Giá xăng dầu tăng vọt, hãy thay đổi thói quen để thích nghi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kỳ điều chỉnh giá xăng dầu chiều 11.3, giá xăng E5 RON 92 tăng 2.910 đồng, RON 95 tăng 2.990 đồng và dầu tăng 2.520-3.950 đồng một lít. Đây là lần tăng thứ 7 liên tiếp của giá xăng trong nước từ giữa tháng 12.2021 đến nay.

Giá xăng dầu tăng rất mạnh trong kỳ điều chỉnh ngày 11.3. Ảnh: Phan Tuấn Anh
Giá xăng dầu tăng rất mạnh trong kỳ điều chỉnh ngày 11.3. Ảnh: Phan Tuấn Anh
Và trước tình hình chiến sự Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu chấm dứt thì cũng chưa thể khẳng định đây là lần tăng cuối cùng.
Có nhiều ý kiến đề xuất nhà nước giảm một số khoản thuế trong thuế xăng dầu như Thuế môi trường, Thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng dù có giảm thì cũng không thể hạ giá xăng như ý muốn của người dân. Giá xăng tăng là quy luật của thị trường, cả thế giới phải gồng mình gánh chịu, không riêng quốc gia nào.
Cụ thể như, ngày 10.3, Bộ Tài chính đã tăng mức giảm với xăng dầu lên gấp đôi, 2.000 đồng/lít xăng. Còn dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn có chung mức giảm 1.000 đồng/lít. Với mức giảm rất "căng" cho ngân sách như vậy thì cũng chẳng thấm tháp gì đối với mức tăng của xăng dầu hiện nay.
Giá xăng dầu tăng còn làm tăng giá hàng hoá trong khâu lưu thông, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế, xảy ra tình trạng "tát giá theo xăng", người dân phải đối mặt với cơn lốc giá toàn thị trường, không chỉ riêng một thứ.
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu nhà nước không có giải pháp kiềm chế, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, có thể các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế vừa ban hành sẽ không đạt được mục tiêu.
Tuy nhiên, trước khi chờ đợi các chính sách hỗ trợ từ nhà nước thì người dân, doanh nghiệp phải tự cứu mình trước.
Trước hết là hạn chế tối đa phương tiện cá nhân, chuyển sang đi bộ, đi xe đạp và phương tiện giao thông công cộng. Đã đến lúc bỏ thói quen phóng xe máy để chọn lựa hình thức đi lại văn minh hơn. Và đây cũng là cơ hội để Việt Nam thoát khỏi danh sách quốc gia sử dụng xe máy hàng đầu thế giới.
Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nên tính toán để chuyển tối đa các hoạt động sang hình thức online. Hai năm đại dịch COVID-19 vẫn chưa đủ sức để thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ trong đời sống, thì chính xăng dầu tác động để tiến trình này đi nhanh hơn. Đây là điểm tích cực mà cơn bão giá  xăng dầu đem lại.
Các cơ quan nhà nước làm gương trước, dẹp bỏ tất cả các loại hội họp, hội nghị tập trung, cán bộ đi lại bằng máy bay, ôtô, ăn ở khách sạn rất tốn kém. 
Các cơ quan, doanh nghiệp cũng khai thác tối đa các ứng dụng công nghệ để hạn chế đi lại, giảm chi phí xăng dầu cho đơn vị và cho từng cán bộ, nhân viên.
Nếu tất cả các tổ chức cho đến từng người dân đều có ý thức tiết kiệm thì tổng chi phí toàn xã hội cho tiêu dùng xăng dầu sẽ giảm với con số rất lớn.
Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.