Game và mục tiêu 1 tỉ USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trò chơi điện tử (game, online và offline) suy cho cùng vẫn là một bộ môn giải trí. Nó tốt hay xấu là tùy nội dung và cách người ta chơi. Tệ hại và gây nên thành kiến xấu cho game là khi nó bị một số kẻ lợi dụng để kiếm lợi nhuận bất chính, phi pháp.

Sau nhiều tranh cãi gay gắt giữa bối cảnh game bị coi là một loại hình nhạy cảm, lợi bất cập hại, vài năm gần đây, cái nhìn về game bắt đầu thay đổi. Nhà nước không thể cấm người dân chơi game, cũng như không thể cấm các nhà phát triển game chuyên nghiệp. Vai trò của nhà nước là đưa ra các biện pháp quản lý mọi khía cạnh trong lĩnh vực này sao cho có lợi cho xã hội và phòng chống các mặt tiêu cực của việc chơi game và phát triển game. Nhà nước cần xây dựng chính sách và đặt ra các quy định dựa theo pháp luật nền tảng, ai vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý.

Game cũng là một phương tiện của xã hội. Nó cũng phải chịu sự chế tài của luật pháp mà hành lang pháp lý hiện hành của Việt Nam cũng đã đủ để "cầm cương con ngựa bất kham" này.

Rất nhiều nước trên thế giới từ lâu đã coi game là một trong những ngành công nghiệp mới hái ra tiền. Thực tế cho thấy lâu nay, Việt Nam dường như đã tự làm mình thua ngay trên sân nhà trong cuộc chơi toàn cầu này. Do nhu cầu chơi game là một thực tế và việc chơi game là xuyên biên giới, người chơi game Việt Nam phải trả tiền cho các game, dịch vụ game nước ngoài. Nhà làm game Việt đã chứng tỏ được với thế giới khả năng vượt trội của mình cũng đành phải kinh doanh ở thị trường bên ngoài. Chắc chắn số tiền mà Việt Nam "tự thất thu" trong công nghiệp game những năm qua là cực lớn. Trong lúc đó, hàng triệu người Việt vẫn "cày game".

Thời cơ cho ngành công nghiệp game Việt Nam đã đến, trước hết là đã được nhà nước công nhận. Thậm chí, theo chỉ đạo của Chính phủ, ngành công nghiệp game chẳng những đã không còn bị coi là đối tượng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt mà còn sẽ được nghiên cứu để có ưu đãi về thuế. Phát triển và phát hành game trong nước sẽ được nhà nước quan tâm hỗ trợ, phù hợp với luật pháp và thông lệ, điều ước quốc tế.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã đặt mục tiêu đến năm 2030, tức 5 năm tới, ngành công nghiệp game Việt Nam sẽ đạt doanh thu 1 tỉ USD.

Hoạt động game ở Việt Nam sẽ phải phát triển song hành với 2 vế: chơi game và làm game. Cả hai cũng cần có cách quản lý khác nhau nhằm giúp cả hai có thể vận hành và phát triển đúng hướng, đem lại lợi ích thiết thực cho xã hội và cho đất nước. Chắc chắn người Việt chơi game Việt và trên sân chơi Việt sẽ dễ quản lý hơn. Và cho dù họ có chơi game nước ngoài hội nhập quốc tế thì với môi trường mới, lợi ích sẽ tốt hơn.

Chắc chắn, nhà nước cần nghiên cứu đưa ra các giải pháp mới thức thời hơn cho hoạt động chơi game và làm game ở Việt Nam. Quan điểm cốt lõi vẫn là làm sao khai thác tối đa lợi ích nhưng giảm thiểu các nguy cơ, tiêu cực. Không ai chấp nhận thu lợi bằng mọi giá. Xã hội phải vừa thay đổi định kiến cực đoan với game vừa có cách "sống chung với game" như một loại hình giải trí lành mạnh.

Có thể bạn quan tâm

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành và UBND TP.Biên Hòa khẩn trương xử lý 4 vụ việc theo Kết luận số 556 ngày 29.5.2025 của Tỉnh ủy. Trong đó, 3 vụ đã từng được Báo Thanh Niên phản ánh từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null