"Đường về chân tâm" của Hòa thượng Thích Tâm Tường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi thường đến thăm cũng như tìm hiểu thêm về thiền từ Hòa thượng Thích Tâm Tường (tức TS. Bùi Xuân Mai)-Trụ trì chùa Bửu Thắng (TP. Pleiku). Tôi còn được Hòa thượng tặng 2 tập sách của mình là “Phật giáo đời Trần-cách tiếp cận từ lịch sử” và “Thơ thiền Lý Trần-Tinh tuyển và bình chú”. Mới đây, tôi tiếp tục nhận được tập tự truyện “Đường về chân tâm” (Nhà xuất bản Hồng Đức-Hà Nội).
Nếu 2 tập sách trước được độc giả đánh giá cao bởi những tư liệu lịch sử và văn hóa Phật giáo thì “Đường về chân tâm” (cùng cộng sự là TS. Nguyễn Tiến Dũng) lại là những trang viết về chính cuộc đời Hòa thượng Thích Tâm Tường. Tập tự truyện có ý nghĩa về giáo dục đạo pháp, giáo dục môn đệ, phật tử. Tập sách gồm 18 chương, mỗi chương là chuyện kể về quá trình từ một cậu bé 8 tuổi hàng ngày theo cha mẹ lên chùa làng Hoài Trung (xã Hoài Xuân, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) để được ăn chay, vãn cảnh rồi ý thức xuất gia, giác ngộ cho chính mình và nhiều môn đệ ở khắp nơi. Từ năm 1960 đến năm 1975, ông đã trải qua cuộc hành trình đầy gian nan, khổ hạnh như bao phận người dưới thời chiến tranh, loạn lạc của dân tộc mình. Chính giai đoạn này, Hòa thượng đã có nhiều nhân duyên với các bậc chân tu tại Đà Nẵng, Bình Định… Sau năm 1975, ông lên Gia Lai tham gia xây chùa, dựng tháp, lập Trường Trung cấp Phật học tỉnh, chuyên tâm hoằng pháp hành đạo. Cuộc đời Hòa thượng có đến hai lần “thập tử nhất sinh” nhưng đều có người thiện tâm giúp đỡ, phật tử cưu mang. Tuy ngồi xe lăn mấy năm qua nhưng trí tuệ vẫn tinh anh, chăm lo đạo pháp vẹn toàn.
Tập tự truyện “Đường về chân tâm”. Ảnh: Bá Tuế
Tập tự truyện “Đường về chân tâm”. Ảnh: Bá Tuế
Tôi trân quý cuộc đời chân tu của Hòa thượng, đặc biệt là sự ham học hỏi, tự trang bị kiến thức trong mọi điều kiện, hoàn cảnh khó khăn. Năm 1972, ông đậu tú tài 2 tại Sài Gòn. Năm 1989, ông tiếp tục học để cập nhật kiến thức mới rồi hoàn thành chương trình cử nhân tại Trường Đại học Khoa học-Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh và Viện Phật học phía Nam. Năm 1996, ông học thạc sĩ tại Trường Đại học Dehli (Ấn Độ). Thời gian sau, ông bảo vệ thành công luận án tiến sĩ triết học tại xứ sở Phật học.
Đọc tự truyện của ông, điều tôi tâm đắc nhất chính là những dòng tâm sự từ tốn, đôn hậu: Một tu sĩ như bổn sư đến với cuộc đời này như áng mây, hạt bụi rồi sẽ có ngày trở về với cát bụi, mây trôi tận cuối trời xa kia thôi...
BÁ TUẾ

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.