Giáo dục cần thực chất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Có nhiều học sinh đặt câu hỏi sau những giờ học có giáo viên dự giờ: Sao cô/thầy không giống như hằng ngày? Đó là bởi từ cách nói năng, hành động của giáo viên đều trở nên khác thường và có phần “diễn” so với ngày thường chỉ có cô với trò.

Những giờ học như thế thật sự đều căng thẳng và nặng nề với cả cô trò. Và rồi cũng chỉ là một buổi dạy mẫu chứ ít khi diễn ra trong thực tế mỗi ngày đến trường.

Câu chuyện mà Báo Thanh Niên vừa nêu, giáo viên bật khóc nức nở sau khi kết thúc buổi thi giáo viên dạy giỏi do gặp sự cố kỹ thuật phần nào cho thấy áp lực rất nặng nề về thành tích, hình thức trong các hoạt động giáo dục.


Còn biết bao sự việc cho thấy căn bệnh này không hề thuyên giảm dù có nhiều chính sách đổi mới trong giáo dục với những mục tiêu tốt đẹp.

Điểm mới trong quy trình thẩm định, lựa chọn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 là Bộ GD-ĐT yêu cầu mỗi giáo viên phải có bản nhận xét về các sách giáo khoa của môn học thuộc chuyên môn phụ trách. Tuy nhiên, trên thực tế không ít giáo viên thực hiện việc này mang tính đối phó, hình thức bằng cách xin bản nhận xét mẫu của đồng nghiệp để sao chép vừa khỏi nghiên cứu vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Với giáo viên đã như thế thì không trách gì văn mẫu vẫn tiếp tục tồn tại ở các trường từ tiểu học đến THPT. Dù bị phê phán rất nhiều nhưng cho đến nay, để đảm bảo an toàn về điểm số, các giáo viên vẫn ôn tập cho học sinh theo kiểu hướng dẫn sẵn đầy đủ các ý để học sinh cứ thế thực hiện theo.


Có thể những cách làm này bước đầu mang lại kết quả như điểm số cao, được đánh giá, xếp loại tốt… nhưng về lâu về dài sẽ không đem lại hiệu quả và giá trị thật sự.

Mục đích của thi giáo viên dạy giỏi, tiết dạy tốt là để nhân rộng những hình thức học tập hay, hiệu quả, áp dụng vào hoạt động giáo dục hằng ngày. Nhưng trên thực tế, sau những giờ “học mẫu” thì đâu vẫn vào đấy. Vậy tổ chức dạy giỏi, học tốt để làm gì nếu học sinh không được lợi gì từ những cuộc thi này?

Tương tự, yêu cầu giáo viên viết nhận xét sách giáo khoa là để có những đánh giá thực chất nhằm chọn ra được sách giáo khoa tốt nhất, phù hợp nhất cho học trò mình. Nhưng với cách làm theo kiểu đối phó như một số giáo viên đang thực hiện thì hậu quả sẽ rất lớn nếu sách giáo khoa được chọn không phải là sách tốt nhất. Có lẽ bài học về chọn sách giáo khoa lớp 1 năm vừa qua vẫn còn thời sự!

Cho học sinh điểm cao với những bài văn mẫu bóng bẩy thì trước mắt sẽ có nhiều học sinh xếp loại khá giỏi nhưng trong tương lai, chúng ta sẽ có những học sinh tốt nghiệp THPT hoặc cử nhân, kỹ sư không thể viết một lá đơn xin phép, báo cáo, kế hoạch; không thể đọc để hiểu vấn đề một cách tường minh…

Nếu nền giáo dục chỉ nhìn vào điểm số, thành tích để phấn đấu thì sẽ gây ra những hậu quả nặng nề trong tương lai, làm xói mòn những nguyên tắc, giá trị cơ bản của giáo dục, của việc dạy làm người.

Giáo dục cần thực chất chứ không phải đánh giá bằng sự lấp lánh của “trang sức” là thành tích. Mong mỏi này đã được đặt ra bao nhiêu năm nay, đến giờ vẫn mới. Và đây cũng là thử thách với tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

 

Theo NHIÊN AN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

null