Gia Lai: Hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm công nghiệp tiêu biểu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, một số cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp tỉnh, khu vực và cấp quốc gia. Theo quy định, các cơ sở này sẽ được hưởng một số chính sách hỗ trợ về phát triển sản xuất, quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên hiện nay, hầu hết các cơ sở vẫn đang gặp nhiều khó khăn, trong đó có việc tìm đầu ra cho sản phẩm.

Theo lý giải của các chuyên gia, giá trị của sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được các cơ quan có thẩm quyền công nhận. Tuy nhiên, mẫu mã của nhiều sản phẩm chưa đẹp, chưa đa dạng,  thiếu sức hấp dẫn người tiêu dùng. Bên cạnh đó, sản phẩm không sản xuất hàng loạt nên khó đáp ứng với những đơn đặt hàng lớn. Chính vì vậy mà sản phẩm làm ra khó tìm thị trường tiêu thụ.

 

Thổ cẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dệt thổ cẩm Glar (huyện Đak Đoa) được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2012. Ảnh: Đức Thụy
Thổ cẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dệt thổ cẩm Glar (huyện Đak Đoa) được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2012. Ảnh: Đức Thụy

Cơ quan quản lý nhà nước giữ vai trò kết nối cung cầu hàng hóa giữa cơ sở sản xuất CNNT với hệ thống các nhà phân phối sản phẩm trên cả nước nhằm tìm kiếm, thúc đẩy cơ hội mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thương mại, bao gồm hoạt động khuyến mại, quảng cáo, trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ và hội chợ, triển lãm thương mại. Đây là một công cụ quan trọng để các cơ sở sản xuất CNNT thực hiện chiến lược marketing tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Hay nói cách khác là thông qua các chương trình kết nối cung cầu hàng hóa, các cơ sở sản xuất sản phẩm CNNT, các hợp tác xã, làng nghề truyền thống có nhiều cơ hội được gặp gỡ, tiếp xúc và trao đổi trực tiếp với các đối tác, tìm hiểu nhu cầu thị hiếu khách hàng, từ đó thâm nhập vào thị trường tiêu thụ nội địa một cách tích cực, hoàn thiện mẫu mã sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh, góp phần quan trọng vào tiến trình sản xuất, tiêu thụ lâu dài với các đối tác tiềm năng và triển vọng.

Thời gian qua, Sở Công thương đã triển khai đề án phát triển thị trường gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong năm 2017, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tham gia 5 hội nghị kết nối cung cầu tại 5 tỉnh thành trên cả nước và tổ chức 1 hội nghị kết nối cung cầu trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Sở còn hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã tiếp cận các nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh để tham gia các hội chợ triển lãm, hoạt động kết nối cung cầu và hỗ trợ kinh phí về khuyến công thông qua các cơ chế chính sách của tỉnh. Hiện nay, các doanh nghiệp cũng đang hưởng lợi từ nguồn hỗ trợ này một cách tích cực và hiệu quả.

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp có sản phẩm CNNT còn gặp rất nhiều khó khăn. Theo đó, đa số  doanh nghiệp có sản phẩm CNNT tiêu biểu thuộc diện vừa và nhỏ. Để có mặt tại một số siêu thị tên tuổi như Big C (Thái Lan), AEON (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), các sản phẩm phải đáp ứng yêu cầu về đăng ký nhãn hiệu, có mã vạch truy xuất nguồn gốc… Việc tổ chức hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu hàng hóa cũng chỉ giúp các cơ sở sản xuất CNNT giới thiệu, quảng bá sản phẩm nhưng chưa đáp ứng được việc tiêu thụ sản phẩm thông qua các kênh phân phối hiện đại.

Để hỗ trợ tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được bình chọn, trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại hướng dẫn doanh nghiệp đưa thông tin, hình ảnh sản phẩm lên sàn thương mại điện tử nhằm tiếp cận với người tiêu dùng, đại lý và nhà phân phối. Đây là kênh giới thiệu, quảng bá sản phẩm hiệu quả, tiết kiệm và nhanh nhất hiện nay. Cùng với đó, Sở sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất CNNT liên kết hợp tác kinh doanh, xây dựng hệ thống đại lý phân phối, mạng lưới bán lẻ tại thị trường nông thôn, thực hiện tốt các chính sách ổn định giá. Hướng dẫn các cơ sở sản xuất CNNT xây dựng thương hiệu, đăng ký mã vạch; hỗ trợ các cơ sở sản xuất đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối bán lẻ (siêu thị). Thông qua các chương trình tập huấn nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, Sở sẽ lồng ghép tuyên truyền cho doanh nghiệp quan tâm đến việc tiếp cận nguồn vốn từ ngân sách nhằm đầu tư đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh sự hỗ trợ của tỉnh, các doanh nghiệp phải chủ động đổi mới cách thức quản trị kinh doanh, áp dụng hệ thống quản lý chuyên nghiệp, sử dụng quy trình sản xuất tiên tiến, hiện đại và chất lượng, chú ý sản xuất sản phẩm theo chuỗi liên kết, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, các doanh nghiệp phải nhạy bén nắm bắt sự thay đổi của thị trường để có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Bích Thu

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng phân viên dúi sâu trước khi gieo sạ lúa. Ảnh: V.C

Bón phân viên dúi sâu cho cây lúa: Hiệu quả kép

(GLO)- Mặc dù mới được triển khai thí điểm song mô hình bón phân viên dúi sâu trên cây lúa tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã mang lại hiệu quả kép, giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng năng suất cây trồng. Vụ Đông Xuân 2024-2025, mô hình được nhân rộng ra tất cả 9 xã trong toàn huyện.

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm