Đường gom Chư Sê góp phần xây dựng đô thị hiện đại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc thi công đường gom ở thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê) đã làm cho một số hộ dân ở cạnh công trình lo lắng và kiến nghị nhiều lần. Tuy nhiên, khi chính quyền địa phương gặp gỡ, đối thoại và điều chỉnh một số chi tiết bất cập của dự án, người dân đã thấy rõ giá trị nhiều mặt của đường gom. Từ đó, đa số các hộ đều bày tỏ sự yên tâm, đồng hành cùng chính quyền để triển khai công trình này, xem đó là một trong những việc làm có ý nghĩa, góp phần xây dựng một đô thị hiện đại trong tương lai.

Tháng 2-2017, khi công trình sửa chữa nâng cấp vỉa hè đường Hùng Vương (thị trấn Chư Sê) gồm các hạng mục: đường gom, dải trồng cây xanh, bãi đậu xe và vỉa hè được triển khai thi công, một số hộ kinh doanh ở 2 bên đường đã phản ứng, kiến nghị. Họ cho rằng việc mở đường gom sẽ gây khó khăn trong việc lưu thông, buôn bán và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

 

Một đoạn đường gom vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: Vũ Cúc
Một đoạn đường gom vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: Vũ Cúc

Tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, UBND huyện Chư Sê đã tiến hành điều chỉnh một số vị trí gây bất tiện cho người dân như: chuyển một số vị trí của dải cây xanh thành bãi đậu xe; mở rộng mặt đường gom; phân luồng giao thông; đặt biển hạn chế tốc độ, cấm xe tải, xe khách; cho phép xe máy lưu thông 2 chiều… Việc làm trên đã giải quyết cơ bản yêu cầu của người dân. Đồng thời, UBND huyện cũng luôn duy trì đối thoại với người dân để tạo sự đồng thuận.

Ông Võ Thạnh (tổ dân phố 3, thị trấn Chư Sê) là một trong những người ngay từ đầu đã kịch liệt phản đối việc thi công đường gom này. Theo chia sẻ của ông, ban đầu, nhiều hộ kinh doanh ở đường Hùng Vương rất lo lắng vì không biết huyện làm kiểu gì, có ảnh hưởng đến công việc làm ăn và sinh hoạt của người dân hay không? Và nếu bị ảnh hưởng, huyện có chia sẻ thiệt thòi với người dân? Nhưng những băn khoăn lo lắng ấy cũng dần được giải tỏa khi huyện tổ chức gặp gỡ, đối thoại. Bên cạnh đó, khi  công trình đường gom dần hình thành, mọi người cảm thấy việc xây dựng đường gom là cần thiết, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Ông Dương Tấn Hiệp (tổ dân phố 3, thị trấn Chư Sê) ban đầu cũng không đồng tình với chủ trương mở đường gom bởi lo ngại sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của gia đình. Nhưng khi đường gom đoạn qua nhà ông hoàn thành, việc kinh doanh của gia đình không bị ảnh hưởng. Chỉ có điều, một phần vỉa hè giờ đã thành đường đi nên không có không gian trưng bày hàng hóa. Theo ông Hiệp, nếu còn đất để mở rộng hơn con đường thì rất đẹp.

Còn ông Tống Quang Sén (tổ dân phố 4, thị trấn Chư Sê) thì cho biết: Về chủ trương mở rộng đường của huyện, tôi thấy hoàn toàn hợp lòng dân. Đa số người dân đều tự nguyện chặt cây, phá tường rào để trả lại đất cho Nhà nước sử dụng làm các công trình công cộng. Qua quá trình thực hiện, tôi thấy chỉ có một số ít hộ do nhận thức chưa đầy đủ, chưa hiểu hết tình tiết cụ thể nên mới phản ứng”.

Đường gom Hùng Vương là một trong những dự án thực hiện nghị quyết về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển đô thị của Huyện ủy Chư Sê để tiến tới thành lập thị xã trước năm 2020. Theo đó, UBND huyện đã giao cho Ban Quản lý các dự án Đầu tư Xây dựng huyện xây dựng dự án, cùng với các cơ quan chức năng thẩm định, thông báo cho người dân và tiến hành khởi công theo đúng trình tự quy định. Trong quá trình tiến hành xây dựng, huyện đã tranh thủ ý kiến tham gia của các sở, ngành chuyên môn của tỉnh.

Dự án này đã được tính toán, cân nhắc khá kỹ về công năng và lợi ích. Kể cả sau này, khi có đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê thì đường gom vẫn có tác dụng. Khi đó, tất cả các loại xe có trọng tải lớn, xe khách liên tỉnh sẽ bị cấm vào đường Hùng Vương ban ngày và giờ cao điểm; xe tải nhỏ, xe khách dưới 16 chỗ vẫn lưu thông bình thường. Dự báo trong vài năm tới, mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng lên thì hệ thống giao thông nội thị cũng phải tăng theo, do đó, việc quy hoạch giao thông cần được tính toán ngay từ bây giờ. Vì thế, thiết lập phần đường dành cho ô tô, đường dành riêng cho xe máy và người đi bộ như đường Hùng Vương là cần thiết và cũng tạo điểm nhấn về mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Hồng Linh-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, cho biết: Đối chiếu với các quy định và tình hình thực tế trên tuyến đường này, việc xây dựng đường gom là phù hợp vì ở ngoài có 2 làn xe ô tô, làn trong dùng cho xe con, xe máy và xe thô sơ nên rất an toàn trong giao thông. Còn về mặt chỉnh trang đô thị, khi làm tuyến đường này với 2 đường gom song hành sẽ có dáng dấp như đại lộ và là điểm nhấn cho đô thị. “Ý tưởng làm đường gom xuất phát từ chỉnh trang đô thị và đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trên địa bàn. Lúc đầu nhân dân không ủng hộ, có nhiều kiến nghị. Huyện đã bố trí tiếp xúc, giải thích nhiều lần, cả đồng chí Bí thư Huyện ủy và tôi cùng trực tiếp đối thoại. Các ngành chức năng của tỉnh như: Sở Xây dựng, Sở Giao thông-Vận tải cũng đã xuống kiểm tra và đánh giá đường gom là phù hợp với quy chuẩn. Sau khi con đường hoàn thành đưa vào sử dụng, dần dần người dân bắt đầu thấy hợp lý và ủng hộ”-ông Nguyễn Hồng Linh cho biết.

Minh Thanh-Vũ Cúc

Có thể bạn quan tâm

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Xã Tuy Phước Bắc với quy hoạch phát triển theo hướng “đô thị văn minh, nông nghiệp hiện đại, du lịch sinh thái cộng đồng”. Ảnh: Dũng Nhân

Lập quy hoạch chung cấp xã: Bảo đảm đồng bộ, là kim chỉ nam cho phát triển

(GLO)- Trong bối cảnh sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính, việc lập quy hoạch cấp xã có ý nghĩa như xây dựng “bản đồ phát triển” mới, tạo cơ sở pháp lý, tổ chức không gian quản lý và định hướng đầu tư… cần phải đảm bảo đồng bộ, thống nhất và đi trước một bước.

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Khởi đầu của việc tạo ra một không gian biến đổi hoàn toàn đến mức người ta khó nhận ra hình dáng trước đó thường bắt đầu từ những thách thức. Với căn hộ nhỏ không có ban công, KTS đã cải tạo toàn diện, tái thiết công năng và thổi vào đó tinh thần Wabi Sabi x Mid-Century Modern. 

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null