Để người dân vừa 'được tiếng' vừa 'có miếng'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trước khi thu hồi 5.000 ha đất để xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã lập đề án chuyển đổi và đào tạo nghề cho hàng ngàn người dân nằm trong vùng dự án, để họ nhanh chóng hòa nhập, an cư tại nơi ở mới.

Đề án còn tính đến cả chuyện tạo điều kiện cho con em của những người dân đã nhường đất có "suất" làm việc tại đây.

Được làm việc tại sân bay được đánh giá hiện đại bậc nhất ở khu vực Đông Nam Á là niềm mơ ước của rất nhiều người, nhất là người ở địa phương. Theo Cục Hàng không Việt Nam, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động dự kiến sẽ cần 13.769 người lao động.

Thế nhưng ngành hàng không có tính đặc thù, cũng như đòi hỏi về tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn rất cao khi tuyển dụng. Việc đào tạo không phải đơn vị nào cũng có thể làm được vì phải được Cục Hàng không cấp phép. Tính đến thời điểm này, mới có 25 đơn vị trên cả nước được cấp phép đào tạo.

Trước những bài toán trên, Đồng Nai đang cố gắng đưa ra lời giải. Một trong những hướng đi mà "chủ nhà" hướng tới là mở trường đào tạo nghề chuyên sâu về ngành hàng không ngay tại địa phương. Vì nếu tại Đồng Nai có những cơ sở đào tạo như vậy sẽ là lợi thế cho con em trong tỉnh, giảm bớt được chi phí trong quá trình theo học.

Thế nhưng đó là trên lý thuyết, là mong muốn của lãnh đạo Đồng Nai. Muốn hiện thực hóa được điều này, còn tùy thuộc nhiều yếu tố.

Việc kêu gọi tư nhân đầu tư sẽ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu, đồng thời tạo điều kiện cho các trường tư thục phát triển. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn phải lưu ý một số yếu tố. Cụ thể, cần xác định rõ nhu cầu nhân lực cụ thể của từng khâu, từng lĩnh vực trong ngành hàng không để có kế hoạch đào tạo phù hợp. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương để triển khai kế hoạch hiệu quả, tránh trường hợp con em của những người nhường đất cho sân bay Long Thành rơi vào cảnh "có tiếng nhưng không có miếng".

Có thể bạn quan tâm

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null