Đừng bắt xăng dầu làm "tù binh" nữa!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

4 loại thuế phí và “ti tỉ thứ linh tinh” đang chiếm gần một nửa giá mỗi lít xăng, nếu phí bảo trì đường bộ tiếp tục được “bổ” vào xăng dầu, thì ngay cả ngồi máy bay hay đi tàu thuỷ dân vẫn phải trả phí đường bộ.

 

Mỗi lít xăng đang
Mỗi lít xăng đang "cõng" 4 sắc thuế, trong đó có 4.000 đồng thuế bảo vệ môi trường và “tỉ tỉ” thứ khác. Trong khi đó, xăng dầu đang được đề xuất gánh tiếp phí bảo trì đường bộ. Ảnh: Nguyễn Hải


Câu chuyện phí bảo trì đường bộ tưởng như chìm vào quên lãng nay lại đang muốn “sống lại” khi rục rịch những đề xuất thu loại phí này qua xăng dầu.

Chuyện là từ năm 2010, quy định này từng xuất hiện trong Dự thảo nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ với mức thu 1.000 đồng/lít xăng. Dư luận hồi đó phản ứng dữ dội với những lập luận không thể phản bác được. Bởi đơn giản, xăng dầu là đầu vào của 112 ngành sản xuất. Bởi xăng dầu khi đó đã cõng quá nặng các loại thuế phí. Bởi không lẽ một cái máy bơm của nông dân, một cái máy phát điện của nhân dân cũng lại phải trả phí đường bộ, dù chả liên quan, dù không đi một mét đường nào!

Cũng phải kể thêm một chi tiết bối cảnh: Phí bảo trì đường bộ đối với xe máy từng được “đè ra thu”, nhưng rồi phải bỏ.


Khởi đầu từ phát biểu nghị trường của ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm. Rằng đây là loại phí vô lý, thiếu công khai, khó minh bạch... trong khi số thu không nhiều, thi hành thu thì quá phức tạp.

Bà Tâm nói, đến giờ vẫn thấy đúng: Việc thu phí, lệ phí không chỉ công khai minh bạch mà còn phải đảm bảo tính công bằng khi thu và sử dụng. Nghĩa là, luật phải tính tới quyền lợi, lợi ích của người dân một cách hợp lý, chứ không phải khi cung cấp dịch vụ là nghĩ ngay tới chuyện thu phí, lệ phí. Và “Tuyệt đối không được tính tới lợi nhuận khi Nhà nước tính thu phí dịch vụ công”.

Trong cuộc tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Bộ GTVT khi đó, nữ ĐBQH phát biểu chấn động: Nếu có quy định mới và có mức thu bằng 0 thì nhất định HĐND thành phố sẽ quyết định mức thu bằng 0.

Chi tiêu cho xăng dầu chiếm khoảng 2,45% trong chi tiêu hộ gia đình, là đầu vào của 112 ngành sản xuất. Và quyền số khoảng 2% trong rổ hàng hoá tính CPI.

Mỗi lít xăng đang "cõng" 4 sắc thuế: 20% thuế nhập khẩu, 10% thuế tiêu thụ đặc biệt, 10% VAT, 4.000 đồng- mức kịch khung- thuế bảo vệ môi trường. Chưa kể “tỉ tỉ” thứ khác từ chi phí định mức, lợi nhuận định mức, mức trích quỹ bình ổn giá và lợi nhuận của doanh nghiệp. Tổng cộng các loại thuế phí đang chiếm tới ngót nửa giá xăng.

Nặng lắm rồi. Xăng tăng thêm 1.000 đồng mỗi lít thì đối với người dân nó không chỉ là chuyện của 1.000 đồng. Và không chỉ là chuyện túi tiền của dân mà cả tác động tiêu cực đối với nền kinh tế.

Đừng cứ mãi mang xăng ra làm tù binh cho việc tận thu, cưỡng từ đoạt lý kiểu ngồi máy bay cũng phải chịu phí bảo trì đường bộ!

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/dung-bat-xang-dau-lam-tu-binh-nua-840775.ldo

Theo ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.