Giải phóng mặt bằng đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh: Cần bổ sung 305 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo ông Phạm Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên, việc giải ngân nguồn vốn giải phóng mặt bằng đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh chậm hơn so dự kiến do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Thi công Tuyến Cao tốc Quy Nhơn-Chí Thạnh. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Thi công Tuyến Cao tốc Quy Nhơn-Chí Thạnh. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Để thực hiện đền bù giải phóng diện tích mặt bằng còn lại cho Dự án Cao tốc Bắc-Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung nguồn vốn hơn 305 tỷ đồng.

Dự án Đường Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên (gồm hai dự án thành phần Quy Nhơn-Chí Thạnh và Chí Thạnh-Vân Phong) dài 90,122km.

Dự kiến tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư là khoảng 1.948 tỷ đồng (trong đó phần di dời công trình hạ tầng kỹ thuật 560,8 tỷ đồng; phần xây dựng các khu tái định cư 286 tỷ đồng; phần bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 1.101 tỷ đồng).

Tính đến tháng 10/2023, vốn giải phóng mặt bằng đã giải ngân đạt 787 tỷ đồng, tương đương 40,4%. Kinh phí giải phóng mặt bằng đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh còn thiếu hơn 305 tỷ đồng nên Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét giải quyết.

Ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc Điều hành Dự án Quy Nhơn-Chí Thạnh (Ban Quản lý Dự án 85, Bộ Giao thông Vận tải) cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã chấp nhận chủ trương cho điều chỉnh kinh phí. Việc bổ sung kinh phí là do trước đây khung chính sách ban đầu và khối lượng cần giải phóng mặt bằng chưa thật sự chuẩn xác. Trên cơ sở khối lượng thực hiện thực tế, địa phương đã tính toán lại và có đề xuất bổ sung thêm.

Nguồn kinh phí này dùng cho giải phóng mặt bằng tại hai địa phương là thị xã Sông Cầu và huyện Tuy An. Tuy nhiên, cơ sở pháp lý là chưa thực sự đầy đủ nên Ban Quản lý Dự án 85 đang đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên có quyết định phê duyệt đối với chi phí giải phóng mặt bằng.

Tính đến ngày 30/9/2023, tỉnh Phú Yên đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư 86,58km, đạt 96,08%.

Các vị trí đường găng quyết định tiến độ dự án do các chủ đầu tư đề xuất đã được giải quyết để nhà thầu tổ chức thi công đại trà 78,63km.

Theo ông Phạm Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên, việc giải ngân nguồn vốn giải phóng mặt bằng chậm hơn so với kế hoạch dự kiến. Nguyên nhân là do việc triển khai thi công các khu tái định cư và di dời lưới điện chưa đảm bảo theo kế hoạch. Hiện, các địa phương đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng để sớm hoàn thành các khu tái định cư.

Trong khi đó, việc di dời hạ tầng kỹ thuật, nhất là các trụ điện cao thế cần kinh phí lớn, quá trình thực hiện phức tạp, trách nhiệm thuộc về các chủ đầu tư, do đó các địa phương phải rà soát kỹ về đơn giá, dự toán gói thầu.

Bên cạnh đó, thời gian lấy ý kiến thẩm định hồ sơ thiết kế với Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo-Bộ Công Thương kéo dài. Bên cạnh đó, một số trụ điện nằm trong hành lang đường bộ cao tốc nên phát sinh thủ tục thỏa thuận với Bộ Giao thông Vận tải...

Có thể bạn quan tâm

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

(GLO)- Hoạt động khai thác cát trái phép tại suối Bứa (đoạn qua xóm 2, thôn Long Thành, phường Quy Nhơn Tây) tưởng chừng đã chấm dứt nay lại tiếp tục diễn ra rầm rộ bằng các loại máy móc phương tiện khiến người dân lo lắng, bất an.

null