Dạy ngoài giờ chính khóa cần linh hoạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hiện nay, đa số cơ sở giáo dục thực hiện liên kết với các đơn vị để tổ chức dạy các môn bổ trợ. Nhiều ý kiến cho rằng các môn học này cần được thẩm định và sắp xếp linh hoạt

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có công văn gửi các sở GD-ĐT, yêu cầu báo cáo tình hình triển khai các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại địa phương; đánh giá thuận lợi, khó khăn cũng như đề xuất, kiến nghị; gửi bộ trước ngày 15-10.

Tổ chức hoạt động ngoại khóa theo nhu cầu

Tại TP HCM, hầu hết phụ huynh cho biết đều cho con tham gia học ngoại khóa. Theo anh V.D, phụ huynh học sinh một trường tiểu học tại quận 1, hằng tuần, anh cho con tham gia 3 môn học tự chọn ở trường là tiếng Anh, STEM và bóng rổ từ 15 giờ 30 phút đến 17 giờ. Thời gian này phù hợp với giờ tan làm của anh để kịp đón con.

Xuất phát từ mục đích ban đầu chỉ là để có nơi giữ con ngoài giờ nhưng chị Trần Kim Nga, phụ huynh học sinh tại TP Thủ Đức, cho biết con chị học thêm được nhiều kỹ năng sống từ các chương trình ngoài giờ chính khóa này. "Có hôm đến trường, tôi thấy con phụ giúp cô dọn dẹp lớp, đứng nói chuyện bằng tiếng Anh với thầy giáo rất tự tin, chững chạc. Trong khi đó, nếu đón bé về sớm sẽ khó thoát việc đòi chơi game, xem tivi..." - chị Nga nói.

Học sinh tham gia ngày hội khoa học, trải nghiệm giáo dục STEM tại quận 6- TP HCM
Học sinh tham gia ngày hội khoa học, trải nghiệm giáo dục STEM tại quận 6- TP HCM

Lãnh đạo một phòng GD-ĐT tại TP HCM cho biết việc dạy tăng cường, dạy liên kết trong các trường tiểu học lâu nay thực hiện theo Thông tư 04 năm 2014 của Bộ GD-ĐT - quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; Thông tư 21 năm 2018 - ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ tin học...

Nghị định 24 năm 2021 cũng quy định cơ sở giáo dục được chủ động liên kết để tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương theo quy định của pháp luật. Như vậy, việc thực hiện các chương trình liên kết trong trường học, theo hình thức xã hội hóa, tùy nhu cầu, tự nguyện của phụ huynh học sinh tại các cơ sở giáo dục là phù hợp.

Chương trình của cấp tiểu học quy định tổ chức dạy 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút, 1 tuần không quá 25 tiết. Đây là phần "cứng", tất cả địa phương đều phải thực hiện. Tùy từng địa phương, từng cơ sở giáo dục có thể bố trí 4 tiết buổi sáng, 3 tiết buổi chiều hoặc ngược lại. Thời gian còn lại, các trường được tổ chức những hoạt động giáo dục khác, tùy vào nhu cầu của phụ huynh. Trong khi đó, 3 tiết buổi chiều thì kết thúc lúc 15 giờ 30 phút, đa số phụ huynh giờ này không thể đón con. Vì vậy, nhiều trường tổ chức thêm các hình thức câu lạc bộ, hoạt động kỹ năng để cân đối thời gian đón con của phụ huynh.

Khó tách biệt khung giờ riêng

Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, cho rằng nếu không dạy các môn tự chọn và tổ chức các hoạt động ngoài giờ thì sẽ rất khó khăn cho cả nhà trường lẫn phụ huynh. Thế nhưng, nếu không dạy học xen kẽ, tách biệt hẳn các môn tự chọn vào khung thời gian riêng thì cũng rất khó.

"Chẳng hạn, một trung tâm sẽ bố trí mỗi trường 3 giáo viên, không thể huy động hết người của một đơn vị chỉ để dạy cho một trường trong khung giờ thuận lợi cho trường đó. Vậy còn những trường khác sẽ thế nào?" - ông Thanh đặt vấn đề.

Theo ông Thanh, vấn đề ở chỗ cách làm việc của các trường với phụ huynh không thống nhất để có được sự đồng thuận đúng nghĩa. "Quan trọng nhất là phải thẩm định các chương trình. Có nhiều môn năng khiếu nhưng cái nào cần thiết thì làm, không phải môn nào trường học cũng gật đầu cho phép. Phải thẩm định các nội dung của môn đó, phải chỉ ra được có khác gì so với chương trình của Bộ GD-ĐT hay không, mang lại lợi ích gì" - ông Thanh phân tích.

Ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 6, cho hay lâu nay, các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận được khuyến khích đưa các tiết tự chọn xuống cuối cùng. Dù vậy, cũng không nhiều môn năng khiếu được triển khai ở quận 6, chủ yếu chỉ là các môn tiếng Anh tăng cường, kỹ năng sống và tin học.

Sở dĩ làm được điều này, theo ông Uyên, là vì không phải lớp nào cũng có 100% học sinh đăng ký học môn đó. "Ngay cả tiếng Anh tăng cường học với người bản xứ tại quận 6 cũng không triển khai đạt 100%, vì có lớp học, lớp không" - ông Uyên giải thích.

Ông Uyên cho biết thêm theo quy định "cứng" của chương trình, cấp tiểu học chỉ học 5 buổi sáng và 2 buổi chiều là hết số tiết theo quy định. Thời gian trống còn lại, tùy điều kiện, từng cơ sở giáo dục sẽ sắp xếp dạy các môn tự chọn, bổ trợ theo nhu cầu của phụ huynh. Lớp nào trống tiết mà tất cả học sinh cùng đăng ký học thì xếp riêng một lớp; ngược lại, sẽ dồn những em đăng ký học vào khung thời gian phù hợp.

Giảm áp lực học các môn chính

Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn một trường tiểu học tại quận 1 cho biết có ý kiến thắc mắc vì sao các trường không dạy liên tục các môn bắt buộc mà còn bố trí riêng các môn tự nguyện, bổ trợ? Theo ông, ở góc độ giáo dục, trẻ em ở độ tuổi càng nhỏ thì khả năng tập trung càng thấp. Việc học liên tục các môn chính khóa, không có hoạt động kỹ năng xen kẽ sẽ khiến học sinh mệt mỏi, thêm quá tải.

Có thể bạn quan tâm

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

Với hơn một thập kỷ phát triển, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai (APC Gia Lai) trở thành đơn vị giáo dục tiên phong tại khu vực, kết hợp hài hòa giữa tinh hoa giáo dục quốc tế và thực tiễn Việt Nam, xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, hiện đại, toàn diện và hội nhập.

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

(GLO)-Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai còn thiếu hơn 3.500 giáo viên, nhân viên so với định mức. Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết sẽ tập trung rà soát, điều chuyển và tham mưu tuyển dụng số chỉ tiêu còn lại, đồng thời linh hoạt bổ sung giáo viên hợp đồng kịp thời, nhất là vùng khó khăn.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

(GLO)- Mới đây, chương trình “Vì con cần có mẹ” do Trung tâm Kỹ năng sống SDEE (trụ sở ở phường Quy Nhơn Nam) tổ chức đã mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho nhiều phụ huynh và học sinh khối Tiểu học và THCS.

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

(GLO)-Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, các địa phương ở Gia Lai đã chủ động rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, khoa học. Việc đổi tên các cơ sở giáo dục được triển khai đồng bộ, kết hợp nâng cấp cơ sở vật chất, phân bổ giáo viên… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

(GLO)- Không chỉ là nơi rèn luyện tiếng Việt, câu lạc bộ Tiếng Việt QNU (thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn) còn là cầu nối gắn kết tình bạn đẹp giữa sinh viên hai nước Việt - Lào; góp phần thắt chặt tình hữu nghị, sẻ chia trong sáng, chân thành của sinh viên hai nước.

null