Đấu giá hay không đấu giá?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đáp án của câu hỏi nói trên đã có từ lâu, khi luật Khoáng sản 13 năm trước đã quy định thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở tất cả các khu vực hoạt động khoáng sản, trừ khu vực nhà nước xác định là không đấu giá.

Lợi ích của việc đấu giá đối với khoáng sản là rất rõ. Không chỉ minh bạch và công bằng, thống kê từ các cuộc đấu giá thành công trong hơn 10 năm thực hiện cơ chế đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho thấy giá trúng đấu giá tăng ít nhất là 30% so với giá khởi điểm, có những khu vực, giá trúng đấu giá cao gấp 2 - 2,4 lần so với giá khởi điểm.

Đấu giá hay không đấu giá? (ảnh minh họa)

Đấu giá hay không đấu giá? (ảnh minh họa)

Đáng tiếc, trong 13 năm thực hiện cơ chế đấu giá được quy định tại luật Khoáng sản 2010, ở T.Ư chỉ có 10/441 giấy phép khai thác khoáng sản được cấp thông qua đấu giá, chiếm 2,2%. Ở địa phương, chỉ 827/5.200 giấy phép được cấp ở 63 tỉnh, thành thông qua đấu giá, đạt 14,8%. Ngân sách nhà nước có thể đã mất hàng nghìn tỉ đồng với hàng nghìn giấy phép được cấp theo kiểu xin - cho trong thời gian qua.

Trả lời chất vấn tại kỳ họp 7 Quốc hội khóa XV vừa qua, Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh nói dù quan điểm là đấu giá tối đa để tăng thu ngân sách, bộ này buộc phải cấp phép thay vì đấu giá vì đây là những khu vực Chính phủ quy định không đấu giá. Thực tế, Nghị định 158 năm 2016 của Chính phủ chỉ quy định 7 tiêu chí khoanh định khu vực khoáng sản không đấu giá. Trước đó, Bộ TN-MT đã trình Thủ tướng ban hành Quyết định 203 năm 2014 phê duyệt khu vực khoáng sản không đấu giá. Và danh mục này tiếp tục được Bộ TN-MT trình bổ sung sau đó. Đối chiếu các quy định này vào thực tiễn, theo các chuyên gia, có tới hơn 90% số mỏ khoáng sản không thực hiện đấu giá, tức là chỉ cấp phép.

Đây là lý do chính khiến cơ chế đấu giá khai thác khoáng sản không đạt được mục tiêu trong 13 năm qua, dù ai cũng thấy được các lợi ích của nó. Nhưng đáng ngại hơn là dự thảo luật Địa chất và Khoáng sản đang được Quốc hội thảo luận, sẽ thay thế luật Khoáng sản 2010, lại đang luật hóa các quy định từ Nghị định 158 với các quy định rộng và khái quát hơn. Đại biểu Quốc hội Trần Hữu Hậu (đoàn Tây Ninh) khi thảo luận dự luật này đã khẳng định: nếu không có sự thay đổi căn bản các quy định hiện hành thì sẽ khó có thể chuyển mạnh sang đấu giá quyền khai thác khoáng sản như mong muốn được.

Bộ trưởng TN-MT Đặng Quốc Khánh, trước Quốc hội, thừa nhận cần rà soát lại các quy định tại Nghị định 158 để Chính phủ chỉ quy định không đấu giá với những khu vực khoáng sản liên quan tới chiến lược, an ninh năng lượng của quốc gia. Tuy nhiên, để tạo nên sự thay đổi căn bản, để đấu giá tối đa, trước hết cần có sự thay đổi căn bản trong tư duy lập pháp để chấm dứt những tác động của lợi ích cục bộ hay lợi ích nhóm.

Một quy định minh bạch, chặt chẽ ngay trong luật, tránh giao việc quy định chi tiết cho Chính phủ và các bộ, ngành, đồng thời tránh tình trạng mỗi nơi hiểu một kiểu, là cách duy nhất để thực hiện mục tiêu mở rộng việc đấu giá, chấm dứt cấp phép kiểu xin - cho trong khai thác khoáng sản.

Có thể bạn quan tâm

Hậu quả khó lường khi 'đu trend' tin giả

Hậu quả khó lường khi 'đu trend' tin giả

Trong khi cả nước đang tập trung cao độ thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn lại bộ máy nhà nước, thì nhiều người dùng mạng xã hội vì muốn tăng tương tác, “bắt trend” (xu hướng đang nổi) đã sẵn sàng đăng hoặc chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, không chính xác hoặc thậm chí là tin giả.

Việc gì khó có thanh niên

Việc gì khó có thanh niên

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần IX (nhiệm kỳ 2024 - 2029) diễn ra trong giai đoạn đất nước tiến vào kỷ nguyên vươn mình. Trong bối cảnh đó, vai trò của thanh niên càng quan trọng khi đây là lực lượng quan trọng trong nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước.

Thanh niên của kỷ nguyên mới

Thanh niên của kỷ nguyên mới

Hôm nay, ngày 17-12, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ IX khai mạc tại Hà Nội, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của tổ chức hội và phong trào thanh niên cả nước.

Trách nhiệm an sinh xã hội

Trách nhiệm an sinh xã hội

Bên cạnh đau đớn về thể chất lẫn tâm lý, người bệnh ung thư còn nhiều lo toan về chi phí chữa trị, từ hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng. Có những gia đình từ khá giả đã rơi vào kiệt quệ, phải bán tài sản, vay mượn khắp nơi, thậm chí vay nóng để điều trị ung thư.

Xe dù chui lọt lỗ kim

Xe dù chui lọt lỗ kim

Những năm qua, lực lượng chức năng cũng như các ban ngành hữu trách đã đề ra một số biện pháp nhằm dẹp bỏ loại 'xe dù, bến cóc', nhất là tại khu vực trung tâm, thì căn bệnh trầm kha này lại 'di căn' ra đến khu vực đường dẫn cao tốc.

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.