Dòng sông ân nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lịch sử một dòng sông là lịch sử trưởng thành của một vùng đất. Sông Trường (Bắc Trà My, Quảng Nam) đã kiên gan cùng đất này...

dongsongdd.jpg
Sông Trường như sợi chỉ xanh giữa thị trấn Trà My. Ảnh: TTVH BẮC TRÀ MY

1. Qua cầu sông Trường, rẽ trái, nhà đầu tiên là của gia đình ông Trần Văn Thinh, thuộc thôn Long Sơn, xã Trà Sơn.

Ông nói quê ở Vĩnh Phúc, trước là bộ đội rồi chuyển sang làm công nhân lâm trường Ao Cá. Lâm trường giải thể, sếp đường sếp, lính đường lính, ông lui không được tới không xong, bèn trụ luôn ở đây, tính tới bây giờ là 30 năm.

Trong tôi, người ta nói nhiều về sông Tranh. Nó như là sông Cái, chảy qua nhiều huyện. Chuyện từ sông này cũng lắm, nhưng mỗi khi nước lụt, thì người ta kêu nước đã băng qua ngầm sông Trường, Nam - Bắc Trà My tắc đường. Tiếp sau đó là trôi người, chết đuối.

Ông Thinh gật ngay, và trả lời tắp lự câu hỏi của tôi: “Ngày đó, cái thời ông làm công nhân, sông Trường có như bây giờ không?”.

- “Làm chi có. Ngày đó nó nhỏ lắm, hai bên cỏ cây rậm rạp, phải từ năm 1997-2000, người ta phát cây, làm ruộng, lấn đất, thế là làm… mồi cho xói lở, nước lụt. Năm 1997, nước lên nhà tôi ngập 20cm, tôi nâng lên 1m, giờ nó ngập lên 1,4m. Hồi đó sông hiền, dân làm ruộng dưới sông, lúa bắp, rồi cá quá trời, nay thì khó tìm lắm”.

“Hồi chưa cầu, sông ni là sông chết người” - ông Thinh bình thản. “Có năm tới 4-5 người chết do nước cuốn, nó đẩy trôi cả xe tải. Nhìn hiền vậy chứ mùa mưa hung dữ. Tôi còn nhớ năm 2000, tụi tôi bu dây điện cao thế tuột từ bờ nay sang bờ kia mới qua sông được, chứ nước lớn quá, lúc đó điện chưa đóng” - ông Thinh kể tiếp.

Chết người không phải do sông mà do người, do không cầu qua lại. Tôi xem bản đồ, sông Trường khởi từ phía Trà Bồng (Quảng Ngãi) đổ về sông Tranh. Khi gặp sông Oa ở Trà Sơn, chảy vài chục mét nữa thì gặp sông Tranh, gọi là ngã ba sông Tranh.

Trước khi về tới đây, nó đã đi qua bao thác ghềnh, hàng chục con suối lớn nhỏ, gào thét có, miên man có, hiển lộ có, âm thầm có, và chỉ dài chừng 30km.

Nhưng hành trình của nó không phải hành cước cô đơn. Được hình thành bởi nhiều nhánh sông, suối nhỏ trong đó có 3 nhánh chính: nhánh 1 bắt nguồn từ xã Trà Thanh, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi); nhánh 2 bắt nguồn từ xã Trà Giác, nhánh 3 bắt nguồn từ xã Trà Nú, đều của Bắc Trà My.

2. Tôi cũng đem chuyện này hỏi nguyên Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My là ông Huỳnh Tấn Sâm. Ông ồ lên liền, rằng nó từ Trà Bồng, nhập vào hai sông Nước Y và Cà Nâm ở thôn 4 Trà Nú, cộng thêm hàng chục con suối lớn nhỏ, đi qua 6 xã là Trà Nú, Trà Giang, Trà Giác, thị trấn Trà My, Trà Tân, Trà Sơn.

2dongsong.jpg
Ông Huỳnh Tấn Sâm. Ảnh: TRUNG VIỆT

“Sông Y là tiền thân của sông Trường. Hồi đó bà Trần Lệ Xuân vợ ông Ngô Đình Nhu, khoảng năm 1959-1960 đã cho làm ba cái cầu bắc qua sông Trường là cầu Ri (Trà Giang), cầu Chìm (giáp Trà Giác) và cầu Nước Y. Sau 1975, ba cầu vẫn còn, tới thời tôi làm bí thư huyện cầu Nước Y cũng còn, nhưng rồi sau làm đường Trà My - Trà Bồng, phá hết, trước đó người ta cũng phá lấy sắt” - ông Sâm tiếp tục kể.

Kỷ niệm ùa về trong ông. Năm 1970, ông là giao liên, mưa tháng 10 dữ dằn, qua sông, suýt nữa ông bị trôi đoạn giữa Trà Giang và Trà Giác.

“Hồi đó sông hẹp, hai bên sông cây rù rì chen cứng, rậm rạp tới mức tối mù luôn, nước trong veo. Sông Tranh ở Trà Đốc, Trà Bui nó sâu, dựng đứng, hưởng lợi từ nó được mấy mô, chứ sông Trường ni lợi ích mang lại lớn lắm. Đây là sông có lượng phù sa rất lớn, bởi hợp nước từ nhiều nguồn lớn nhỏ, hình thành những cánh đồng dưới sông, nà rẫy ven sông, cá thì nhiều vô kể” - ông kể.

“Bà con sống nhờ nó, nhất là ven sông nằm vùng Trà Giang là nơi cung cấp lương thực thực phẩm chính cho Bắc Trà My. Ngay cả sân vận động huyện bây giờ, hồi đó là một bãi phù sa, ruộng rất tốt… Nguồn đất sinh hoạt, nhà cửa, sản xuất, cá lưới. Phải nói dân Bắc Trà My nhờ nó mà sống, làm ăn, không có nó là đói, hưởng lợi từ nó biết bao nhiêu. Không có nó, lấy đâu ra vật liệu sỏi, cát để xây dựng, không có nhà ở chứ chơi? Không có nó, nước đâu mà uống, ở đây khoan giếng lấy từ sông lên chứ đâu?” - ông Sâm hỏi trong nỗi hàm ơn lẫn có chút tiếc nuối rồi dừng lại ở đó.

Còn tôi ngồi nhớ, bữa vào thăm làng Mường ở Trà Giang, bà con xứ Bắc di cư vào lập nghiệp rồi xem đây là quê hương, làm du lịch sinh thái tại các con suối ở đó. Nghĩ họ như bao lớp người Co, Ca Dong xứ này, dòng sông đã rút ruột nuôi nấng không lời oán thán, họ lớn lên rồi lớp cháu con nhìn nước chảy dữ dội mùa mưa, hiền lành mùa hè, có bài hát câu ca nào nói hết ân tình từ nó trao lại?

3. Năm tháng cộng hưởng bao thứ làm nên cái tên sông Trường. Dòng chảy liên tục đổi theo thời gian, đã khiến sức vóc nó phổng phao hơn, nhưng con cá dưới sông càng cạn kiệt. Biết làm sao bây giờ, khi tất cả dòng sông đều kêu cứu, giữa biến đổi khí hậu và cả lòng tham của con người.

3dongsongg.jpg
Nhiều suối ven sông Trường trở thành điểm du lịch sinh thái. Ảnh: CTV

Đi qua chừng đó xã, len lỏi giữa dãy núi Răng Cưa thuộc Trà My lẫn Trà Bồng, như một mặc định bất di bất dịch, là những làng mạc cư ngụ cạnh sông thì dứt khoát trong ứng xử, sinh hoạt sẽ bị chi phối bởi yếu tố này.

Trong cái nhìn của anh Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT Bắc Trà My, thì nó chi phối rõ nhất trong đời sống âm nhạc, cồng chiêng, hoa văn áo quần và cúng bái, ví dụ như múa cồng chiêng của người Co thì chậm rãi, Ca Dong thì tiết tấu nhanh…

Tôi hỏi ông Sâm, là dân vùng này có cúng máng nước như người Xê Đăng ở Ngọc Linh không? Ông nói có, ngày xưa có hết. “Hồi đó có máng nước bằng lồ ô nối nhau, cúng đàng hoàng đó, chừ bỏ rồi. Hồi đó đi gặp máng nước là phải cúi đầu rúc qua, mình tôn trọng nó cho mình thức uống, chứ chừ làm ống nhựa hết, đi đạp bể cũng chẳng thèm để ý. Tôi tham gia giám sát của mặt trận Tổ quốc ở địa phương, bà con có ý kiến miết, buồn cho ý thức giữ gìn tôn trọng núi rừng càng kém đi”, giọng ông buồn buồn.

Tôi nói với ông rằng, tìm hiểu địa lý lịch sử con sông này khó quá, sách vở ít, trong khi nó đóng vai trò như nguồn sữa cung cấp sự sống, chỗ ăn chỗ ở biết bao người Bắc Trà My. “Hồi tôi làm bí thư, có chủ trương viết lịch sử cách mạng của huyện, chủ yếu nói về giải phóng rồi xây dựng, chứ sông Trường thì không đụng tới. Ừ, tiếc quá, chừ ai làm được thì hay, mà muốn biết kỹ càng nó phải hỏi mấy ông già. Lớp người thuở xa xưa đó, nay còn đâu…”, lại một tiếng thở dài từ ông.

Lịch sử một dòng sông là lịch sử trưởng thành của một vùng đất. Nhìn bãi đá như bàn cờ thạch trận từ cầu sông Trường nhìn xuống, có cảm giác nó kiên gan lẫn chút cay đắng khi ai đó nhắc đến mình. Làm du lịch sinh thái cạnh sông suối như kéo người ta lại gần một cách thật thà với sông, để nó khỏi rơi vào cô quạnh, nhưng có lẽ chừng ấy chưa đủ. Một khấn lễ thành kính tạ ơn bằng sự tôn trọng, giữ gìn thành thật. Một sử ký biên niên hoàn chỉnh cho nó để hậu thế đọc vào mà biết. Có lẽ quá cần!

Theo Ký của TRUNG VIỆT (baoquangnam.vn)

Có thể bạn quan tâm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

null