Giá xăng, dầu giảm; giá hàng hóa, dịch vụ vẫn neo cao: Cần phối hợp xử lý kịp thời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cổng Thông tin điện tử Chính phủ vừa tổ chức tọa đàm “Xăng, dầu giảm giá; hàng hóa không giảm-Thực trạng và giải pháp". Tại buổi tọa đàm, các vị khách mời là chuyên gia, nhà quản lý đã nêu nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài, trong đó có đề cập đến vấn đề phối hợp xử lý kịp thời giữa các bộ ngành để bảo đảm tính bền vững.

Có độ trễ nhưng không thể quá lâu

Phát biểu tại buổi tọa đàm “Xăng, dầu giảm giá; hàng hóa không giảm-Thực trạng và giải pháp" vào chiều 4-8, bà Đinh Thị Nương-Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, mặc dù giá xăng, dầu đã giảm lần thứ 4 liên tiếp nhưng đối với hàng hóa, dịch vụ có ảnh hưởng tác động của giá xăng, dầu vẫn neo cao là do cần có thời gian và “độ trễ” để điều chỉnh. “Sau khi giá xăng dầu giảm, các đơn vị sản xuất kinh doanh tiến hành rà soát lại các yếu tố chi phí hình thành giá, từ đó mới xác định giá bán giảm theo xăng dầu thời gian vừa qua”-bà  Đinh Thị Nương phân tích.

Quang cảnh buổi tọa đàm (ảnh: TTXVN)
Quang cảnh buổi tọa đàm (ảnh: TTXVN)



Cũng theo bà Nương, để giải quyết tình trạng giá cả hàng hóa neo cao, trước đó Bộ Tài chính đã tham mưu các biện pháp tăng cường quản lý điều hành giá và đã trình Chính phủ ban hành công điện chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ giá cả dịch vụ khi giá xăng dầu giảm trong các kỳ điều hành vừa qua.

Tuy đồng tình với ý kiến của bà Đinh Thị Nương nhưng chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cũng giải thích thêm: Khi giá xăng, dầu giảm, nếu doanh nghiệp giảm ngay giá mặt hàng thì sau này sẽ khó điều chỉnh khi có biến động (tăng) về giá nhiên liệu. Song, ông Lực cũng nhấn mạnh: Độ trễ không thể là hàng tháng hay mấy tháng, mà chỉ sau một vài tuần là phải điều chỉnh ngay. “Cơ quan chức năng cũng cần sát tình hình hơn nữa, có các biện pháp xử lý kịp thời, không để người dân cảm thấy nản lòng, kiến nghị nhiều mà không được xử lý”-ông Lực đề xuất.

Cũng trước tình hình giá xăng, dầu giảm liên tiếp nhưng giá dịch vụ vận tải chưa giảm, ông Trần Bảo Ngọc-Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông-Vận tải) giải thích, có nhiều yếu tố hình thành nên giá thành dịch vụ, nên khi có một yếu tố biến động, những đơn vị kinh doanh đều phải tính toán lại. Đối với vận tải taxi, còn phải thực hiện kê khai giá với Sở Giao thông-Vận tải, điều chỉnh đồng hồ tính tiền, in lại tờ niêm yết giá... nên có độ trễ nhất định. Tuy nhiên, ông cũng đồng tình với quan điểm “không nên trễ quá”. “Khi nhiên liệu-một yếu tố chiếm đến 30-40% chi phí cấu thành-đã giảm giá mà doanh nghiệp chưa kịp giảm hoặc giảm chậm là không đúng”-ông Ngọc thừa nhận.

Cần phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan

Theo bà Đinh Thị Nương-Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 679/CĐ-TTg ngày 31-7-2022 về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá, Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh công tác tổng hợp, phân tích, cập nhật kịch bản điều hành giá chi tiết và kịp thời tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ các biện pháp điều hành giá và kiểm soát lạm phát trong những tháng còn lại theo mục tiêu dưới 4% Chính phủ đề ra.
Đồng thời, các cơ quan tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông và công khai minh bạch về giá để cho người tiêu dùng hiểu, theo dõi, giám sát và hạn chế những thông tin gây thất thiệt, hoang mang cho người tiêu dùng và gây bất ổn cho thị trường.

Về phía Bộ Giao thông-Vận tải, ông Trần Bảo Ngọc cũng cho biết, Bộ tiếp tục rà soát các điều kiện kinh doanh, đặc biệt các điều kiện kinh doanh vận tải, điều kiện nào không còn cần thiết, phù hợp thì cắt giảm để tiết giảm chi phí cho các đơn vị kinh doanh vận tải và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng tình với các giải pháp mà Bộ Tài chính và Bộ GTVT đang thực hiện trong công tác quản lý giá, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhìn nhận: Việc tăng giá hay giảm giá trong cơ chế thị trường là tất nhiên và trong bối cảnh hiện nay việc này có thể sẽ diễn ra thường xuyên. Do đó, bên cạnh những giải pháp kiểm tra, kiểm soát hay các chế tài xử phạt, ông Vũ Vinh Phú cho rằng cần cải tiến các thủ tục kê khai giá, dán tem nhanh hơn để vừa đáp ứng nhu cầu chung cho xã hội và cũng để thuận tiện cho doanh nghiệp kinh doanh.

“Tất cả các hoạt động phải đồng bộ, như trong chuỗi cung ứng hàng hoá, trong đó có cả xăng dầu. Chúng ta phải tiết kiệm chi phí, luôn luôn đổi mới sáng tạo nhằm thực hiện mục tiêu chung của Chính phủ là kiềm chế lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô. Cuối cùng, tôi cho rằng, sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, ban ngành cũng như sự tuyên truyền của các cơ quan báo chí, làm thế nào dần dần chúng ta xây dựng nếp tự giác hơn trong vấn đề lên-xuống giá. Chúng ta cần lưu ý hơn những vấn đề trên, coi như một trận đánh để rút kinh nghiệm cho những lần sau”-ông Phú nói.

 


HUỲNH LÊ (tổng hợp)
 

 

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.

Tinh gọn bộ máy

Tinh gọn bộ máy

Lý do chia tách địa giới hành chính trước đây thường xuất phát từ yêu cầu quản lý và phục vụ hành chính, chủ yếu vì diện tích rộng, khoảng cách từ nhà dân đến nơi cung cấp dịch vụ công như công sở, bệnh viện, trường học quá xa.