"Đạo đức sinh thái"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Quan hệ con người-thiên nhiên là quan hệ mật thiết, tương hỗ bền chặt. Mỗi một hành vi của con người trong quá trình sinh hoạt, lao động sản xuất đều tác động trực tiếp đến môi trường. Nếu là hành vi có ý thức thì đó là sự xoa dịu, ngược lại sẽ gây tổn thương. Bối cảnh hiện nay, “đạo đức sinh thái” trở thành khái niệm được quan tâm hơn bao giờ hết.
Đó chính là lý do mà Liên hợp quốc phát động chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” trên toàn cầu từ năm 1993, tập trung vào tuần thứ 3 của tháng 9 hàng năm và thu hút hơn 180 nước trên thế giới tham gia. Hưởng ứng chiến dịch từ rất sớm (năm 1994), Việt Nam cũng đã phát động, tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Đặc biệt, Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1-1-2022 là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện tốt chính sách BVMT trong tiến trình phát triển kinh tế-xã hội.
Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức lễ phát động quốc gia hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2022, diễn ra từ ngày 19 đến 25-9. Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai có công văn gửi các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm hướng dẫn tổ chức những hoạt động hưởng ứng như: ra quân làm vệ sinh môi trường; trồng cây; cải thiện, phục hồi môi trường tại các đô thị, khu dân cư và vùng lân cận. Cùng với đó, tuyên truyền và tổ chức thực hiện các quy định của Luật BVMT năm 2020; lồng ghép nội dung về kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, phát triển bền vững trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, cơ quan; kiểm soát ô nhiễm. 
Một nội dung quan trọng không kém là nâng cao nhận thức về thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu theo hướng sản xuất các sản phẩm tiết kiệm nguyên liệu, giảm sử dụng các loại nguyên liệu độc hại, khó tái chế; khuyến khích các siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm, các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người dân giảm thiểu, hạn chế tối đa sử dụng túi ni lông khó phân hủy cũng như các sản phẩm nhựa dùng một lần; vận động thay thế, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường…
Đoàn viên, thanh niên Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh dọn vệ sinh tại khu vực đồi thông xã Ia Dêr, huyện Ia Grai. Ảnh: Đức Thụy
Đoàn viên, thanh niên Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh dọn vệ sinh tại khu vực đồi thông xã Ia Dêr, huyện Ia Grai. Ảnh: Đức Thụy
“Mưa dầm thấm lâu”, từ truyền thông sâu rộng, ý thức BVMT của cộng đồng sẽ ngày càng được nâng cao. Các sở, ngành, hội, tổ chức, đoàn thể, nhóm thiện nguyện trên địa bàn tỉnh đã phát động và thu hút người dân hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào thiết thực như: Đổi sách lấy cây, Người Việt Nam không xả rác, Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh, Ngày chủ nhật xanh, Triệu cây xanh-Vì một Việt Nam xanh, Thử thách để thay đổi… Bằng cách này, mỗi người đều có thể BVMT từ những việc làm đơn giản nhất, qua đó xây dựng lối sống hài hòa với môi trường và thiên nhiên.
Đáng mừng là ngay chính trong cộng đồng bản địa đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, từ tháng 8-2022, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia O (huyện Ia Grai) tặng 30 chiếc gùi đi chợ để chị em phụ nữ dần thay đổi thói quen hàng ngày, hạn chế sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần để góp phần BVMT. Một công đôi việc, chiếc gùi ra chợ còn góp phần lưu giữ hình ảnh, bản sắc văn hóa dân tộc. Hay tại xã Ia Dơk (huyện Đức Cơ), nhiều chị em dân tộc thiểu số đã rất sáng tạo khi ra mắt những chiếc giỏ xách, gùi làm từ vật liệu tái chế, trang trí bằng chốt bật nắp lon bia. Không những mang lại một “đời sống” khác cho rác thải, họ còn có thêm thu nhập đáng kể. 
Chủ đề của chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2022 là “Cùng hành động để thay đổi thế giới”. Muốn thay đổi thế giới thì việc cần làm trước tiên là thay đổi thói quen sinh hoạt từ mỗi người, mỗi gia đình. Bỏ rác đúng nơi quy định; hạn chế sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần; phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; sử dụng điện, nước tiết kiệm; chăm sóc cây xanh… là những điều phụ huynh có thể hướng dẫn con em mình.
Các nhà trường cũng nên chú trọng xây dựng “đạo đức sinh thái” cho học sinh để trang bị cho các em những kiến thức cơ bản, hành vi ứng xử văn minh với môi trường. Thêm vào đó, như hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường, các ngành, địa phương cần phát hiện, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân, doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, có nhiều giải pháp, sáng kiến hiệu quả trong công tác BVMT. Cần ý thức rằng, BVMT là việc cấp thiết hôm nay, sau đó mới nói đến tương lai.
LAM NGUYÊN
 

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.