Đừng để thêm những tai nạn thương tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những vụ tai nạn thương tâm vẫn xảy ra bất chấp những cảnh báo từ thực tế và sự răn đe của luật pháp. Phải chăng vì trong những vụ tai nạn vừa qua, gần như chưa thấy cá nhân, đơn vị nào liên quan bị xử lý nghiêm khắc nên nhiều người vẫn thờ ơ?

Điều 109 Luật Xây dựng năm 2014 quy định rõ: “Nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm quản lý toàn bộ công trường xây dựng theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp chủ đầu tư tổ chức quản lý. Nội dung quản lý công trường xây dựng gồm: xung quanh khu vực công trường xây dựng phải có rào ngăn, trạm gác, biển báo dễ nhìn, dễ thấy, để đảm bảo ngăn cách giữa phạm vi công trình với bên ngoài; vật tư, vật liệu, thiết bị chờ lắp đặt phải được sắp xếp gọn gàng theo thiết kế tổng mặt bằng thi công; trong phạm vi công trường xây dựng phải có các biển chỉ dẫn về sơ đồ tổng thể mặt bằng công trình, an toàn, phòng, chống cháy, nổ và các biển báo cần thiết khác; nhà thầu thi công xây dựng phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện ra vào công trường...”.

Không chỉ Luật Xây dựng năm 2014, các luật liên quan khác như Luật An toàn, Vệ sinh lao động cũng quy định: “Người nào vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật”. Luật Trẻ em cũng có rất nhiều quy định về trách nhiệm bảo vệ tính mạng, sự an toàn cho trẻ nhỏ…

Cứ nghĩ đến cháu Thái Lý Hạo Nam (bị lọt xuống cọc bê tông rỗng bên trong, đường kính 25cm, đóng xuống đất khoảng 35m tại công trình cầu Rọc Sen ở xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) đã sợ hãi, đau đớn như thế nào, chúng ta không khỏi thắt lòng.

Đáng nói, trước đó mấy ngày, tại Đồng Nai, một bé gái 5 tuổi cũng lọt xuống lỗ cọc ép bê tông sâu khoảng 15m, đường kính 40cm tại một công trường xây dựng. Bé may mắn được cứu thoát nhưng phải trải qua cơn hoảng loạn cực độ.

Cách đây vài năm, một bé gái khác ở Bình Dương cũng may mắn được cứu thoát khi lọt xuống giếng công nghiệp có đường kính chỉ 40cm. Hơn 200 người tham gia giải cứu. Lực lượng cứu hộ vừa nỗ lực cứu người, vừa dỗ dành động viên bé trấn tĩnh khi phải một mình ở dưới giếng sâu tăm tối.

Thế nhưng, không phải ai cũng may mắn như 2 bé trên. Ngày 28-8-2020 ở Biên Hòa, Đồng Nai, một bé trai 7 tuổi chết đuối khi lọt xuống cống một công trình xây dựng. Trước đó, bé trai 11 tuổi ngụ tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai cũng không qua khỏi khi bị nước cuốn vào cống. Hình chụp hiện trường cho thấy đó là một đoạn cống hở, rất lớn, hoàn toàn không được che chắn gì.

Đó chỉ là vài vụ tai nạn thương tâm điển hình. Những nỗi đau, sự hoảng loạn, sợ hãi, thậm chí là cả cái chết, của những đứa trẻ hồn nhiên, vô tư chẳng lẽ không cảnh báo điều gì cho những người làm công tác quản lý các công trình, công trường xây dựng?

Những vụ tai nạn thương tâm vẫn xảy ra bất chấp những cảnh báo từ thực tế và sự răn đe của luật pháp. Phải chăng vì trong những vụ tai nạn vừa qua, gần như chưa thấy cá nhân, đơn vị nào liên quan bị xử lý nghiêm khắc nên nhiều người vẫn thờ ơ? Các cơ quan chức năng rà soát lại, tìm hiểu đâu là nguyên nhân chính để có giải pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời. Mong rằng, những tai nạn thương tâm như trên sẽ không bao giờ xảy ra nữa, để không còn những tiếng thở dài “giá như...”.

Theo NGUYỄN KHOA (SGGPO)
 

Có thể bạn quan tâm

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.