Giấc mơ trái cây "Chơ Long"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều loại cây ăn quả nổi tiếng khắp 3 miền đã được anh Lê Văn Thọ mang về trồng thành công tại thôn 9, xã Chơ Long, huyện Kông Chro.  Không chỉ giúp gia đình vượt qua khốn khó, “gia tài” này còn thôi thúc anh bắt tay gầy dựng một thương hiệu trái cây trên vùng đất nghèo.

Thoát nghèo không khó

Anh Thọ sinh năm 1986 tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Năm 1999, anh theo gia đình vào Kông Chro-Gia Lai rồi 3 năm sau đó chuyển về xã Chơ Long sinh sống cho đến giờ.

 

Một góc vườn của anh Thọ. Ảnh: Hồng Thi
Một góc vườn của anh Thọ. Ảnh: Hồng Thi

Ngày đó, từ 15 triệu đồng tích góp được, gia đình anh mua 5 ha đất, dựng tạm cái nhà để ở và bắt đầu phát triển kinh tế với cây bắp, đậu, mì. Tuy nhiên, những cây trồng này phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết, giá cả lại lên xuống thất thường nên cái nghèo, cái đói cứ thế bám riết. Cuộc sống gia đình càng trở nên khó khăn hơn khi bố anh lâm bệnh qua đời. Anh Thọ- lúc đó mới 14 tuổi, đang theo học lớp 7-đã quyết định nghỉ học ở nhà đi làm thuê kiếm tiền giúp mẹ mua gạo và lo cho 3 anh em còn lại của mình tiếp tục được đến trường.

Cũng chính trong khoảng thời gian này, anh Thọ đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm liên quan đến sản xuất nông nghiệp và quay về áp dụng hiệu quả ở gia đình. Diện tích trồng bắp, trồng mì dần thu hẹp, thay vào đó là những trụ tiêu tươi tốt, những ruộng mía xanh ngắt cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm. Thêm vào đó, anh còn nghiên cứu, tìm tòi các giống cây ăn quả “có tiếng” khắp nơi mang về trồng và nhân rộng. Năm 2004, thanh long Bình Thuận (cả ruột đỏ lẫn ruột trắng) lần đầu tiên được anh đưa về vùng đất Chơ Long; tiếp đó là mít không hạt, sầu riêng, xoài, hồng xiêm, nhãn lồng, vải thiều, na, bưởi da xanh… cũng lần lượt theo về.

Không tránh khỏi đôi lần thất bại vì kinh nghiệm còn hạn chế cộng với rủi ro do thiên tai, song chàng thanh niên này vẫn không hề nản chí. Anh Thọ nhớ lại: “Hồi trước mình cứ nghĩ trồng xen xoài với mía, mì sẽ tiết kiệm diện tích nhưng lại là một sai lầm lớn bởi cây rất dễ bị bệnh. Mấy trăm cây xoài đều bị sâu đục thân phá hoại rồi chết dần; số còn lại gặp bão nên cũng ngã đổ hết. Tôi xót xa lắm nhưng mà coi đó là bài học kinh nghiệm cho mình”.

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài-dám nghĩ dám làm-không sợ thất bại, đến nay, anh Thọ đã có trong tay 1.000 trụ tiêu, 5 ha mía, 2 ha mì, 1 ha thanh long, 350 cây bưởi da xanh, 400 cây mít không hạt… và nhiều loại cây trồng khác nằm rải rác trên tổng diện tích 10 ha đất của gia đình. Ngoài ra, anh còn đào 3 ao thả cá, nuôi hơn chục con heo rừng. Trừ chi phí, anh thu nhập khoảng 250 triệu đồng mỗi năm.

Ước mơ về thương hiệu “Trái cây Chơ Long”

 

Anh Thọ bên vườn thanh long của mình. Ảnh: Hồng Thi
Anh Thọ bên vườn thanh long của mình. Ảnh: Hồng Thi

Khi sự khó khổ dần qua đi, các anh em trong gia đình đã thành danh và có việc làm ổn định cũng là lúc chàng thanh niên Lê Văn Thọ bắt tay vào hiện thực hóa giấc mơ ấp ủ bấy lâu: Xây dựng thương hiệu “Trái cây Chơ Long”.

Để thực hiện mục tiêu đó, anh Thọ không ngừng trau dồi kiến thức về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả; liên tục trồng cập nhật những loại cây trái phù hợp với thời tiết và thổ nhưỡng tại địa phương đang được thị trường ưa chuộng; đồng thời bỏ thời gian đi học hỏi kinh nghiệm thực tế từ các mô hình hiệu quả trên khắp cả nước.

 

Với những nỗ lực của mình, anh Lê Văn Thọ đã được Tỉnh đoàn tặng bằng khen, UBND huyện Kông Chro tặng giấy khen cho thanh niên sản xuất-kinh doanh giỏi tiêu biểu năm 2015.

Không dừng lại ở việc chăm lo phát triển ổn định vườn cây của mình, anh Thọ còn sẵn sàng truyền đạt, hướng dẫn kinh nghiệm cho những ai trong xã có ý định phát triển cây ăn quả. Bởi lẽ, theo anh chia sẻ, muốn tạo được thương hiệu “Trái cây Chơ Long”, trước hết phải xây dựng được một vựa trái cây có quy mô lớn, ổn định, đảm bảo năng suất, chất lượng và tiêu chí đặc biệt là phải sạch sẽ, an toàn. Việc này một mình anh không thể làm được mà cần phải có sự chung tay của tất cả bà con trong vùng.

Anh Thọ cho biết: “Những năm gần đây, trung bình mỗi ngày, tôi giúp tạo công ăn việc làm cho 2-3 người là dân tộc Bahnar trong xã, cao điểm lên tới 5-7 người/ngày. Khi làm cho tôi, họ vừa có thu nhập lại vừa tiếp cận được phương pháp trồng, chăm sóc, thu hoạch trái cây. Qua đó cũng có thể áp dụng trồng tại nhà mình. Ai thắc mắc gì, tôi đều sẵn sàng giải đáp”.

Hiện nay, trái cây của anh qua thương lái đã đến được với người tiêu dùng tại các địa phương trong tỉnh và có mặt ở nhiều tỉnh, thành khác như: Kon Tum, Bình Định, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… Thời gian tới, anh sẽ giảm dần diện tích cây ngắn ngày và tiếp tục mở rộng thêm 5 ha để phát triển cây ăn quả. Song song với đó, anh sẽ tiến hành ươm, chiết, ghép cây giống để bán cho những người có nhu cầu trên địa bàn. “Chỉ cần chính quyền địa phương có cơ chế khuyến khích hợp lý và hỗ trợ, giúp đỡ tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, tôi tin rằng nông dân chúng tôi sẽ xây dựng được một thương hiệu trái cây cho mình”-anh Thọ kỳ vọng.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.