Game và mục tiêu 1 tỉ USD

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Trò chơi điện tử (game, online và offline) suy cho cùng vẫn là một bộ môn giải trí. Nó tốt hay xấu là tùy nội dung và cách người ta chơi. Tệ hại và gây nên thành kiến xấu cho game là khi nó bị một số kẻ lợi dụng để kiếm lợi nhuận bất chính, phi pháp.

Sau nhiều tranh cãi gay gắt giữa bối cảnh game bị coi là một loại hình nhạy cảm, lợi bất cập hại, vài năm gần đây, cái nhìn về game bắt đầu thay đổi. Nhà nước không thể cấm người dân chơi game, cũng như không thể cấm các nhà phát triển game chuyên nghiệp. Vai trò của nhà nước là đưa ra các biện pháp quản lý mọi khía cạnh trong lĩnh vực này sao cho có lợi cho xã hội và phòng chống các mặt tiêu cực của việc chơi game và phát triển game. Nhà nước cần xây dựng chính sách và đặt ra các quy định dựa theo pháp luật nền tảng, ai vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý.

Game cũng là một phương tiện của xã hội. Nó cũng phải chịu sự chế tài của luật pháp mà hành lang pháp lý hiện hành của Việt Nam cũng đã đủ để "cầm cương con ngựa bất kham" này.

Rất nhiều nước trên thế giới từ lâu đã coi game là một trong những ngành công nghiệp mới hái ra tiền. Thực tế cho thấy lâu nay, Việt Nam dường như đã tự làm mình thua ngay trên sân nhà trong cuộc chơi toàn cầu này. Do nhu cầu chơi game là một thực tế và việc chơi game là xuyên biên giới, người chơi game Việt Nam phải trả tiền cho các game, dịch vụ game nước ngoài. Nhà làm game Việt đã chứng tỏ được với thế giới khả năng vượt trội của mình cũng đành phải kinh doanh ở thị trường bên ngoài. Chắc chắn số tiền mà Việt Nam "tự thất thu" trong công nghiệp game những năm qua là cực lớn. Trong lúc đó, hàng triệu người Việt vẫn "cày game".

Thời cơ cho ngành công nghiệp game Việt Nam đã đến, trước hết là đã được nhà nước công nhận. Thậm chí, theo chỉ đạo của Chính phủ, ngành công nghiệp game chẳng những đã không còn bị coi là đối tượng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt mà còn sẽ được nghiên cứu để có ưu đãi về thuế. Phát triển và phát hành game trong nước sẽ được nhà nước quan tâm hỗ trợ, phù hợp với luật pháp và thông lệ, điều ước quốc tế.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã đặt mục tiêu đến năm 2030, tức 5 năm tới, ngành công nghiệp game Việt Nam sẽ đạt doanh thu 1 tỉ USD.

Hoạt động game ở Việt Nam sẽ phải phát triển song hành với 2 vế: chơi game và làm game. Cả hai cũng cần có cách quản lý khác nhau nhằm giúp cả hai có thể vận hành và phát triển đúng hướng, đem lại lợi ích thiết thực cho xã hội và cho đất nước. Chắc chắn người Việt chơi game Việt và trên sân chơi Việt sẽ dễ quản lý hơn. Và cho dù họ có chơi game nước ngoài hội nhập quốc tế thì với môi trường mới, lợi ích sẽ tốt hơn.

Chắc chắn, nhà nước cần nghiên cứu đưa ra các giải pháp mới thức thời hơn cho hoạt động chơi game và làm game ở Việt Nam. Quan điểm cốt lõi vẫn là làm sao khai thác tối đa lợi ích nhưng giảm thiểu các nguy cơ, tiêu cực. Không ai chấp nhận thu lợi bằng mọi giá. Xã hội phải vừa thay đổi định kiến cực đoan với game vừa có cách "sống chung với game" như một loại hình giải trí lành mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi thông tin Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố trên 1.000 bị can liên quan đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam, trong đó có cả người mẫu, diễn viên, ca sĩ và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL), dư luận đã giật mình.

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Theo Công văn 1127 năm 2019 của Tổng cục Thống kê, khu vực phi chính thức bao gồm các cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông, lâm nghiệp và thủy sản sản xuất ra sản phẩm (vật chất, dịch vụ) để bán, trao đổi và không phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, khái niệm này đã phần nào không còn sát với thực tế.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

'Lớp học đảo ngược' với ChatGPT

'Lớp học đảo ngược' với ChatGPT

Chẳng còn gì ngạc nhiên khi nghe chuyện học trò sử dụng ChatGPT và có thể là nhiều hỗ trợ AI khác nữa để "xử đẹp" các bài tập môn này môn kia. Nhưng cũng chẳng có lý do gì để đặt ra chuyện cấm dùng những hỗ trợ đó.

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách nghĩ, cách làm như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý.

Dứt khoát khi làm luật

Dứt khoát khi làm luật

Trong chuyến đi mới đây, trước khi máy bay hạ cánh để quá cảnh Đài Loan, người viết được nghe phi hành đoàn chuyến bay nhắc nhở hành khách không được mang thuốc lá điện tử vào vùng lãnh thổ này, vì chính quyền sở tại cấm thuốc lá điện tử.

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của khối lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng theo mô hình không gian mở tại khu phố 8 (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) diễn ra sôi nổi.