Đừng để phải 'nói lại cho rõ'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một vụ cháy quán karaoke kinh hoàng khiến nhiều người thiệt mạng chắc chắn sẽ “hút” sự chú ý của công chúng như một “thỏi nam châm” cực mạnh và tạo ra làn sóng lan truyền thông tin ở ngay thời điểm vụ việc được biết đến.

Cho nên, việc cung cấp thông tin của cơ quan chức năng cho báo chí và người dân khi ấy cần phải rất cẩn trọng và chuyên nghiệp. Cẩn trọng để đảm bảo các chi tiết thông tin công bố với công chúng được xác nhận tin cậy, chính xác. Chuyên nghiệp để tránh sự lúng túng, tạo ra kịch bản phát ngôn tiền hậu bất nhất khiến cơ quan chức năng phải “nói lại cho rõ”.

Trong vụ cháy quán karaoke ở Thuận An (Bình Dương) vừa rồi, con số công bố ban đầu về số tử vong cho báo chí không nhất quán, khiến lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương sau đó phải phát ngôn “chốt số liệu”. Hầu hết các nguồn tin cung cấp cho báo chí tối 7.9 là 33 người thiệt mạng trong vụ cháy gây chấn động này. Nhưng con số sau đó được “chốt” là 32 người. Sai số được giải thích là do tình hình cứu nạn cứu hộ cấp bách nên thông tin cung cấp cho báo chí không được thống nhất.

Một tình tiết khác được cung cấp cho báo chí lại vô tình gợi cho những người quan tâm đến vụ cháy kinh hoàng này hàng loạt những câu hỏi và giả thuyết suy diễn. Thông tin được công an cung cấp ban đầu: Khi xảy ra cháy, nhân viên đi gọi cửa báo cho khách hàng thì một số bị khách kéo vào trong đóng chặt cửa lại, hoặc không nghe lời thông báo của nhân viên mà đóng cửa chặt hát tiếp. Rồi sau đó, tình tiết này lâm cảnh phải “nói lại cho rõ”. Không “nói lại cho rõ” sao được khi đã phát sinh hàng loạt những suy diễn đầy ác ý liên quan đến những nạn nhân không may thiệt mạng trong vụ cháy. Sự thương xót bị khuất lấp bởi luồng thông tin bình luận, suy diễn theo chiều hướng xấu.

Các cơ quan chức năng nên đặt vấn đề phát ngôn, công bố thông tin trong các tình huống cấp bách, khủng hoảng vào một quy trình chuyên nghiệp, theo đó đầu mối phát ngôn phải tuân thủ những chỉ dẫn rõ ràng để đảm bảo yêu cầu kiểm chứng và kiểm soát thông tin. Trong các tình huống, vụ việc có yếu tố khủng hoảng, các “bong bóng dội âm” (echo chamber) luôn nhanh chóng hình thành, nên những lúng túng trong việc cung cấp thông tin sẽ tạo ra khoảng trống mênh mông cho suy diễn và bịa đặt. Để rồi, các cải chính thông tin sau đó dễ gây ra các suy diễn ở vòng đời tiếp theo, theo hướng nghi ngờ việc cải chính là “thủ thuật điều hướng dư luận”.

Lực lượng chức năng đã từng nhiều lần thực hiện tốt và hiệu quả việc cung cấp thông tin minh bạch, chính xác, kịp thời cho báo chí và người dân về vụ việc chấn động dư luận. Từng có lần, trong một vụ cháy nổ nghiêm trọng giữa đêm khuya, lực lượng chức năng vẫn bình tĩnh tổ chức cung cấp thông tin chính thức cho báo chí ngay giữa đêm rất kịp thời và chính xác.

Vì thế, sẽ tránh được chuyện vì lý do việc cứu hộ cứu nạn cấp bách khiến thông tin cung cấp không chính xác và nhất quán nếu trong quy trình xử lý của lực lượng chức năng đã tích hợp sẵn một quy trình phát ngôn và cung cấp thông tin chuyên nghiệp.

 

Theo Huỳnh Văn Thông (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.