Điều cần thiết của giao thông hiện đại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để hình thành một hệ thống giao thông hiện đại thì không thể thiếu một hệ thống vận tải công cộng, trong đó xe buýt là một lựa chọn tối ưu. Quan tâm đầu tư phát triển hệ thống xe buýt một cách bài bản, có chiều sâu sẽ góp phần phát triển giao thông của tỉnh đi đúng hướng, tránh những vấn nạn về giao thông mà một số đô thị phát triển đang mắc phải như ùn tắc giao thông, kẹt đường, sự mất cân đối trong vận tải…
 

 Ảnh: Tú Uyên
Ảnh: Tú Uyên

Năm 2006, hệ thống xe buýt Gia Lai được chính thức đưa vào hoạt động với sự kỳ vọng rất lớn của chính quyền và người dân. Khi đó có tới 3 doanh nghiệp tham gia dịch vụ vận tải công cộng này là: Đức Long, Vân Nam, Thái Hòa. Hoạt động vận tải xe buýt lúc này khá sôi động, nhiều nhà chờ được xây dựng khang trang, bắt mắt, không ít doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tranh nhau hợp đồng quảng cáo trên hệ thống xe buýt. Mừng nhất là người dân có nhu cầu đi lại nhiều, thường xuyên như giáo viên, cán bộ công chức đi làm xa, các tiểu thương buôn bán liên huyện và người dân các huyện xa có nhu cầu đi về thành phố và ngược lại... Vậy nhưng, sau 8 năm hoạt động hệ thống xe buýt càng “teo tóp” chỉ còn duy nhất 1 đơn vị tham gia hoạt động trên địa bàn đó là hãng Đức Long. Hãng Vân Nam rút khỏi địa bàn, hãng Thái Hòa chuyển lên Kon Tum và chỉ giữ lại một tuyết liên tỉnh là tuyến Trung tâm Thương mại Pleiku-Kon Tum. Sự “chết dần” của hoạt động này có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính không phải vì không có khách đi-tức là “cầu” mà nguyên nhân chủ yếu theo các nhà quản lý nhận định là do “cung”.

Cung ở đây có nhiều yếu tố, trong đó yếu tố về cơ sở hạ tầng, chất lượng xe, chất lượng dịch vụ… được quan tâm nhất. Theo thống kê của Sở Giao thông-Vận tải, số lượng xe tham gia vận doanh trên địa bàn khi trước là 33 chiếc nhưng hiện nay chỉ còn 21 chiếc (trong đó, hãng xe Đức Long có 14 chiếc). Nếu tính mỗi xe có sức chứa từ 42 đến 65 chỗ (gồm chỗ ngồi + chỗ đứng), thì tổng sức chứa 1.462 chỗ. Số tuyến cũng bị rút lại từ 8 tuyến còn 6 tuyến gồm: Bến xe Đức Long-Trung tâm Thương mại Pleiku, Trường Cao đẳng Sư phạm-ngã ba Plei Bông (huyện Mang Yang), ngã ba Plei Bông-Bến xe An Khê, Bến xe Đức Long-Nhơn Hòa (huyện Chư Pưh), Bến xe Đức Long-thị trấn Chư Prông, Trung tâm Thương mại Pleiku-xã Ia Dom (huyện Đức Cơ). Ngoài ra, có 1 tuyến liên tỉnh Trung tâm Thương mại Pleiku-TP. Kon Tum. Trong khi đó, tỉnh ta có đến 17 huyện, thị xã, thành phố, các tuyến xe buýt trên chỉ mới đáp ứng được một phần nhỏ.

Bên cạnh đó, hầu hết các xe trên đều được sản xuất từ năm 2006. Tuy theo quy định thì niên hạn sử dụng xe buýt là 20 năm, song, do đặc điểm địa hình Gia Lai nhiều đèo dốc, hạ tầng giao thông xuống cấp, cùng với việc phương tiện không được thường xuyên tu bổ, sửa chữa nên phương tiện hoạt động nhanh xuống cấp, chất lượng thấp. Vậy nhưng việc đầu tư mới vẫn chưa được các đơn vị vận tải tính đến. Ông Đỗ Chiến Đấu-quyền Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai cho biết: Giá nhiên liệu liên tục tăng, phụ tùng thay thế cũng đắt hơn nhiều so với trước đây. Trong khi việc trợ giá, hỗ trợ giá sau đầu tư của Nhà nước lại không có dẫn đến tình trạng lỗ kéo dài. Rất may, nhờ được hỗ trợ từ các hoạt động kinh doanh khác của bến nên hệ thống xe buýt của đơn vị vẫn gắng gượng duy trì. Cụ thể, tổng doanh thu bình quân hàng tháng của Công ty từ hoạt động này chỉ đạt khoảng 540 triệu đồng nhưng chỉ riêng chi phí nhiên liệu hàng tháng đã là 501-507 triệu đồng, chưa tính đến các loại chi phí khác như chi phí bảo trì, sửa chữa; tiền lương cho 17 tài xế, 15 nhân viên bán vé, 8 kiểm soát viên… Vì vậy, trước mắt đơn vị vẫn chưa tính đến việc đầu tư xe mới hay mở thêm tuyến.

Đầu tư phát triển cho hệ thống xe buýt là vấn đề không phải một sớm, một chiều mà cần có một đề án, lộ trình lâu dài. Đặc biệt, là sự quan tâm hỗ trợ, đầu tư của Trung ương, chính quyền địa phương cũng như sự tận tâm các doanh nghiệp trực tiếp tham gia hoạt động vận tải xe buýt… Vì đây là một loại hình vận tải công cộng mang tính công ích và một khi chất lượng dịch vụ xe buýt được tăng cao, giá cả phù hợp, đúng lộ trình, đúng giờ giấc thì tự khắc người dân sẽ lựa chọn. Lúc đó hệ thống sẽ ngày càng phát triển hơn giải quyết phần nào sự mất cân đối trong giao thông hiện nay và quan trọng hơn đây chính là một giải pháp tất yếu của một hệ thống giao thông hiện đại…

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm