Đại án Việt Á và việc phân loại đối tượng vi phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), đồng thời chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố 38 bị can. Đây là vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trực tiếp chỉ đạo; liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương, trong đó có những người từng là lãnh đạo cấp cao.

Trước khi cơ quan công an hoàn tất kết luận điều tra, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã họp phiên thứ 24. Tại phiên họp này một lần nữa khẳng định việc “phân loại đối tượng” để xử lý trong vụ Công ty Việt Á. Thông tin sau khi phiên họp kết thúc, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết, “chùm án Việt Á” xảy ra trong bối cảnh chống dịch nên nhiều vi phạm, sai phạm là vì mục tiêu chống dịch, vì thế cần phân loại để xử lý.

Trong đó, cơ quan chức năng sẽ nghiêm trị những người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tác động, chỉ đạo cấp dưới làm trái quy định, đem lại lợi ích bất hợp pháp cho Công ty Việt Á; người chủ mưu, cầm đầu, người tích cực thực hiện vì động cơ vụ lợi đã chiếm, hưởng số tiền lớn. Nhóm “thứ yếu” sẽ được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây là nhóm phải thực hiện mệnh lệnh và đặc biệt không có động cơ vụ lợi, không được hưởng lợi. Trong bối cảnh cấp trên, cấp có thẩm quyền chỉ đạo, họ phải thực thi để có kit xét nghiệm phục vụ cho người dân; đồng thời, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, họ chỉ biết làm vì việc chung. Nhóm đối tượng này sẽ được xem xét để tha hoặc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và không phải chịu trách nhiệm dân sự.

Chủ trương này được dư luận đánh giá cao vì rất kịp thời, nhất là đối với công tác bảo vệ chính đội ngũ cán bộ cấp dưới khi phải thực hiện một mệnh lệnh trái pháp luật mà không có cơ chế để chống lại nếu không muốn bị kỷ luật, đuổi việc. Tinh thần của chủ trương này đã được quy định tại Điều 26 Bộ luật Hình sự 2015: “Người thực hiện hành vi gây thiệt hại trong khi thi hành mệnh lệnh của người chỉ huy hoặc của cấp trên trong lực lượng vũ trang nhân dân để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh nếu đã thực hiện đầy đủ quy trình báo cáo người ra mệnh lệnh nhưng người ra mệnh lệnh vẫn yêu cầu chấp hành mệnh lệnh đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp này người ra mệnh lệnh phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Thực tiễn hiện nay, người ra mệnh lệnh hành chính không để lại “dấu vết” cần phải xem xét kỹ, xử lý nghiêm minh. Đây là thực trạng mất dân chủ trong thực hiện công vụ, biểu hiện ở việc cấp trên ra “lệnh miệng” cho cấp dưới, không để lại “dấu tích”. Người bị ra “lệnh miệng”, được cấp trên giao việc mà không làm sẽ phải chịu rất nhiều áp lực. Khi xảy ra án, cơ quan pháp luật vào cuộc, chứng cứ lại tập trung ở người thực hiện mệnh lệnh, còn người ra “lệnh miệng” lại không liên quan.

Trong từng vụ án, các cơ quan bảo vệ pháp luật cần phải xem xét rõ nguyên nhân và điều kiện phạm tội, vai trò của họ trong vụ án, mạnh dạn áp dụng những quy định của Bộ luật Hình sự để có thể miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với họ. Đây cũng là cơ chế để có thể bảo vệ những người trung thực, thẳng thắn. Vì thế, chủ trương phân loại, xử lý của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với “chùm án Việt Á” là hết sức cần thiết, vừa nhân văn, vừa đúng quy định pháp luật và cần tiếp tục phát huy ưu điểm, giá trị của chủ trương này với các vụ án phức tạp khác.

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null