Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1466/UBND-NNMT ngày 29-5-2025 về việc chủ động ứng phó với mưa lớn trên địa bàn tỉnh và Văn bản số 1644/UBND-NNMT ngày 11-6-2025 về việc tập trung ứng phó với mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ, ngập lụt, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và không để xảy ra gián đoạn trong công tác chỉ đạo ứng phó thiên tai khi thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Thủ trưởng các đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng-chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn tại cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý.
Ủy ban nhân dân các xã, phường sau sắp xếp chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác chỉ đạo phòng-chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn quản lý; không được lơ là, chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung theo dõi sát tình hình, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả công tác phòng-chống, khắc phục hậu quả thiên tai và cứu hộ cứu nạn trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ”, phù hợp thực tế địa phương, hạn chế thấp nhất thiệt hại, nhất là tính mạng người dân do thiên tai.
Cùng với đó, khẩn trương rà soát, xây dựng phương án tổ chức lại lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng-chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn ở cấp cơ sở theo hướng dẫn của cơ quan chức năng; đồng thời, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và hoàn thiện phương án ứng phó với từng loại thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn, nhất là phương án ứng phó với mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét, bão, ngập lụt.
Xây dựng kịch bản sẵn sàng ứng phó, bảo vệ các trọng điểm xung yếu, không để bị động, bất ngờ khi có tình huống xảy ra để bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả từ ngày 1-7-2025.
Chủ động rà soát, bố trí ngân sách địa phương và huy động nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư khắc phục dứt điểm những vấn đề còn bất cập trước mùa mưa bão năm 2025, nhất là các sự cố hồ đập, hạ tầng viễn thông, điện, tiêu thoát nước... bảo đảm thông tin liên lạc, nguồn điện phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng-chống thiên tai ở địa phương trong mọi tình huống.
Ngoài ra, tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo công tác triển khai ứng phó và tình hình thiệt hại do ảnh hưởng của mưa, lũ về UBND tỉnh qua Sở Nông nghiệp và Môi trường.
Sở Nông nghiệp và Môi trường tăng cường theo dõi chặt, nắm bắt diễn biến thời tiết, khí hậu tình hình thiên tai; tổ chức trực ban (24/24) theo quy định; đôn đốc các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện công tác ứng phó; tổng hợp, báo cáo và tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ứng phó kịp thời; chủ động thiết lập cơ chế phối hợp, truyền tải thông tin, chỉ đạo, báo cáo trực tiếp với UBND các xã, phường sau sắp xếp.
Sở Nông nghiệp và Môi trường là đầu mối chính của tỉnh trong việc tiếp nhận thông tin và chỉ đạo công tác ứng phó thiên tai đến cấp cơ sở. Căn cứ vào các quy định hiện hành và chỉ đạo cụ thể của bộ, ngành hướng dẫn các đơn vị, địa phương nhất là UBND các xã, phường sau sắp xếp khắc phục sự cố hồ đập và rà soát, xây dựng phương án phòng-chống thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ”.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh khẩn trương rà soát, xây dựng phương án tổ chức lại lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng-chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn ở cấp tỉnh theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, đồng thời phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Chuẩn bị đầy đủ máy móc, phương tiện cứu hộ, cứu nạn; tăng cường công tác ứng trực, tiếp nhận thông tin và tổ chức công tác cứu hộ, cứu nạn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia công tác phòng-chống thiên tai, giúp dân sơ tán, cứu hộ, cứu nạn kịp thời nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về tính mạng và tài sản của Nhân dân.
Sở Công Thương theo dõi, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị điện lực, các chủ đập hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai các phương án ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn hồ đập thủy điện, hệ thống truyền tải điện và bảo đảm an toàn cung cấp điện trong mùa mưa bão. Tăng cường kiểm tra việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện, công tác vận hành các hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn công trình, an toàn hạ du.
Sở Xây dựng chỉ đạo triển khai các phương án bảo đảm an toàn giao thông và các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, kịp thời khắc phục các tuyến giao thông bị sạt lở, chia cắt, bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là các tuyến quốc lộ, trục giao thông chính trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo rà soát, kiểm tra an toàn các công trình xây dựng, đặc biệt là các khu dân cư ven sườn đồi, ven sông suối có nguy cơ sạt lở; kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước tại các đô thị lớn để khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ.
Báo Gia Lai và các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường thông tin về diễn biến của mưa lớn, bão, lũ, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét đến các cấp chính quyền và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Các chủ đập, hồ chứa thủy điện theo dõi, nắm bắt chặt chẽ tình hình, diễn biến mưa, lũ trên khu vực, tập trung vận hành, điều tiết hồ chứa chủ động, linh hoạt để cắt, giảm, làm chậm lũ về hạ du, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình và tuân thủ nghiêm quy trình vận hành liên hồ chứa, quy trình vận hành hồ chứa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương khu vực hạ du đập (nhất là UBND các xã, phường sau sắp xếp) và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm việc thông báo, cảnh báo đến người dân vùng hạ du diễn biến lũ, việc vận hành điều tiết lũ để người dân biết, chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn.