại. Chứ về cơ bản, công suất kiểm định cả nước hoàn toàn đủ sức đáp ứng.

Như vậy, nguyên nhân then chốt là do cách thức tổ chức, quản lý và vận hành hệ thống đăng kiểm trên cả nước. Sự ùn ứ đăng kiểm nghiêm trọng đã xảy ra từ năm 2022 khi đại án đăng kiểm bắt đầu bị phanh phui. Thời điểm đó, dư luận đã chỉ rõ ra ngoài những vấn đề tiêu cực, vi phạm pháp luật thì việc vận hành, tổ chức và quản lý đăng kiểm có rất nhiều bất cập. Hay cả việc xây dựng đội ngũ đăng kiểm viên không phù hợp tình hình thực tế. Thậm chí, các tiêu chí quy định về thời gian đăng kiểm với nhiều loại ô tô cá nhân mới cũng bất cập.

Sau đó, nhiều mô hình được áp dụng, không ít biện pháp được đưa ra đã có lúc "hạ nhiệt" tình hình ùn ứ đăng kiểm. Nhưng thực tế chỉ ra ở trên cho thấy bất cập trong đăng kiểm vẫn chưa được giải quyết tận gốc.

Trong khi đó, việc ùn ứ đăng kiểm không chỉ làm mất thời gian của người dân mà còn làm tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp vận tải khi phương tiện phải mất nhiều thời gian để hoàn tất việc đăng kiểm. Cuối năm 2022, nhiều doanh nghiệp đã phải "khóc ròng" vì vấn đề này.

Chi phí gia tăng thêm vừa nêu chính là áp lực lên nền kinh tế chúng ta vốn đã có chi phí vận chuyển, logistics quá cao dẫn đến giảm năng lực cạnh tranh. Chính vì vậy, nếu vẫn còn tiếp tục loay hoay và giải quyết không hiệu quả vấn đề đăng kiểm, thiệt hại gây ra sẽ không hề nhỏ. Nhiều bất cập của nền kinh tế chúng ta vốn dĩ đến từ những chuyện tưởng chừng đơn giản như vậy thôi.

Có thể bạn quan tâm

Hậu quả khó lường khi 'đu trend' tin giả

Hậu quả khó lường khi 'đu trend' tin giả

Trong khi cả nước đang tập trung cao độ thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn lại bộ máy nhà nước, thì nhiều người dùng mạng xã hội vì muốn tăng tương tác, “bắt trend” (xu hướng đang nổi) đã sẵn sàng đăng hoặc chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, không chính xác hoặc thậm chí là tin giả.

Việc gì khó có thanh niên

Việc gì khó có thanh niên

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần IX (nhiệm kỳ 2024 - 2029) diễn ra trong giai đoạn đất nước tiến vào kỷ nguyên vươn mình. Trong bối cảnh đó, vai trò của thanh niên càng quan trọng khi đây là lực lượng quan trọng trong nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước.

Thanh niên của kỷ nguyên mới

Thanh niên của kỷ nguyên mới

Hôm nay, ngày 17-12, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ IX khai mạc tại Hà Nội, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của tổ chức hội và phong trào thanh niên cả nước.

Trách nhiệm an sinh xã hội

Trách nhiệm an sinh xã hội

Bên cạnh đau đớn về thể chất lẫn tâm lý, người bệnh ung thư còn nhiều lo toan về chi phí chữa trị, từ hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng. Có những gia đình từ khá giả đã rơi vào kiệt quệ, phải bán tài sản, vay mượn khắp nơi, thậm chí vay nóng để điều trị ung thư.

Xe dù chui lọt lỗ kim

Xe dù chui lọt lỗ kim

Những năm qua, lực lượng chức năng cũng như các ban ngành hữu trách đã đề ra một số biện pháp nhằm dẹp bỏ loại 'xe dù, bến cóc', nhất là tại khu vực trung tâm, thì căn bệnh trầm kha này lại 'di căn' ra đến khu vực đường dẫn cao tốc.

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.