Đừng bắt xăng dầu làm "tù binh" nữa!

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

4 loại thuế phí và “ti tỉ thứ linh tinh” đang chiếm gần một nửa giá mỗi lít xăng, nếu phí bảo trì đường bộ tiếp tục được “bổ” vào xăng dầu, thì ngay cả ngồi máy bay hay đi tàu thuỷ dân vẫn phải trả phí đường bộ.

 

Mỗi lít xăng đang
Mỗi lít xăng đang "cõng" 4 sắc thuế, trong đó có 4.000 đồng thuế bảo vệ môi trường và “tỉ tỉ” thứ khác. Trong khi đó, xăng dầu đang được đề xuất gánh tiếp phí bảo trì đường bộ. Ảnh: Nguyễn Hải


Câu chuyện phí bảo trì đường bộ tưởng như chìm vào quên lãng nay lại đang muốn “sống lại” khi rục rịch những đề xuất thu loại phí này qua xăng dầu.

Chuyện là từ năm 2010, quy định này từng xuất hiện trong Dự thảo nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ với mức thu 1.000 đồng/lít xăng. Dư luận hồi đó phản ứng dữ dội với những lập luận không thể phản bác được. Bởi đơn giản, xăng dầu là đầu vào của 112 ngành sản xuất. Bởi xăng dầu khi đó đã cõng quá nặng các loại thuế phí. Bởi không lẽ một cái máy bơm của nông dân, một cái máy phát điện của nhân dân cũng lại phải trả phí đường bộ, dù chả liên quan, dù không đi một mét đường nào!

Cũng phải kể thêm một chi tiết bối cảnh: Phí bảo trì đường bộ đối với xe máy từng được “đè ra thu”, nhưng rồi phải bỏ.


Khởi đầu từ phát biểu nghị trường của ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm. Rằng đây là loại phí vô lý, thiếu công khai, khó minh bạch... trong khi số thu không nhiều, thi hành thu thì quá phức tạp.

Bà Tâm nói, đến giờ vẫn thấy đúng: Việc thu phí, lệ phí không chỉ công khai minh bạch mà còn phải đảm bảo tính công bằng khi thu và sử dụng. Nghĩa là, luật phải tính tới quyền lợi, lợi ích của người dân một cách hợp lý, chứ không phải khi cung cấp dịch vụ là nghĩ ngay tới chuyện thu phí, lệ phí. Và “Tuyệt đối không được tính tới lợi nhuận khi Nhà nước tính thu phí dịch vụ công”.

Trong cuộc tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Bộ GTVT khi đó, nữ ĐBQH phát biểu chấn động: Nếu có quy định mới và có mức thu bằng 0 thì nhất định HĐND thành phố sẽ quyết định mức thu bằng 0.

Chi tiêu cho xăng dầu chiếm khoảng 2,45% trong chi tiêu hộ gia đình, là đầu vào của 112 ngành sản xuất. Và quyền số khoảng 2% trong rổ hàng hoá tính CPI.

Mỗi lít xăng đang "cõng" 4 sắc thuế: 20% thuế nhập khẩu, 10% thuế tiêu thụ đặc biệt, 10% VAT, 4.000 đồng- mức kịch khung- thuế bảo vệ môi trường. Chưa kể “tỉ tỉ” thứ khác từ chi phí định mức, lợi nhuận định mức, mức trích quỹ bình ổn giá và lợi nhuận của doanh nghiệp. Tổng cộng các loại thuế phí đang chiếm tới ngót nửa giá xăng.

Nặng lắm rồi. Xăng tăng thêm 1.000 đồng mỗi lít thì đối với người dân nó không chỉ là chuyện của 1.000 đồng. Và không chỉ là chuyện túi tiền của dân mà cả tác động tiêu cực đối với nền kinh tế.

Đừng cứ mãi mang xăng ra làm tù binh cho việc tận thu, cưỡng từ đoạt lý kiểu ngồi máy bay cũng phải chịu phí bảo trì đường bộ!

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/dung-bat-xang-dau-lam-tu-binh-nua-840775.ldo

Theo ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chuyến thăm lịch sử

Chuyến thăm lịch sử

Quan hệ Việt Nam - Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng, là mối tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng, hiếm có, “là một biểu tượng thời đại” trong quan hệ quốc tế.
Vận hội quan hệ Việt - Mỹ

Vận hội quan hệ Việt - Mỹ

"Như câu chuyện thành công của quan hệ Việt-Mỹ, thế giới sẽ biến những điều không thể thành có thể, tiếp tục dựng xây một nền văn minh vững bền, tiến bộ cho toàn nhân loại". Đó là điều mà TBT, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Đại học Columbia (New York, Mỹ) vào ngày 23.9.
Trường học không điện thoại di động

Trường học không điện thoại di động

Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình, TP.HCM), nhiều năm giữ vị trí số 1 trong các trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP, cấm học sinh dùng điện thoại di động trong bao nhiêu năm qua, kể cả giờ ra chơi, ăn bán trú, nghỉ trưa.
Đừng 'nhờn' với pháp luật!

Đừng 'nhờn' với pháp luật!

Nhìn lại vụ xây khu du lịch trái phép hàng nghìn mét vuông ở Phú Hài, TP.Phan Thiết và biệt thự trái phép trên đất làng nghề ở xã Gia An, H.Tánh Linh (Bình Thuận) cho thấy có dấu hiệu 'nhờn' với pháp luật.
Tham vấn trị liệu sau thiên tai

Tham vấn trị liệu sau thiên tai

Những ngày qua, chúng ta xót xa trước hậu quả thảm khốc của bão số 3. Cả đất nước đang chung tay, chung lòng chia sẻ mọi thứ có thể với mong muốn đồng bào nơi bão đã đi qua sẽ vơi chút gì đau thương và đứng lên tái thiết cuộc sống của chính mình.
Thời điểm then chốt

Thời điểm then chốt

Cơn bão số 3 vừa qua gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho nhiều tỉnh, thành miền Bắc. Báo cáo của các doanh nghiệp (DN) và hiệp hội cho thấy mức độ thiệt hại đối với tài sản và hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều DN là rất nặng nề, ước tính hàng ngàn tỉ đồng.
Bản lĩnh người đứng đầu

Bản lĩnh người đứng đầu

Câu chuyện anh Ma Seo Chứ, trưởng thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cứu được 115 người trong thôn thoát khỏi vụ sạt núi được nhắc đến rất nhiều trong những ngày qua.
Đứng lên sau thảm họa Yagi

Đứng lên sau thảm họa Yagi

(GLO)- Phải quyết liệt thực hiện các giải pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (Yagi) và lũ lụt ở các tỉnh phía Bắc để nhanh chóng ổn định đời sống người dân; đồng thời triển khai khẩn trương, đồng bộ các giải pháp khôi phục sản xuất kinh doanh, giữ vững mục tiêu tăng trưởng của năm 2024.

Mùa Trung thu của sự sẻ chia

Mùa Trung thu của sự sẻ chia

Tết Trung thu luôn là khoảng thời gian mà các em nhỏ khắp cả nước mong ngóng, háo hức. Trung thu về, bao em nhỏ sống trong vòng tay cha mẹ, được ăn ngon mặc đẹp, được vui chơi thỏa thích. Tuy nhiên, còn nhiều trẻ em kém may mắn khác thì thế nào, đặc biệt năm nay có nhiều biến cố xảy đến?