Điện gió kêu khó đủ đường vẫn phải chạy đua tiến độ

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Mưa bão, trộm cắp, thiếu đường vận chuyển, chưa cắm mốc bàn giao cho thuê mặt nước biển, thiếu vật liệu, thiếu lao động chất lượng cao... là những lý do điện gió kêu khó trong khi vẫn cam kết đóng điện đúng tiến độ trước ngày 31.10.

 Lắp đặt cánh quạt ngoài khơi tại một dự án Điện gió tại tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Kosy
Lắp đặt cánh quạt ngoài khơi tại một dự án Điện gió tại tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Kosy



Đại diện công ty Phương An, chủ đầu tư 2 dự án điện gió tại Bạc Liêu gồm Hòa Bình 1 giai đoạn 2 và Hòa Bình 2 than: “Trộm lấy đi dây cáp, đây tiếp đất có giá trị 2 tỉ đồng là không lớn đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là thiết bị đặc thù muốm mua phải đặt hàng mất nhiều ngày mới có”. Đại diện doanh nghiệp này cũng cho biết đẩy nhanh tiến độ “hết sức” để hoàn thành tiến độ như cam kết.

 

Vì vị trí công trình nằm ở khu vực biển Bạc Liêu, cách bờ khoảng 1-2km nên tất cả các hoạt động lắp đặt và phạm vi hoạt động của cẩu đều nằm trên sà lan. Đây là một thách thức rất lớn đối với quá trình thi công vì phải làm việc theo con nước và điều kiện biển, dù có những khó khăn, nhưng doanh nghiệp đã lắp dựng thành công trụ turbine.
Vì vị trí công trình nằm ở khu vực biển Bạc Liêu, cách bờ khoảng 1-2km nên tất cả các hoạt động lắp đặt và phạm vi hoạt động của cẩu đều nằm trên sà lan. Đây là một thách thức rất lớn đối với quá trình thi công vì phải làm việc theo con nước và điều kiện biển, dù có những khó khăn, nhưng doanh nghiệp đã lắp dựng thành công trụ turbine.


Điện gió Hacom Bạc Liêu, Kosy Bạc Liêu hiện mới trong giai đoạn tập kết thiết bị để chuẩn bị cho việc lắp các tuabinr. Đại diện Điện gió Kosy cho rằng cố hết sức để đẩy nhanh tiến độ, nhưng trước tình hình mưa gió như thế này khó có thể nói trước được điều gì.

 

Hầu hết các thiết bị vận chuyển bằng đường biển về cảng biển tại Phú Mỹ và Bến Nghé, sau đó trung chuyển sang sà lan đi đường sông về bãi lưu tạm tại Cần Thơ để bảo quản, sau đó đưa về Công trường tại biển Bạc Liêu phục vụ công tác lắp đặt.
Hầu hết các thiết bị vận chuyển bằng đường biển về cảng biển tại Phú Mỹ và Bến Nghé, sau đó trung chuyển sang sà lan đi đường sông về bãi lưu tạm tại Cần Thơ để bảo quản, sau đó đưa về Công trường tại biển Bạc Liêu phục vụ công tác lắp đặt.



Trong khi đó, tại Cà Mau sau khi phát hiện 84 lao động Trung Quốc chưa hợp pháp, Cty Điện gió Viên An mới thông báo tuyển lao động.
 

Trụ turbine có chiều cao 80m, đường kính rotor (tổ hợp của hub và 3 cánh quạt) là 82.5m, công suất 1.6MW.
Trụ turbine có chiều cao 80m, đường kính rotor (tổ hợp của hub và 3 cánh quạt) là 82.5m, công suất 1.6MW.



Đối với dự án Điện gió Khai Long (Cà Mau), có vốn đầu tư trên 5.500 tỉ được chấp nhận đầu tư từ năm 2016 cho đến nay vẫn chưa khởi động. Dự án này khó có khả năng hoàn thành đóng điện trước ngày 31.10.

 

 Lắp đặt Điện gió ngoài khơi tại Cà Mau
Lắp đặt Điện gió ngoài khơi tại Cà Mau


Trao đổi qua điện thoại, ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty Công Lý, cho biết hiện dự án đang vướng chuyện cho thuê mặt nước biển để triển khai dự án. Ông Dân cho biết: “Công ty đã nhiều lần có văn bản đề nghị được giao mốc, được kiểm tra thực địa để được sử dụng diện tích mặt biển, nhưng đến nay vẫn chưa được”.

Theo Công ty Công Lý, chính việc chậm bàn giao diện tích cho thuê mặt nước biển khiến toàn bộ dự án phải ngưng trệ.

Theo quy hoạch tại các tỉnh tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng có trên 50 dự án Điện gió. Tất cả đang hối hả thi công, nhưng chưa ai đoán được bao nhiêu dự án kịp đóng điện đúng giờ G.

https://laodong.vn/kinh-te/dien-gio-keu-kho-du-duong-van-phai-chay-dua-tien-do-919864.ldo
 

Theo NHẬT HỒ (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Yamaha MT-03: Mẫu xe Naked bike đường phố cho người mới bắt đầu có giá 129 triệu đồng

Yamaha MT-03: Mẫu xe Naked bike đường phố cho người mới bắt đầu có giá 129 triệu đồng

(GLO)- Yamaha MT-03 là mẫu xe naked bike được thiết kế để làm hài lòng cả người mới lẫn người yêu thích dòng xe côn tay. Với sự kết hợp giữa thiết kế sắc nét, hiệu suất động cơ mạnh mẽ và linh hoạt, MT-03 đang là lựa chọn hấp dẫn cho những ai muốn khám phá phân khúc xe mô tô phân khối nhỏ.

Toyota Avanza Premio sở hữu diện mạo mạnh mẽ và năng động

Toyota Avanza Premio 2022: Xe cho người tiết kiệm, giá trên 617 triệu đồng

(GLO)- Toyota Avanza Premio là mẫu MPV nhập khẩu từ Indonesia, được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm DNGA của Daihatsu, mang đến một sự thay đổi mạnh mẽ trong thiết kế ngoại và nội thất. Xe sở hữu hai tùy chọn cấu hình là số sàn MT giá hơn 617 triệu đồng và CVT giá trên 617 triệu đồng.

GAC M6 Pro-Sự lựa chọn MPV giá dưới 1 tỷ đồng dành cho gia đình đông người

GAC M6 Pro-Sự lựa chọn MPV giá dưới 1 tỷ đồng dành cho gia đình đông người

(GLO)- Tại triển lãm ôtô Việt Nam 2024 (VMS 2024) ở TP. Hồ Chí Minh, GAC giới thiệu mẫu MPV GAC M6 Pro với hai phiên bản GL và GS. Đây là dòng MPV nhập khẩu từ Trung Quốc với thiết kế vuông vức và tiện ích hiện đại, hứa hẹn là một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc MPV có giá dưới 1 tỷ đồng.

Suzuki Ertiga: Mẫu MPV tiết kiệm nhiên liệu với động cơ hybrid, giá khởi điểm từ 596 triệu đồng

Suzuki Ertiga: Mẫu MPV tiết kiệm nhiên liệu với động cơ hybrid, giá khởi điểm từ 596 triệu đồng

(GLO)- Suzuki Ertiga 2022 là một trong những mẫu MPV cỡ nhỏ phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt ở phân khúc xe gia đình. Với động cơ hybrid nhẹ, Suzuki Ertiga không chỉ mang lại khả năng vận hành ổn định mà còn tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với các mẫu xe cùng phân khúc.