Cái đẹp ở quanh ta

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi đọc một mạch hết tập tùy bút “Tự tình cùng cái đẹp” của cố nhà giáo Chu Văn Sơn cũng trong những ngày mưa se sắt lạnh như thế này. Từng con chữ trong từng trang sách thấm vào tôi tựa như những hạt mưa thưa thớt, rả rích thấm vào lòng đêm trong vạn vạn cảm nhận, nghĩ suy. Tác giả đã dùng lối hành văn thật đẹp để “tự tình” với những miền đất, những sinh thể, những sự vật… Đó cũng là cách người viết “tự tình” cùng bạn đọc về những cái đẹp hiện diện trong cuộc sống.
Cái đẹp thuộc phạm trù mang tính trừu tượng, mỗi người chắc chắn sẽ thể hiện một quan niệm riêng. Có thứ đẹp với người này nhưng lại không đẹp với người khác và ngược lại. Khó có một quy chuẩn nào cho một cái đẹp cụ thể. Nhưng cái đẹp thực sự sẽ được số đông thừa nhận. Trong cuộc sống, cái đẹp có thể hiện hữu ở một tác phẩm nghệ thuật, ở một phong cảnh hữu tình, ở những bông hoa muôn sắc, ở một gương mặt, một ánh mắt hoặc một khóe môi cười… Cái đẹp còn nằm ở những hành động, cách hành xử, ứng xử giữa con người với nhau.
Thỉnh thoảng, gia đình có việc cần đi xa, tôi thường gọi một cậu lái xe taxi quen. Cậu tài xế chu đáo, lịch sự, nhẹ nhàng trong lời nói và hành động, chạy xe cũng từ tốn, cẩn thận, tạo cảm giác rất yên tâm cho khách. Vì điều đó, tôi đã giới thiệu cậu với bạn bè khi họ có nhu cầu đi lại và ai cũng có cảm nhận về cậu ấy giống như tôi. Trên những chuyến xe, tôi thấy cậu ấy liên tục nhận cuộc hẹn đón khách. Tôi hiểu rằng, chính nhờ thái độ phục vụ rất “đẹp” của mình, người tài xế đã thu được quả ngọt từ công việc mà mình đang làm.
Một người bạn tíu tít khoe rằng, mới nhận lại được 500 ngàn đồng từ một shipper. Chuyện là khi thanh toán tiền hàng, bạn ấy đã nhầm lẫn một tờ tiền mệnh giá 20 ngàn với 500 ngàn vì màu sắc của hai tờ giấy bạc quá giống nhau. Giữa một xấp tiền 20 ngàn như vậy, cả người đưa và người nhận tiền đều không nhận ra. Một lúc sau, thấy cậu shipper quay lại gọi cửa, người bạn ngỡ mình đưa tiền còn thiếu, nhưng khi nghe lý do và nhận lại tờ tiền đưa nhầm, bạn tôi đã thật sự ngỡ ngàng. Số tiền nhầm lẫn có thể nhiều hơn tiền công đi giao hàng cả ngày của một shipper, nếu không đem trả lại cũng chẳng ai biết, thế nhưng, người giao hàng đã quay lại. Bạn tôi không những nhận lại được số tiền bị nhầm lẫn, mà còn được nhận lại cả một hành động, một tấm lòng thật đẹp giữa bộn bề cuộc sống thật giả, tốt xấu khó phân.
Nhóm từ thiện Fly To Sky (TP. Pleiku) tổ chức chương trình “Đổi sách lấy cây” với mong muốn kết nối cộng đồng chung tay hỗ trợ trẻ em khó khăn. Ảnh: INTERNET
Nhóm từ thiện Fly To Sky (TP. Pleiku) tổ chức chương trình “Đổi sách lấy cây” với mong muốn kết nối cộng đồng chung tay hỗ trợ trẻ em khó khăn. Ảnh: INTERNET
Đại dịch Covid-19 ập đến với những diễn biến phức tạp khiến con người không thể lường hết được những thiệt hại do nó gây ra. Việc mà ở đâu cũng nhận thấy, đó là sự sa sút của nền kinh tế. Đời sống của rất nhiều người bị ảnh hưởng, những người khó khăn lại càng khó khăn hơn. Nhưng cũng từ dịch bệnh, biết bao hành động đẹp được bộc lộ. Tôi có những người bạn, người quen, bình thường đã thấy họ sống rất đẹp. Họ tinh tế, lãng mạn, giỏi chuyên môn và nội trợ khéo. Thế rồi một ngày, tôi được biết họ âm thầm kêu gọi từng người bạn tham gia đấu giá tranh, bán sách, quyên góp tiền… để mua quần áo bảo hộ tặng các bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ thêm các khu cách ly, mua thêm gạo giúp các cây ATM gạo tiếp tục hỗ trợ người nghèo... Nếu không nghe kể lại, tôi sẽ chẳng bao giờ được biết, bởi trang cá nhân trên mạng xã hội của họ vẫn chỉ toàn hình ảnh những món ăn tự nấu, những bình hoa thật đẹp họ tự tay cắm nằm ấm cúng ở một góc phòng. Những người phụ nữ ấy trong lòng tôi sao mà đẹp, mà đáng cảm phục đến như vậy.
Tôi rất thích những câu thơ trong bài “Phố ta” của nhà thơ Lưu Quang Vũ: “Đừng buồn nữa nhá/Bác thợ mộc nói sai rồi/Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa/Tại sao cây táo lại nở hoa/Sao rãnh nước trong veo đến thế?”. Cái đẹp và cái xấu luôn là hai mặt song hành, trong bất cứ xã hội nào, thời đại nào cũng có. Cái xấu sẽ luôn bị đẩy lùi còn cái đẹp chắc chắn sẽ được lan tỏa. Bởi bản chất của cái đẹp chính là một phần của cái thiện mà con người luôn khát khao hướng tới. Một ánh mắt cảm thông, một bàn tay chìa ra đúng lúc cần, một lời an ủi động viên, một câu xin lỗi-cảm ơn, thậm chí ngay cả một sự im lặng đúng thời điểm… luôn là những gì đẹp đẽ tồn tại xung quanh cuộc sống của chúng ta.
Và tôi luôn tin rằng, ngay cả một rãnh nước cũng biết tự mình trong veo thì con người sẽ luôn biết hướng tới những điều đẹp đẽ.
ĐÀO AN DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.