Đi về miền Dao: Bản sắc không chỉ là cái tên

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Chảo Láo Sì, sinh năm 1990, thầy cúng trẻ tuổi nhất hiện nay trong cộng đồng người Dao ở Lào Cai, tâm sự: "Mình muốn dành 2 - 3 năm nữa đi học thêm chữ Hán, để về giới thiệu, dịch nghĩa các sách cổ người Dao".

Càng có thời gian tiếp xúc với người Dao, chúng tôi càng được tiếp cận nhiều chuyện kể, sự tích, được chứng kiến phong tục, tập quán, cả các nghi lễ cúng tế, hát đối, vũ đạo… thật đặc biệt, tất cả gắn với đời sống từ thường nhật đến tâm linh trong cộng đồng Dao Lào Cai nói riêng và người Dao Việt Nam nói chung. Ngày nay nhiều bản sắc các dân tộc dần chỉ còn lại trong định nghĩa, hoặc trên giấy, nhiều nét đẹp dân tộc giờ chỉ dừng lại ở cái tên, bản sắc thực sự đã phai nhạt dần, thậm chí là biến mất. "Đi về miền Dao", chúng tôi có cơ hội được trải nghiệm những giá trị văn hóa thực đậm bản sắc của người Dao và vẫn đang được cộng đồng lưu giữ như một di sản đặc biệt.

Thầy cúng Chảo Tờ Quẩy (bìa trái) trong lễ thăng đèn cho 43 cặp vợ chồng ở xã Phìn Ngan

Thầy cúng Chảo Tờ Quẩy (bìa trái) trong lễ thăng đèn cho 43 cặp vợ chồng ở xã Phìn Ngan

Sống thuận tự nhiên

Cảm nghiệm lại những việc diễn ra trong thế giới người Dao (với mệnh danh là "người rừng"), có thể thấy rõ cuộc sống của họ giản đơn, gói gọn trong bốn chữ: "Sống thuận tự nhiên". Để thuận được với tự nhiên, rõ ràng người Dao cần những dấu chỉ mà ở góc nhìn tâm linh, họ cho rằng được tổ tiên hoặc tiên thánh phù hộ.

Lấy ví dụ lễ Tẩu Sai - lễ cấp sắc 12 đèn, không phải khi có đủ điều kiện vật chất, không phải dòng họ lớn thích là làm, mà trước tiên phải đợi một dấu chỉ đặc biệt từ con… lợn. Các dòng họ người Dao chỉ làm lễ cúng 12 đèn, khi bất kỳ một người trong họ nuôi con lợn đen, và ngay lứa đầu, lợn đẻ đúng hai con, phải là hai con đực màu đen tuyền. Chủ nhân của đôi lợn phải thông báo ngay với tộc họ, bởi đó là dấu chỉ phải làm lễ lên 12 đèn.

Con lợn đen, vật tế lễ Chầu Đàng ở xã Phìn Ngan đầu năm 2024

Con lợn đen, vật tế lễ Chầu Đàng ở xã Phìn Ngan đầu năm 2024

Phải có hai lợn đen mới làm lễ lên 12 đèn. Truyền thuyết kể câu chuyện vượt biển của người Dao đến Việt Nam, khi gặp nạn, tổ tiên người Dao đã hứa vào được đất liền sinh sống, nếu lợn chỉ đẻ đúng hai con đực, màu đen, sẽ làm lễ cúng. Ở góc độ tự nhiên, việc một con lợn đẻ lứa đầu chỉ hai con, màu đen tuyền, là cực hiếm. Dựa trên lịch sử lễ cúng 12 đèn của người Dao ở riêng Lào Cai, từ năm 1991 đến nay mới chỉ có 7 lễ, riêng trong giai đoạn 1991 - 2012 không có lễ nào.

Khi có đôi lợn đen, sau khi trình báo, chủ lợn phải làm lễ cúng và đem hai con lợn đấy về nhà trưởng tộc nuôi đủ 3 năm mới được phép làm lễ lên 12 đèn. Nếu nuôi 3 năm mà chưa đủ khả năng làm lễ cúng vì điều kiện kinh tế, lại tiếp tục nuôi cho đến khi đủ. Trường hợp lên 12 đèn ở xã Phìn Ngan (H.Bát Xát, Lào Cai), gia chủ Chảo Y Sai đã nuôi đôi lợn được 5 năm mới đủ tiền cho lễ lên 12 đèn của 43 cặp vợ chồng đầu năm 2024.

Củ sắn dây rừng có 12 dây được chọn về dâng tổ tiên trong lễ Tẩu Sai

Củ sắn dây rừng có 12 dây được chọn về dâng tổ tiên trong lễ Tẩu Sai

Gia chủ đứng ra tổ chức lễ cấp sắc 12 đèn còn cần đến một dấu chỉ nữa, là củ sắn dây mọc hoang trong rừng, với điều kiện cùng một củ, nhưng mọc lên 12 dây. Thông thường mỗi củ sắn dây chỉ 3 - 5 dây là tối đa, việc chọn tìm trong rừng ra củ 12 dây, đem về bàn thờ tổ tiên trình báo, cũng là chuyện không đơn giản chút nào.

Tâm sự của người trong cuộc

5 năm trở lại đây, lễ cấp sắc 12 đèn của người Dao Lào Cai diễn ra khá dày, chứng tỏ đời sống phát triển theo hướng tích cực. Tin mới nhất là đầu năm 2025, họ Phàn ở xã Tả Phìn (Sa Pa, Lào Cai) sẽ làm lễ lên 12 đèn. Đôi lợn đen ra đời từ năm 2023 ở nhà của Phàn Quẩy Lụa, đang nuôi ở nhà trưởng họ, nay áng chừng đã hơn 60 kg. Điều lạ là các đôi lợn đen luôn sống cực khỏe, từ bao năm qua ở các lễ cúng 12 đèn, chưa bao giờ nghe tình trạng lợn nuôi dành cho lễ cúng mà bị chết hay nhiễm bệnh. Phàn Quẩy Lụa cho chúng tôi biết: "Dự kiến tháng 1 họ Phàn mình sẽ làm cấp sắc 12 đèn, gốc gác người Dao đến Tả Phìn hơn trăm năm nhưng đây là lần đầu lên 12 đèn đấy".

Bản Tả Phìn của người Dao đỏ ở Sa Pa, đầu năm 2025 sẽ có lễ cúng lớn

Bản Tả Phìn của người Dao đỏ ở Sa Pa, đầu năm 2025 sẽ có lễ cúng lớn

Trong đời người Dao, việc lên 3 đèn, 7 đèn là quy mô gia đình, hoặc cùng một họ; nhưng khi lên thành 12 đèn là quy mô dành cho cả cộng đồng. Khi lên 12 đèn, phải theo thứ tự ba đời sau dòng họ đó mới được dự tiếp lễ lên 12 đèn.

Nếu quan sát từ bên ngoài, đời sống văn hóa của người Dao thật đa dạng, huyền bí, khó tiếp cận bởi rào cản ngôn ngữ, dẫn đến việc suy diễn thành sai lệch. Câu chuyện hát đối của người Dao là một ví dụ. Thầy cúng Chảo Tờ Sài ở xã Tòng Sành, H.Bát Xát, kể: "Người Dao mình có hát đối, trai gái gặp nhau, hát đối đáp, ai thua thì đưa lại một vật làm tin như cái vòng, cái khăn…; lần gặp sau đến hát đối lại, nếu thắng thì được trả, còn thua thì vẫn bị giữ. Ngày trước hát đối thì đến chợ phiên cuối tuần, nhiều người không hiểu lại gọi chợ tình, rồi suy diễn chuyện trai gái không đúng, giống như đến chợ để mua bán tình duyên, lang chạ, làm cho ý nghĩa hoạt động hát đối thành ra xấu. Bây giờ đám trẻ không đến chợ nữa, tôi mở nhiều lớp dạy chữ, dạy hát đối, chúng nó hát ghi âm qua điện thoại rồi gửi cho nhau thôi".

Thầy cúng phát binh lương cho các con thánh trong lễ cấp sắc 12 đèn

Thầy cúng phát binh lương cho các con thánh trong lễ cấp sắc 12 đèn

Trong đời sống người Dao, vợ chồng chia tay và người phụ nữ đi lấy chồng mới là chuyện thường. Nhà nghiên cứu Dương Thanh cho biết: "Người Dao cởi mở trong hôn nhân, tính nữ quyền của họ rất mạnh, người vợ có thể bỏ chồng, tái hôn nếu chung sống không hợp. Nhưng đó không phải là tính lăng nhăng, bay bướm; chỉ khi bất đồng, không thể sống với nhau được họ mới quyết định bỏ nhau, và người phụ nữ được quyền lựa chọn hạnh phúc cá nhân cho chính mình".

Lễ thăm thiên đình, nghi thức xuất hồn lên thiên cung trong lễ cúng 12 đèn

Lễ thăm thiên đình, nghi thức xuất hồn lên thiên cung trong lễ cúng 12 đèn

Đôi vợ chồng Phàn Quảy Lụa và Chảo Mẩy Kiều ở xã Tả Phìn (Sa Pa) là một ví dụ. Kiều hay đùa vui với chồng: "Tao không cưới mày thì chẳng ai cưới mày đâu". Nhà Lụa nghèo, Kiều từng lập gia đình nhưng đổ vỡ sớm, sau đó Kiều quyết định lấy Lụa về làm chồng, lo hết mọi thứ. Cặp đôi giờ thật hạnh phúc, làm một khu nghỉ trọ, làm dịch vụ tắm lá thuốc người Dao, đời sống bình yên. Năm tới, họ Phàn của nhà Lụa lên 12 đèn, hai vợ chồng đang chuẩn bị sính lễ tham gia trong đợi chờ và hạnh phúc, bởi từ sau lễ lên 12 đèn, đồng nghĩa họ sẽ sống cùng nhau mãi mãi.

Có thể bạn quan tâm

Sống ở TP.HCM: Người hạnh phúc vẽ nên sắc hồng cho bệnh nhân ung thư

Sống ở TP.HCM: Người hạnh phúc vẽ nên sắc hồng cho bệnh nhân ung thư

Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư là một trong những hoạt động ý nghĩa nằm trong khuôn khổ chương trình 'Ngày hội Nón hồng' do Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV) tổ chức. Những mái tóc được gửi đến các bệnh nhân chính là biểu tượng của sự sẻ chia, tiếp thêm sức mạnh để họ tiếp tục chiến đấu.

Khơi dậy ý chí, khát vọng thoát nghèo - Kỳ 1: Những “đốm lửa hồng” nêu gương trong việc khó

Khơi dậy ý chí, khát vọng thoát nghèo - Kỳ 1: Những “đốm lửa hồng” nêu gương trong việc khó

Những năm qua, nhiều chính sách phát triển kinh tế-xã hội, an sinh xã hội, ba chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới (NTM), giảm nghèo bền vững, những chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được triển khai sâu rộng.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Tượng đài “Chiến sĩ bất khuất Vĩnh Trinh” ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam là một trong các tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Phan. Ảnh: Tư liệu

Ký ức vỡ

Những gì không lặp lại sẽ dễ lãng quên. Người thân cũng thế, ký ức về một ai đó, sau thời gian dài không gặp sẽ bị im lìm, đóng băng. Một phần nào trong ký ức tôi tưởng chừng như thế, đã im ngủ hơn 14 năm qua tính từ ngày anh từ bỏ cõi trần gian phiền muộn này.

Khơi sáng những miền quê đáng sống - Bài 2: “Nữ hoàng” sắc hương giữa môi trường sinh thái

Khơi sáng những miền quê đáng sống - Bài 2: “Nữ hoàng” sắc hương giữa môi trường sinh thái

Nông gia Nguyễn Đáp sinh ra, lớn lên và tạo lập cơ nghiệp trên những thửa rau, hoa bậc thang của thành phố cao nguyên Đà Lạt, hiện đang chạm ngưỡng tuổi lục thập vẫn dốc tâm sức và tiền vốn để bổ sung “công năng” trên từng diện tích đất nông nghiệp của mình.

Khơi sáng những miền quê đáng sống - Bài 1: Hoa trời Âu “phát sáng” góc trời Ðà Lạt

Khơi sáng những miền quê đáng sống - Bài 1: Hoa trời Âu “phát sáng” góc trời Ðà Lạt

Trên nền tảng dẫn đầu cả nước về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, vùng đất Nam Tây Nguyên Lâm Đồng đã và đang mở rộng những miền quê tập trung tạo ra những mặt hàng có giá trị khác biệt, trong đó nổi trội với sản phẩm du lịch cộng đồng gắn xây dựng NTM, phát triển làng nghề ở địa phương.

Đời chìm nước nổi…

Đời chìm nước nổi…

Thời điểm này, khu vực biên giới Tây Nam đang đỉnh lũ. Mùa nước nổi năm nay lượng nước sông Mê Kông đổ về Đồng bằng sông Cửu Long cao hơn trung bình nhiều năm trước. Mùa nước nổi là lúc người dân vùng biên thức thâu đêm giăng lưới, thả câu tận hưởng lộc trời.