Giá xăng, dầu giảm; giá hàng hóa, dịch vụ vẫn neo cao: Cần phối hợp xử lý kịp thời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cổng Thông tin điện tử Chính phủ vừa tổ chức tọa đàm “Xăng, dầu giảm giá; hàng hóa không giảm-Thực trạng và giải pháp". Tại buổi tọa đàm, các vị khách mời là chuyên gia, nhà quản lý đã nêu nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài, trong đó có đề cập đến vấn đề phối hợp xử lý kịp thời giữa các bộ ngành để bảo đảm tính bền vững.

Có độ trễ nhưng không thể quá lâu

Phát biểu tại buổi tọa đàm “Xăng, dầu giảm giá; hàng hóa không giảm-Thực trạng và giải pháp" vào chiều 4-8, bà Đinh Thị Nương-Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, mặc dù giá xăng, dầu đã giảm lần thứ 4 liên tiếp nhưng đối với hàng hóa, dịch vụ có ảnh hưởng tác động của giá xăng, dầu vẫn neo cao là do cần có thời gian và “độ trễ” để điều chỉnh. “Sau khi giá xăng dầu giảm, các đơn vị sản xuất kinh doanh tiến hành rà soát lại các yếu tố chi phí hình thành giá, từ đó mới xác định giá bán giảm theo xăng dầu thời gian vừa qua”-bà  Đinh Thị Nương phân tích.

Quang cảnh buổi tọa đàm (ảnh: TTXVN)
Quang cảnh buổi tọa đàm (ảnh: TTXVN)



Cũng theo bà Nương, để giải quyết tình trạng giá cả hàng hóa neo cao, trước đó Bộ Tài chính đã tham mưu các biện pháp tăng cường quản lý điều hành giá và đã trình Chính phủ ban hành công điện chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ giá cả dịch vụ khi giá xăng dầu giảm trong các kỳ điều hành vừa qua.

Tuy đồng tình với ý kiến của bà Đinh Thị Nương nhưng chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cũng giải thích thêm: Khi giá xăng, dầu giảm, nếu doanh nghiệp giảm ngay giá mặt hàng thì sau này sẽ khó điều chỉnh khi có biến động (tăng) về giá nhiên liệu. Song, ông Lực cũng nhấn mạnh: Độ trễ không thể là hàng tháng hay mấy tháng, mà chỉ sau một vài tuần là phải điều chỉnh ngay. “Cơ quan chức năng cũng cần sát tình hình hơn nữa, có các biện pháp xử lý kịp thời, không để người dân cảm thấy nản lòng, kiến nghị nhiều mà không được xử lý”-ông Lực đề xuất.

Cũng trước tình hình giá xăng, dầu giảm liên tiếp nhưng giá dịch vụ vận tải chưa giảm, ông Trần Bảo Ngọc-Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông-Vận tải) giải thích, có nhiều yếu tố hình thành nên giá thành dịch vụ, nên khi có một yếu tố biến động, những đơn vị kinh doanh đều phải tính toán lại. Đối với vận tải taxi, còn phải thực hiện kê khai giá với Sở Giao thông-Vận tải, điều chỉnh đồng hồ tính tiền, in lại tờ niêm yết giá... nên có độ trễ nhất định. Tuy nhiên, ông cũng đồng tình với quan điểm “không nên trễ quá”. “Khi nhiên liệu-một yếu tố chiếm đến 30-40% chi phí cấu thành-đã giảm giá mà doanh nghiệp chưa kịp giảm hoặc giảm chậm là không đúng”-ông Ngọc thừa nhận.

Cần phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan

Theo bà Đinh Thị Nương-Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 679/CĐ-TTg ngày 31-7-2022 về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá, Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh công tác tổng hợp, phân tích, cập nhật kịch bản điều hành giá chi tiết và kịp thời tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ các biện pháp điều hành giá và kiểm soát lạm phát trong những tháng còn lại theo mục tiêu dưới 4% Chính phủ đề ra.
Đồng thời, các cơ quan tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông và công khai minh bạch về giá để cho người tiêu dùng hiểu, theo dõi, giám sát và hạn chế những thông tin gây thất thiệt, hoang mang cho người tiêu dùng và gây bất ổn cho thị trường.

Về phía Bộ Giao thông-Vận tải, ông Trần Bảo Ngọc cũng cho biết, Bộ tiếp tục rà soát các điều kiện kinh doanh, đặc biệt các điều kiện kinh doanh vận tải, điều kiện nào không còn cần thiết, phù hợp thì cắt giảm để tiết giảm chi phí cho các đơn vị kinh doanh vận tải và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng tình với các giải pháp mà Bộ Tài chính và Bộ GTVT đang thực hiện trong công tác quản lý giá, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhìn nhận: Việc tăng giá hay giảm giá trong cơ chế thị trường là tất nhiên và trong bối cảnh hiện nay việc này có thể sẽ diễn ra thường xuyên. Do đó, bên cạnh những giải pháp kiểm tra, kiểm soát hay các chế tài xử phạt, ông Vũ Vinh Phú cho rằng cần cải tiến các thủ tục kê khai giá, dán tem nhanh hơn để vừa đáp ứng nhu cầu chung cho xã hội và cũng để thuận tiện cho doanh nghiệp kinh doanh.

“Tất cả các hoạt động phải đồng bộ, như trong chuỗi cung ứng hàng hoá, trong đó có cả xăng dầu. Chúng ta phải tiết kiệm chi phí, luôn luôn đổi mới sáng tạo nhằm thực hiện mục tiêu chung của Chính phủ là kiềm chế lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô. Cuối cùng, tôi cho rằng, sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, ban ngành cũng như sự tuyên truyền của các cơ quan báo chí, làm thế nào dần dần chúng ta xây dựng nếp tự giác hơn trong vấn đề lên-xuống giá. Chúng ta cần lưu ý hơn những vấn đề trên, coi như một trận đánh để rút kinh nghiệm cho những lần sau”-ông Phú nói.

 


HUỲNH LÊ (tổng hợp)
 

 

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.