Đề xuất thu phí 6 tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cục Đường bộ đề xuất trước mắt thu phí 6 tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu.

Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 là 1 trong 6 đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được đề xuất thu phí. Ảnh: TUẤN PHÙNG

Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 là 1 trong 6 đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được đề xuất thu phí. Ảnh: TUẤN PHÙNG

Giao Cục Đường bộ thu phí 6 đoạn tuyến cao tốc

Báo cáo Bộ Giao thông vận tải về xây dựng đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, Cục Đường bộ đề xuất đưa thu phí 6 tuyến cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý gồm:

Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm cầu Mỹ Thuận 2).

Trong đó, các cao tốc chưa đầu tư dải dừng xe khẩn cấp liên tục có mức phí 900 đồng/km; cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ (gồm cầu Mỹ Thuận 2) có quy mô 4 làn đầy đủ (có dải dừng xe khẩn cấp liên tục) mức phí là 1.300 đồng/km.

Mức phí và tiền phí dự kiến thu được trên 6 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam theo tính toán của Cục Đường bộ. Nguồn: Cục Đường bộ

Mức phí và tiền phí dự kiến thu được trên 6 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam theo tính toán của Cục Đường bộ. Nguồn: Cục Đường bộ

Cục Đường bộ cho biết đã nghiên cứu, đánh giá các phương thức khai thác đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và hình thức nhượng quyền để kinh doanh, quản lý tài sản theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tuy nhiên, để đáp ứng được tiến độ triển khai thu phí sử dụng đường cao tốc này, Cục Đường bộ đề xuất trước mắt thực hiện khai thác theo phương thức "cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trực tiếp tổ chức khai thác".

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan được giao quản lý tài sản trực tiếp tổ chức khai thác tài sản đường cao tốc gồm: tổ chức quản lý, bảo trì, bảo dưỡng; tổ chức thu phí sử dụng đường cao tốc với các đoạn đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý, khai khác thông qua trạm thu phí; quản lý thu, nộp, sử dụng phí theo quy định.

Tổ chức thu phí sử dụng đường cao tốc với các đoạn đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý, khai khác thông qua trạm thu phí; quản lý thu, nộp, sử dụng phí theo quy định.

Cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng hạ tầng, mặt bằng trạm thu phí; các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông để triển khai thu phí sử dụng đường cao tốc nhanh chóng, hiệu quả.

Trong quá trình đánh giá thực hiện chính sách hoặc sau khi hết một chu kỳ khai thác thiết bị thu phí tự động (ETC) khoảng 5 - 8 năm, Cục Đường bộ sẽ nghiên cứu, đề xuất các phương thức khai thác khác nếu phù hợp.

6 đoạn tuyến cao tốc chưa phù hợp để triển khai thu phí

Căn cứ tình hình triển khai xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông, Cục Đường bộ kiến nghị chưa thu phí 6 tuyến cao tốc: Hà Nội - Thái Nguyên, Lào Cai - Kim Thành, Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, TPHCM - Trung Lương.

Lý do:

- Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên dài 69,158km, có 25,8km đoạn đầu tuyến (TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh) đang khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, còn lại khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc hạn chế.

- Cao tốc Lào Cai - Kim Thành dài 18,6km hiện chưa được đầu tư trạm thu phí và hệ thống quản lý giao thông thông minh và có chiều dài ngắn nên trước mắt đề nghị chưa thu phí.

- Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn: Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt đầu tư dự án mở rộng từ 4 làn xe (chưa có dải dừng xe khẩn cấp liên tục) thành 6 làn xe, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2027.

- Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan (đoạn La Sơn - Hòa Liên): Đã được phê duyệt đầu tư dự án mở rộng từ 2 làn xe thành 4 làn xe, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025.

- Cao tốc TPHCM - Trung Lương: Hiện đang thực hiện chủ trương đầu tư, nâng cấp, mở rộng theo phương thức PPP. Dự kiến khởi công trong năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Việc thu phí 6 đoạn, tuyến cao tốc trên sẽ được triển khai sau khi hoàn thành việc đầu tư nâng cấp, mở rộng, đáp ứng quy định về thu phí sử dụng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Theo TUẤN PHÙNG (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Công an tỉnh ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn các sự kiện lớn.

Công an tỉnh ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn các sự kiện lớn

(GLO)- Sáng 12-12, Công an tỉnh tổ chức Lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng; bầu cử Quốc hội khóa 16 và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026.

Kiên trì, quyết tâm, đồng thuận, toàn diện, đột phá trong phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Phải kiên trì, quyết tâm, đồng thuận, toàn diện, đột phá trong phòng-chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

(GLO)- Ngày 11-12, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng-chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng-chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và triển khai nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới.

Kéo dài thời gian giải quyết chính sách, chế độ với người làm việc ngoài chỉ tiêu biên chế tại các Hội đến 31-12

Kéo dài thời gian giải quyết chính sách, chế độ với người làm việc ngoài chỉ tiêu biên chế tại các Hội đến 31-12

(GLO)- Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 405/NQ-CP về kéo dài thời gian giải quyết chính sách, chế độ với người làm việc ngoài chỉ tiêu biên chế tại các Hội do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ ở cấp tỉnh, cấp huyện trước ngày 1-7-2025 theo quy định tại Nghị quyết số 07/2025/NQ-CP ngày 17-9-2025.

Chính sách phát triển phải lấy nông dân làm chủ thể, nông nghiệp làm động lực, nông thôn làm nền tảng

Chính sách phát triển phải lấy nông dân làm chủ thể, nông nghiệp làm động lực, nông thôn làm nền tảng

(GLO)- Sáng 10-12, tại TP. Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Văn phòng Chính phủ phối hợp tổ chức hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025 với chủ đề “Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nông dân”.

ĐB Nguyễn Văn Cảnh đề xuất một số giải pháp phi công trình nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ ở cảng hàng không.

Đề xuất giải pháp phi công trình để nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không

(GLO)- Tham gia góp ý tại hội trường Quốc hội đối với dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất một số giải pháp phi công trình nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn thăm Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Hàm Rồng và kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn thăm Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Hàm Rồng và kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Chiều 8-12, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đã đến thăm Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Hàm Rồng (thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) và kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường Nguyễn Văn Linh.

Tổng kết công tác tổ chức xây dựng đảng năm 2025

Tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2025

(GLO)- Sáng 8-12, tại TP. Hà Nội, đồng chí Trần Cẩm Tú-Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng dự và chỉ đạo hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026.

Khai mạc Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII

Khai mạc Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII

(GLO)- Sáng 8-12, tại Hội trường 2-9 (phường Pleiku), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ 5. Đây là kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

null