Đại học Đông Đô phải trả lại tiền cho người bị lừa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Có những người đi học văn bằng 2 tiếng Anh ở Trường Đại học Đông Đô là bỏ tiền đi mua bằng. Nhưng có nhiều người là đi học thực sự, họ là nạn nhân của một tổ chức lừa đảo.

 

 


Sau vụ đổ bể việc mua bán bằng ngôn ngữ Anh của Trường Đại học Đông Đô, nhiều học viên của trường này viết đơn đề nghị nhà trường trả lại tiền mà họ đã đóng học phí.

Trên thực tế, có nhiều học viên vào học từ các khóa 2017, 2018, 2019, họ hoàn toàn không biết Trường Đại học Đông Đô chưa được Bộ GDĐT cho phép đào tạo văn bằng 2 theo quy định tại Quyết định số 22 của Bộ trưởng GDĐT quy định về cấp bằng đại học thứ hai.

Một thực tế khác, nhiều học viên vào trường với mục đích mua bằng, phục vụ cho mục đích cá nhân, thăng quan tiến chức hoặc làm thạc sĩ, tiến sĩ. Cơ quan điều tra đã làm rõ, lãnh đạo của trường này đã cấp 193 văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Tiếng Anh giả (không qua đào tạo, tuyển sinh, thi cử).

Nhưng cũng có những người nộp tiền đi học tiếng Anh vì mục đích học tập, cũng có người muốn có bằng cử nhân tiếng Anh, phải đi học nghiêm túc. Các mục đích của họ đặt ra đều tan hoang sau khi hiệu trưởng nhà trường bị bắt từ năm 2019.

Lúc vụ mua bán bằng bị đổ vỡ, học viên biết được Trường Đại học Đông Đô chưa được phép đào tạp văn bằng hai, nhưng nhà trường vẫn không dừng lại, tiếp tục "dụ dỗ" học viên. Tất nhiên, ai cũng thừa biết rằng tấm bằng cử nhân tiếng Anh của Trường Đại học Đông Đô không còn chút giá trị sử dụng trên thị trường, thậm chí cầm tấm bằng này thêm xấu hổ, nên chẳng ai mặn mà tiếp tục theo đuổi.

Vậy thì, vấn đề đặt ra ở đây là chuyện tiền bạc.

Đối với những người bỏ tiền ra mua đứt cái bằng và không cần học hành thi cử, thì coi như thỏa thuận giữa bên bán và bên mua đã xong. Người mua cũng biết đó là đồ giả, nhưng họ mua vì mục đích của họ là lấy giả để đi đổi quyền lợi thật. Với những người này, cuộc mua bán với Trường Đại học Đông Đô coi như sòng phẳng, việc bị lộ tẩy là rủi ro của hai bên.

Đối với những người bỏ tiền ra đi học lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh của Đại học Đông Đô, họ chưa có bằng, sai phạm của trường bị phát hiện, vậy thì họ trở thành nạn nhân.

Hiện nay không ai "thèm" học văn bằng 2 ngôn ngữ Anh Đại học Đông Đô. Thậm chí kể cả các ngành học khác. Một sự thất tín là vạn sự thất tin.

Hiện nay dù có học thật thì cũng không ai tin bằng cử nhân của Đại học Đông Đô.

Vậy thì, những người là nạn nhân của vụ lừa đảo này phải được bảo vệ quyền lợi. Trước mắt, nhà trường phải trả lại tiền học phí mà họ đã nộp.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/dai-hoc-dong-do-phai-tra-lai-tien-cho-nguoi-bi-lua-861273.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.