Đúng cách để hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đoàn phim Phố trong làng vừa nhận bằng khen của Bộ Công an. Đây là trường hợp khá đặc biệt với một bộ phim truyền hình khi sự ghi nhận không đến từ các giải thưởng nghề nghiệp.
Phố trong làng được thực hiện thông qua sự phối hợp giữa X03 (Cục Công tác Đảng và công tác chính trị, Bộ Công an) và Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Đài truyền hình Việt Nam (VFC) nhằm tuyên truyền hiệu quả hoạt động và chủ trương của ngành. Khi lên sóng trên VTV1 từ cuối năm 2021, bộ phim nhận được nhiều phản hồi tích cực, lượng theo dõi luôn ở mức cao, từng đứng đầu tốp 10 chương trình truyền hình có lượng người xem cao nhất khu vực miền Bắc vào tháng 2-2022. 
Từ câu chuyện của Phố trong làng, đặt ra vấn đề nội tại trong việc đặt hàng các tác phẩm văn hóa nghệ thuật để thực hiện mục đích tuyên truyền. Mỗi năm, trong các lĩnh vực điện ảnh, truyền hình, sân khấu, âm nhạc, mỹ thuật, sách… luôn có các đợt vận động, sáng tác, đặt hàng phục vụ công tác tuyên truyền. Có một thực tế, khi nhắc đến các tác phẩm tuyên truyền, luôn được gắn mác là khô khan, cứng nhắc và khó tiếp cận khán giả. Không ít tác phẩm, điển hình như ở lĩnh vực điện ảnh được rót kinh phí lên đến hàng chục tỷ đồng nhưng đều không đạt hiệu quả và đón nhận như mong đợi.  
Tại hội thảo góp ý cho Luật Điện ảnh (sửa đổi) tổ chức tại TPHCM vừa qua, không ít ý kiến đã bày tỏ về tính hiệu quả của việc sản xuất phim đặt hàng bằng ngân sách nhà nước. Nhiều phim sản xuất xong, ra mắt ở phạm vi hẹp rồi đem cất kho là coi như đã hoàn thành “quy trình”. Đơn giản bởi chất lượng phim không đủ sức cạnh tranh để có thể chiếu phục vụ khán giả đại chúng. “Vết xe đổ” ấy, không chỉ đúng với lĩnh vực điện ảnh. Không ít tác phẩm tương tự ở nhiều lĩnh vực khác đã ra đời, thậm chí giành giải cao trong các cuộc vận động sáng tác, nhưng sau đó chỉ được biểu diễn, giới thiệu tại một số ít sự kiện quảng bá. Nó có thực sự đi vào đời sống và gây ấn tượng với công chúng, khán giả hay không, người trong cuộc hiểu hơn ai hết. Điều này vừa gây lãng phí, đồng thời cũng không đạt được ở mức cao nhất mục tiêu đầu tiên là phục vụ nhiệm vụ chính trị, phổ biến, tuyên truyền.  
Bài toán đặt hàng đúng cách, đầu tư hiệu quả để tạo nên những tác phẩm vừa có giá trị cao về tư tưởng, thẩm mỹ đồng thời có sức sống lâu bền trong lòng công chúng đã và đang đặt ra nhiều thách thức. Nhiều nhà làm phim từng đề cập những bất cập trong lĩnh vực điện ảnh khi việc đặt hàng, đấu thầu hiện nay chưa mở rộng để khuyến khích các tài năng trẻ được thỏa sức sáng tạo, phạm vi đặt hàng vẫn bị giới hạn. Đây cũng là điều tồn tại ở nhiều lĩnh vực bởi hình thức đặt hàng nhiều khi vẫn còn cũ kỹ, nặng về hình thức, dàn trải và thiếu môi trường cho nghệ sĩ sáng tạo hết mình. 
Những tác phẩm với mục đích tuyên truyền, nếu đến được càng gần, càng quen thuộc với khán giả, hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ chính trị càng cao. Và, nó cũng đồng thời có thể sinh lời về mặt kinh tế. Phim phát sóng trên truyền hình, nếu chất lượng sẽ thu hút quảng cáo. Phim ra rạp nếu đánh trúng thị hiếu khán giả sẽ mang về doanh thu. Các vở kịch, vở diễn, chương trình nghệ thuật, ca khúc hay có thể tái diễn nhiều lần. Các tác phẩm mỹ thuật có thể xuất hiện trong các phiên đấu giá. Và xa hơn, là có thể đưa những tác phẩm ấy tham gia các giải thưởng ở nước ngoài, góp phần tôn vinh và nâng tầm giá trị văn hóa Việt.  
Cân bằng giữa mục đích tuyên truyền với tính giải trí, chất lượng nghệ thuật không đơn giản. Muốn làm khác, phải bắt đầu thay đổi từ tư duy. Trong câu chuyện đặt hàng, không thể bỏ qua chủ thể sáng tạo là nghệ sĩ. Câu hỏi đặt ra là, họ có đang thực sự dấn thân vào cuộc sống, tìm tòi những chất liệu và cách thể hiện mới để đưa vào tác phẩm. Nếu vẫn giữ lề lối, sáng tác theo khuôn mẫu này, mực thước kia mà không dám bước qua vùng an toàn, mọi thứ vẫn sẽ dừng chân tại chỗ. Từ thành công của Phố trong làng với đề tài và cách thể hiện gần gũi, mang đậm hơi thở cuộc sống, sự phối hợp nhịp nhàng của các bên là bài học thiết thực. 
Theo HẢI DUY (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Sau khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực (từ ngày 1-1-2026; một số điều được áp dụng từ ngày 1-7-2025), cùng với kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tài sản số và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thị trường tiền số Việt Nam được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn.

Từ 'trái tim' đến con người

Từ 'trái tim' đến con người

Vừa được khai trương trên khu đất rộng 20 ha, Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 do Bộ Công an xây dựng là một trong những trung tâm dữ liệu có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đạt chứng chỉ quốc tế với cấp độ cao nhất.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null