Điện gió kêu khó đủ đường vẫn phải chạy đua tiến độ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mưa bão, trộm cắp, thiếu đường vận chuyển, chưa cắm mốc bàn giao cho thuê mặt nước biển, thiếu vật liệu, thiếu lao động chất lượng cao... là những lý do điện gió kêu khó trong khi vẫn cam kết đóng điện đúng tiến độ trước ngày 31.10.

 Lắp đặt cánh quạt ngoài khơi tại một dự án Điện gió tại tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Kosy
Lắp đặt cánh quạt ngoài khơi tại một dự án Điện gió tại tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Kosy



Đại diện công ty Phương An, chủ đầu tư 2 dự án điện gió tại Bạc Liêu gồm Hòa Bình 1 giai đoạn 2 và Hòa Bình 2 than: “Trộm lấy đi dây cáp, đây tiếp đất có giá trị 2 tỉ đồng là không lớn đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là thiết bị đặc thù muốm mua phải đặt hàng mất nhiều ngày mới có”. Đại diện doanh nghiệp này cũng cho biết đẩy nhanh tiến độ “hết sức” để hoàn thành tiến độ như cam kết.

 

Vì vị trí công trình nằm ở khu vực biển Bạc Liêu, cách bờ khoảng 1-2km nên tất cả các hoạt động lắp đặt và phạm vi hoạt động của cẩu đều nằm trên sà lan. Đây là một thách thức rất lớn đối với quá trình thi công vì phải làm việc theo con nước và điều kiện biển, dù có những khó khăn, nhưng doanh nghiệp đã lắp dựng thành công trụ turbine.
Vì vị trí công trình nằm ở khu vực biển Bạc Liêu, cách bờ khoảng 1-2km nên tất cả các hoạt động lắp đặt và phạm vi hoạt động của cẩu đều nằm trên sà lan. Đây là một thách thức rất lớn đối với quá trình thi công vì phải làm việc theo con nước và điều kiện biển, dù có những khó khăn, nhưng doanh nghiệp đã lắp dựng thành công trụ turbine.


Điện gió Hacom Bạc Liêu, Kosy Bạc Liêu hiện mới trong giai đoạn tập kết thiết bị để chuẩn bị cho việc lắp các tuabinr. Đại diện Điện gió Kosy cho rằng cố hết sức để đẩy nhanh tiến độ, nhưng trước tình hình mưa gió như thế này khó có thể nói trước được điều gì.

 

Hầu hết các thiết bị vận chuyển bằng đường biển về cảng biển tại Phú Mỹ và Bến Nghé, sau đó trung chuyển sang sà lan đi đường sông về bãi lưu tạm tại Cần Thơ để bảo quản, sau đó đưa về Công trường tại biển Bạc Liêu phục vụ công tác lắp đặt.
Hầu hết các thiết bị vận chuyển bằng đường biển về cảng biển tại Phú Mỹ và Bến Nghé, sau đó trung chuyển sang sà lan đi đường sông về bãi lưu tạm tại Cần Thơ để bảo quản, sau đó đưa về Công trường tại biển Bạc Liêu phục vụ công tác lắp đặt.



Trong khi đó, tại Cà Mau sau khi phát hiện 84 lao động Trung Quốc chưa hợp pháp, Cty Điện gió Viên An mới thông báo tuyển lao động.
 

Trụ turbine có chiều cao 80m, đường kính rotor (tổ hợp của hub và 3 cánh quạt) là 82.5m, công suất 1.6MW.
Trụ turbine có chiều cao 80m, đường kính rotor (tổ hợp của hub và 3 cánh quạt) là 82.5m, công suất 1.6MW.



Đối với dự án Điện gió Khai Long (Cà Mau), có vốn đầu tư trên 5.500 tỉ được chấp nhận đầu tư từ năm 2016 cho đến nay vẫn chưa khởi động. Dự án này khó có khả năng hoàn thành đóng điện trước ngày 31.10.

 

 Lắp đặt Điện gió ngoài khơi tại Cà Mau
Lắp đặt Điện gió ngoài khơi tại Cà Mau


Trao đổi qua điện thoại, ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty Công Lý, cho biết hiện dự án đang vướng chuyện cho thuê mặt nước biển để triển khai dự án. Ông Dân cho biết: “Công ty đã nhiều lần có văn bản đề nghị được giao mốc, được kiểm tra thực địa để được sử dụng diện tích mặt biển, nhưng đến nay vẫn chưa được”.

Theo Công ty Công Lý, chính việc chậm bàn giao diện tích cho thuê mặt nước biển khiến toàn bộ dự án phải ngưng trệ.

Theo quy hoạch tại các tỉnh tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng có trên 50 dự án Điện gió. Tất cả đang hối hả thi công, nhưng chưa ai đoán được bao nhiêu dự án kịp đóng điện đúng giờ G.

https://laodong.vn/kinh-te/dien-gio-keu-kho-du-duong-van-phai-chay-dua-tien-do-919864.ldo
 

Theo NHẬT HỒ (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giá cà phê xuất khẩu tăng 78,5%

Giá cà phê xuất khẩu tăng 78,5%

(GLO)- Bộ Nông nghiệp và PTNT cho biết, trong tháng 1-2025, tuy xuất khẩu cà phê của nước ta chỉ đạt 140 ngàn tấn (giảm 41,1% so với cùng kỳ năm 2024), nhưng giá trị thu về lại tăng 5% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 763 triệu USD.

Bentley Continental GT 2025 “cập bến” Việt Nam, giá khởi điểm 20 tỷ đồng

Bentley Continental GT 2025 “cập bến” Việt Nam, giá khởi điểm 20 tỷ đồng

(GLO)- Đây là thế hệ thứ 4 của Bentley Continental GT với nhiều sự nâng cấp mới về công nghệ và hệ truyền động hybrid. Tuy Continental GT 2025 được định vị là dòng xe Grand Tourer. Mẫu xe đến từ Anh Quốc này sở hữu thời gian tăng tốc đáng kinh ngạc, chỉ mất 3,2 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h.

Niêm yết giá, luật đã có sao chưa làm?

Niêm yết giá, luật đã có sao chưa làm?

Quán bún riêu nổi tiếng có tuổi đời chục năm ở Hà Nội đã bị đóng cửa ngay đầu năm mới, do hành khách tố phải trả 1,2 triệu đồng cho 3 bát bún. Khi bị dư luận phản ứng và cơ quan chức năng vào cuộc thì chủ quán thanh minh là "nói đùa" khi tính tiền.