Đạo kinh doanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cuộc thi Gạo ngon Việt Nam 2022 vừa có kết quả đã rộ lên chuyện lùm xùm.

Một số trang báo đưa tin chủ của 2 giống gạo ST25 và ST24 (ST24 đoạt giải nhì gạo ngon năm nay) đề nghị Ban Tổ chức hoãn công bố kết quả chính thức và điều tra lại (!).

Đại diện chủ trì cuộc thi - Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) - cho biết chưa nhận được văn bản khiếu nại từ phía chủ sở hữu gạo ST24, ST25 song nếu có thì cũng sẽ tiến hành làm rõ, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nghi vấn lý do khiếu nại xoay quanh dấu hiệu tranh chấp về giống. Trong khi đó, đại diện Thái Bình Seed - doanh nghiệp (DN) có giống gạo TBR39 đoạt giải cao nhất cuộc thi này - tuyên bố: "Chúng tôi làm thật nên không sợ!".

"Làm thật" ở đây hẳn là mua giống từ năm 2019 và trồng khảo nghiệm 3 năm qua ở các vùng canh tác lúa tôm ở Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Kiên Giang…, thành phẩm đã ra thị trường (như tại miền Bắc, giá bán 38.000 đồng/kg) với sản lượng rất ít, chất lượng được đánh giá tốt mà kết quả ban đầu của cuộc thi kể trên tạm thời là sự bảo chứng. Hiện gạo TBR39 đang chờ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp phép lưu hành.

Cũng tại cuộc thi nói trên, gạo Lộc Trời 28 của Tập đoàn Lộc Trời đoạt giải 3. Đáng chú ý, không chỉ ST24 khiêm tốn hạng nhì mà ST25 - từng đoạt danh hiệu gạo ngon nhất thế giới năm 2019 - cũng đã "văng" khỏi tốp 3! Phải chăng kết quả khá bất ngờ này không làm hài lòng chủ DN sở hữu 2 giống gạo đã làm mưa làm gió phân khúc thị trường gạo cao cấp tại Việt Nam mấy năm qua, nên bây giờ trở thành nguồn cơn của kiện tụng?

Xét dưới góc độ kinh doanh, không DN nào muốn có nhiều đối thủ hoặc sản phẩm của đối thủ vượt mặt sản phẩm của mình. Gạo cao cấp, tất nhiên, là sản phẩm có tính cạnh tranh cao, không chỉ trong nước và quốc tế. Do vậy, kết quả của các cuộc thi gạo ngon tác động sâu sắc tới vị thế của thương hiệu gạo trên thương trường. Bằng chứng, ST24 rõ ràng là bật lên từ năm 2017 khi lọt vào tốp 3 gạo ngon nhất thế giới; 2 năm sau đó, đến lượt ST25 đăng quang và suốt 5 năm qua, 2 loại gạo này của DNTN Hồ Quang Trí giữ vị thế thống lĩnh. Ngoại trừ một khoảng thời gian bị thị phi vì làm giả làm nhái, ST24 và ST25 cơ bản đã đi qua những trở ngại và thành công ở nhiều thị trường, được bảo hộ nhãn hiệu tại Úc, vào bữa cơm Văn phòng Nội các Nhật Bản…

Nhưng dưới lăng kính người tiêu dùng, có càng nhiều thương hiệu gạo ngon "Made in Vietnam" càng tốt. Có cạnh tranh sòng phẳng thì chất lượng được bảo đảm hơn, khách hàng được chăm sóc tốt hơn, có nhiều lựa chọn hơn và giá bán hợp lý hơn. Càng nhiều thương hiệu gạo cao cấp Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ gạo thế giới thì nông dân trồng lúa càng có thêm lợi tức, các công ty tham gia chuỗi sản xuất cũng vậy và ngoại tệ từ xuất khẩu gạo "chảy" về nước ta nhiều hơn.

Thế nên, hãy vì lợi ích toàn cục, hãy nắm tay nhau để cùng phát triển, DN lớn nâng đỡ DN nhỏ, thương hiệu có bề dày kinh nghiệm hỗ trợ thương hiệu mới. Làm như vậy, chúng ta mới có những hội, hiệp hội ngành hàng mạnh, đoàn kết thật sự, để cùng ra biển lớn. Ở tất cả các lĩnh vực, thương hiệu quốc tế - nay chúng ta đã dám nói "có" hay chưa? Còn riêng mảng lúa gạo, dù "ngon nhất" hay "ngon nhì" thế giới nhưng thực chất vẫn chưa thể qua mặt gạo Thái Lan về uy tín quốc tế lẫn độ ngọt - dẻo - thơm của một số nhãn hiệu cao cấp, nên nếu không hiệp sức lại sẽ sớm tự suy yếu.

Suy rộng ra ở khắp các lĩnh vực khác, sản phẩm khác cũng thế, "nếu muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau". Nói cho cùng, làm kinh tế ngoài mục đích lợi nhuận còn phải phụng sự xã hội và vì sự tự cường của dân tộc - mà theo danh nhân Lương Văn Can, ấy mới gọi là "đạo kinh doanh"!

Theo A.Q (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

null