Giải phóng mặt bằng đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh: Cần bổ sung 305 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo ông Phạm Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên, việc giải ngân nguồn vốn giải phóng mặt bằng đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh chậm hơn so dự kiến do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Thi công Tuyến Cao tốc Quy Nhơn-Chí Thạnh. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Thi công Tuyến Cao tốc Quy Nhơn-Chí Thạnh. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Để thực hiện đền bù giải phóng diện tích mặt bằng còn lại cho Dự án Cao tốc Bắc-Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung nguồn vốn hơn 305 tỷ đồng.

Dự án Đường Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên (gồm hai dự án thành phần Quy Nhơn-Chí Thạnh và Chí Thạnh-Vân Phong) dài 90,122km.

Dự kiến tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư là khoảng 1.948 tỷ đồng (trong đó phần di dời công trình hạ tầng kỹ thuật 560,8 tỷ đồng; phần xây dựng các khu tái định cư 286 tỷ đồng; phần bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 1.101 tỷ đồng).

Tính đến tháng 10/2023, vốn giải phóng mặt bằng đã giải ngân đạt 787 tỷ đồng, tương đương 40,4%. Kinh phí giải phóng mặt bằng đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh còn thiếu hơn 305 tỷ đồng nên Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét giải quyết.

Ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc Điều hành Dự án Quy Nhơn-Chí Thạnh (Ban Quản lý Dự án 85, Bộ Giao thông Vận tải) cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã chấp nhận chủ trương cho điều chỉnh kinh phí. Việc bổ sung kinh phí là do trước đây khung chính sách ban đầu và khối lượng cần giải phóng mặt bằng chưa thật sự chuẩn xác. Trên cơ sở khối lượng thực hiện thực tế, địa phương đã tính toán lại và có đề xuất bổ sung thêm.

Nguồn kinh phí này dùng cho giải phóng mặt bằng tại hai địa phương là thị xã Sông Cầu và huyện Tuy An. Tuy nhiên, cơ sở pháp lý là chưa thực sự đầy đủ nên Ban Quản lý Dự án 85 đang đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên có quyết định phê duyệt đối với chi phí giải phóng mặt bằng.

Tính đến ngày 30/9/2023, tỉnh Phú Yên đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư 86,58km, đạt 96,08%.

Các vị trí đường găng quyết định tiến độ dự án do các chủ đầu tư đề xuất đã được giải quyết để nhà thầu tổ chức thi công đại trà 78,63km.

Theo ông Phạm Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên, việc giải ngân nguồn vốn giải phóng mặt bằng chậm hơn so với kế hoạch dự kiến. Nguyên nhân là do việc triển khai thi công các khu tái định cư và di dời lưới điện chưa đảm bảo theo kế hoạch. Hiện, các địa phương đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng để sớm hoàn thành các khu tái định cư.

Trong khi đó, việc di dời hạ tầng kỹ thuật, nhất là các trụ điện cao thế cần kinh phí lớn, quá trình thực hiện phức tạp, trách nhiệm thuộc về các chủ đầu tư, do đó các địa phương phải rà soát kỹ về đơn giá, dự toán gói thầu.

Bên cạnh đó, thời gian lấy ý kiến thẩm định hồ sơ thiết kế với Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo-Bộ Công Thương kéo dài. Bên cạnh đó, một số trụ điện nằm trong hành lang đường bộ cao tốc nên phát sinh thủ tục thỏa thuận với Bộ Giao thông Vận tải...

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null