Đừng mãi chỉ là ngành thâm dụng lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ lâu, dệt may - giày da được xem là ngành công nghiệp mũi nhọn của nền kinh tế với doanh thu xuất khẩu rất lớn, cũng như thâm dụng lao động.

Báo cáo thực trạng lao động và dự báo nhu cầu nhân lực của 2 ngành công nghiệp truyền thống dệt may - giày da tại TP.HCM, của Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, gợi mở nhiều vấn đề về chính sách phát triển nguồn nhân lực.

Từ lâu, dệt may - giày da được xem là ngành công nghiệp mũi nhọn của nền kinh tế với doanh thu xuất khẩu rất lớn, cũng như thâm dụng lao động. Tuy nhiên, thống kê cho thấy tốc độ tăng lao động và nhu cầu tìm việc ngành này giảm qua các năm, hiện chỉ hơn 1.000 người/năm có nhu cầu tìm việc.

 

Thu nhập bình quân của công nhân dệt may cần được cải thiện hơn nữa. Ảnh: KHẢ HÒA
Thu nhập bình quân của công nhân dệt may cần được cải thiện hơn nữa. Ảnh: KHẢ HÒA


Thực tế, không phải công nhân may nào đều có thể “sống khỏe” với lương của mình. Theo khảo sát của Liên đoàn Lao động TP.HCM, thu nhập trung bình của nữ công nhân ngành may là 7 triệu đồng/tháng, nhưng nếu đi sâu vào thu nhập ròng (= lương - chi phí cuộc sống - chi phí cho rủi ro) thì con số này là rất thấp ở một đô thị lớn như TP.HCM.

Hiện nay, tiền lương của công nhân ngành may bị chi phối lớn bởi giá của các đơn hàng xuất khẩu, vốn bị ràng buộc với nhiều tiêu chuẩn toàn cầu, thương lượng giữa thương hiệu và đơn vị sản xuất - cung ứng. Sẽ còn nhiều điều để nói về tối đa hóa lợi nhuận, tối ưu giá vốn... Nhưng câu hỏi đặt ra vẫn là đời sống của công nhân sẽ bị tác động thế nào.

Chính sách tiền lương công bằng, đủ sống... sẽ cần được thảo luận nhiều. Tuy nhiên, cần lưu ý trong tương lai, thị trường lao động sẽ đi theo hướng bền vững, có sự chuyển dịch sang các nhóm ngành nghề chuyên môn, đòi hỏi lao động đã qua đào tạo, trình độ cao. Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ nằm ở sự tiến bộ công nghệ và lao động chất lượng cao. Vì vậy, tăng lương hay có thêm nhiều chính sách phúc lợi dẫu có thể khiến doanh nghiệp bị áp lực ban đầu, nhưng lại là cơ hội để cải tiến hiệu quả quy trình sản xuất, công nghệ, nâng cao trình độ của người lao động, tăng năng suất.

Không thể mãi xem ngành dệt may là ngành sử dụng đông lao động giá rẻ. Tương lai nó cần được xứng tầm là ngành có chất lượng lao động cao, và người lao động có thể có đời sống tốt từ công việc đó.

Theo LÊ TRỌNG (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.