Gương mặt thơ: Nguyễn Việt Chiến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nguyễn Việt Chiến là một nhà báo, nhà thơ đều hai tay và nổi tiếng ở cả hai mảng thơ và báo. Ông là một trong những nhà báo chống tham nhũng hàng đầu Việt Nam, từng liên lụy với loạt bài điều tra vụ án PMU 18. Và trong thơ, ông đau đáu tình yêu Tổ quốc.

Thơ ông đầy những câu hỏi lớn lao về Tổ quốc và Nhân dân, luôn trăn trở, dằn vặt trước sự vĩ đại và cả những đời thường ông gặp. Có cảm giác trong ông, máu luôn sôi lên và tim cũng luôn rung những nhịp ngân về những điều lớn lao thiêng liêng. Ông rất thành công ở mạch thơ mang cảm hứng sử thi mà “Tổ quốc nhìn từ biển” là một ví dụ.

Nhưng một mặt nữa, ông cũng là thi sĩ của tình yêu cá nhân. Những bài thơ tình của ông làm xốn xang không ít trái tim người đọc. Tôi từng rưng rưng khi đọc thơ của ông viết về mẹ, về vợ. “Đêm nay ba nén hương tàn/Nước trong một chén, kinh ngàn lời ru/Mẹ tôi vạt áo nâu xưa/Tay thành kính chắp, khói mờ dương gian”-ông viết về mẹ như thế. Và đây là một đoạn ông viết về... cô bé ấy: “Cô bé ấy có một lần nói khẽ/Anh tin không, em sẽ ngủ một tuần/Anh đừng đến và đừng buồn anh nhé/Em ngủ rồi còn ai nữa mà mong/Em ngủ rồi, em có dậy nữa không/Mùa thu tiễn anh qua miền phố vắng/Mỏng manh quá lời yêu không đủ ấm/Những đam mê ngày ấy ngỡ xa rồi”.

Ông hiện sống và sáng tác ở Hà Nội, là hội viên hội Nhà văn Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội.

Nhà thơ Văn Công Hùng chọn và giới thiệu.






NHỮNG CÂU THƠ BẰNG ĐẤT NUNG



Anh bay qua xứ sở của những ngọn tháp cô đơn

cô đơn suốt đời

trong vũ điệu bí ẩn của những người đàn bà

họ hiển lộ với vầng trăng trên ngực trần khao khát

họ hóa thạch với cặp đùi trần tràn trề sức sống phồn sinh

vì có họ nên các đền tháp kia

mới trở thành những câu thơ bằng đất nung

ngân mãi điệu nhạc của lặng im và bí ẩn

trên xứ đất thanh bình.



và nếu như những người đàn bà

không còn xuất lộ trên các đền tháp ấy

thì cánh buồm thi ca bằng đất nung

biết trôi về đâu trong đêm

trên xứ đất điêu tàn

bởi những giấc mơ sự sống cần được thụ thai và sinh nở

nên hai linh vật Linga và Yoni

là khúc hoan ca mãi mãi bất diệt ở xứ đất này.






ĐIỀU BÍ MẬT CHƯA CÓ LỜI GIẢI

***

Ven hồ có hai cây bồ đề

cây thứ nhất nói với ta:

con người sau khi mất thường hóa thành chim

chúng làm tổ trong vòm lá xanh biếc của ta

cây thứ hai nói với ta:

những con chim sau khi chết

thường hóa thành bầy dế nỉ non suốt đêm dưới gốc cây của ta.

Minh họa: H.T

Minh họa: H.T

Vậy phải chăng sự sống trên thế gian này

là sự chuyển hóa từ kiếp này sang kiếp khác

và từ đây ta coi loài chim và bầy dế

đều là bè bạn thân thiết của mình như thuở còn ấu thơ.



nhưng không hiểu loài chim kia có biết kiếp trước chúng là người?

và loài dế kia có biết kiếp trước chúng là chim?

riêng điều bí mật ấy không ai trả lời ta

hai cây bồ đề ở ven hồ.






EM, CÂY ĐÀN BIỂN



Anh thấy vệt nước chảy như tiếng vĩ cầm

trên làn da thấm nắng của em

một ngày trôi bên bờ biển ấm

cát không làm phiền chúng ta

những dấu chân trên cát như nốt nhạc

tiếng vĩ cầm trên cát nhớ em không?

nắng không làm phiền chúng ta

dáng em như cây đàn mảnh mai thon thả

tiếng vĩ cầm trong nắng nhớ em không?

Minh họa: Huyền Trang

Minh họa: Huyền Trang

Gió biển không làm phiền chúng ta

gió miết vào những dây đàn xúc động gợi cảm nơi em

tiếng vĩ cầm trong gió nhớ em không?

bên bờ biển ấy

trời xanh là bản nhạc không lời

không làm phiền chúng ta

bởi vì anh và em chỉ là hai giọt nước

chưa hòa tan vào sự bất lực của thi ca trữ tình

vì dường như chúng ta không học cách làm quen với nhau

tiếng vĩ cầm xanh biếc nhớ em không?

Có thể bạn quan tâm

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

null