Đi lên bằng nội lực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một nguyên phó thủ tướng, một nguyên bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và 4 thứ trưởng của bộ này vừa bị Ủy ban Kiểm tra trung ương kiến nghị xem xét kỷ luật.

Tại sao ở Bộ GTVT lắm chuyện lùm xùm vậy?

Câu trả lời rất dễ tìm: GTVT là một trong những lĩnh vực ngốn ngân sách nhà nước nhiều nhất; có nhiều dự án, công trình dễ "chấm mút" nhất, vì đường sá, cầu cống... khó kiểm toán hơn các dạng công trình khác. Đây là lĩnh vực dễ hình thành các nhóm lợi ích nhất vì GTVT liên quan đến rất nhiều bộ, ngành...

Theo thông tin từ Bộ GTVT, toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam có chiều dài 2.109 km, trong đó đến năm 2020 sẽ phấn đấu hoàn thành 2.000 km đường cao tốc. Về tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo Nghị quyết 52 của Quốc hội, từ nay đến năm 2021, sẽ đầu tư 654 km, chia thành 11 dự án, trong đó có 3 dự án đầu tư công và 8 dự án BOT. Tổng số vốn cho 11 dự án lên tới hơn 118.000 tỉ đồng, riêng 3 dự án đầu tư công cần 55.000 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng cho 8 dự án BOT cần 13.000 tỉ đồng.

Bộ GTVT cũng cho biết sẽ trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng chiều dài 1.559 km, được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách, có tổng mức đầu tư 1.334.459 tỉ đồng (58,7 tỉ USD), trong đó 80% là vốn của nhà nước. Thời gian thực hiện trong 30 năm, từ 2020-2050.

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam và đường sắt cao tốc Bắc - Nam có yếu tố Trung Quốc (sẵn sàng đầu tư) đã được nhiều người dân và giới trí thức đề cập về nhiều bài học nhãn tiền "tiền mất tật mang". Tại sao chỉ có Trung Quốc mặn mà với các dự án này? Bởi vì một số nhà thầu của họ giỏi "đi đêm" và nếu không cảnh báo kịp thời thì nhóm lợi ích sẽ lại tiếp tục đi vào "vết xe đổ" của những người tiền nhiệm.

Công luận rất quan tâm đến ý kiến có trách nhiệm của ông Trương Gia Bình - Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) - tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân ngày 2-5 vừa qua: Nếu giao các dự án lớn như đường sắt cao tốc Bắc - Nam hay Cảng Hàng không quốc tế Long Thành cho khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam thì sẽ tiết kiệm được cả về thời gian và kinh phí đầu tư.

Nên chăng, kêu gọi nội lực của những tập đoàn đã có thành tích tự đầu tư chuyển sang đóng góp làm đường cao tốc. Bớt làm cao ốc căn hộ đi, bớt lắp ráp ôtô đi, đừng dàn trải làm sân bay, bến cảng khắp nơi nữa, chuyển nguồn lực qua làm các dự án có trọng điểm hơn.

Song song với việc đó là bán trái phiếu, công phiếu để huy động khối tiền và vàng khổng lồ đang nhàn rỗi trong dân. Nếu biết cách khơi dậy lòng yêu nước thì người dân, doanh nghiệp sẽ ủng hộ. Dân tin thì có thể đóng góp nhiều hơn. Điều cốt yếu là làm cho người dân thấy cái tâm và cái tầm của cấp lãnh đạo thì với sức người và sức mạnh nội lực sẽ làm được nhiều điều hơn cả mong đợi.

Tô Văn Trường (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null