Emagazine

E-magazine Đặc sản bản địa trở thành sản phẩm OCOP




1. Groach là giống cỏ thơm đặc sản của người Jrai ở vùng đất Đức Cơ. Từ bao đời nay, bà con miền biên viễn vẫn thường dùng loại cỏ này làm muối khô để dành ăn quanh năm. Và, từ một loài cây gia vị nhỏ bé ấy, chị Rơ Ô H’Rin (làng Trol Đeng, thị trấn Chư Ty) đã nâng tầm thành món đặc sản hấp dẫn bao thực khách gần xa.

Chị Rơ Ô H’Rin kể: Groach là một loại cỏ hiếm mọc trên rừng núi, chỉ xuất hiện vào khoảng tháng 8 đến tháng 10 hàng năm. Groach có hương thơm độc đáo, chỉ cần đi ngang đã ngửi thấy mùi thơm nhẹ. “Thời còn đói cơm lạt muối, ông bà mình đã mang loại cỏ này về giã cùng các loại gia vị khác để dùng trong bữa ăn hàng ngày. Hương vị của cỏ thơm không hề giống bất cứ một loại cây gia vị nào”-chị H’Rin bày tỏ.



Muối cỏ thơm H’Rin có vị cay nồng của ớt, vị mặn của muối và hương thơm đặc biệt của cỏ Groach. Tất cả hòa quyện thành hương vị đặc trưng khó lẫn. Muối có thể dùng để chấm trái cây nhưng phù hợp nhất vẫn là kết hợp cùng thịt nướng và thịt gác bếp. Cuối năm 2022, sản phẩm “Muối cỏ thơm H’Rin” đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Để duy trì và phát triển dòng sản phẩm này trên thị trường, chị H’Rin đã thu mua và đưa cỏ thơm về treo ở gian bếp. Khi có sẵn nguyên liệu, bất cứ khi nào khách hàng cần, chị cũng có thể làm những mẻ muối thơm ngon. Cùng với đó, chị không ngừng nỗ lực quảng bá sản phẩm tại các hội chợ nông sản của địa phương và trên các trang mạng xã hội. “Tham gia Chương trình OCOP, tôi được cơ quan chức năng tư vấn, hỗ trợ bao bì, nhãn mác, đặc biệt là tham dự nhiều hội chợ xúc tiến thương mại... Nhờ đó, sản phẩm được nhiều người tiêu dùng biết đến. Với giá bán 40-50 ngàn đồng/100 gram, tôi cũng có thêm nguồn thu nhập ổn định”-chị H’Rin chia sẻ.



Trò chuyện cùng P.V, ông Rơ Châm Piyh (làng Trol Đeng) vui vẻ cho biết: “Chúng tôi rất tự hào khi loại gia vị độc đáo của dân tộc mình được nhiều người biết tới. Tại các gian hàng quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương, chúng tôi rất dễ bắt gặp hình ảnh muối cỏ thơm. Có được điều này là nhờ tâm huyết của chị H’Rin trong việc gìn giữ, lưu truyền và quảng bá”. Còn ông Nguyễn Quốc Tư-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ thì thông tin: “Chúng tôi luôn khuyến khích người dân vượt khó, sáng tạo để có sản phẩm nông nghiệp đạt chất lượng, hiệu quả. Muối cỏ thơm H’Rin là một trong những sản phẩm OCOP đặc trưng của huyện chứa đựng câu chuyện văn hóa của người Jrai. Bên cạnh việc hỗ trợ người dân từ khâu bảo hộ sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu, chúng tôi đã giúp chủ thể tiếp cận thị trường”.



2. Gạo Kê Lau của người Jrai ở làng Lũh Rưng (xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh) được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh đã khiến bà con nơi đây rất phấn khởi và tự hào. Năm 2020, 21 hộ dân Jrai liên kết với Hợp tác xã (HTX) Nông-lâm nghiệp Ia Hrú khôi phục giống lúa đặc sản truyền thống Kê Lau, đồng thời xây dựng thương hiệu và tìm thị trường tiêu thụ ổn định.

Vui mừng khi giống lúa Kê Lau 6 tháng của cha ông mình được hồi sinh và có nhiều người biết tới, ông Rơ Lan Chăm chia sẻ: “Kê Lau là giống lúa truyền thống của người dân tộc bản địa, trồng 6 tháng mới cho thu hoạch và 1 năm chỉ làm được 1 vụ. Nhờ có sự hướng dẫn, liên kết, bao tiêu đầu ra từ HTX nên bà con chúng tôi đã tìm lại vị thế cho cây lúa truyền thống. Đây là cơ hội để bảo tồn và phát huy giá trị kinh tế cho giống lúa Kê Lau”.



Sau khi trồng thử nghiệm và đưa ra thị trường, gạo Kê Lau được nhiều khách hàng ưa chuộng. Tháng 6-2020, HTX Nông-lâm nghiệp Ia Hrú chủ động liên kết với các hộ đồng bào Jrai gieo trồng 20 ha lúa Kê Lau. Sau 6 tháng, giống lúa này cho thu hoạch với năng suất 3 tấn/ha. Mỗi ký gạo Kê Lau được bán ra với giá 30.000 đồng. “Lúa Kê Lau có đặc tính chống chịu tốt với sâu bệnh và thời tiết khắc nghiệt, cho hạt gạo thơm ngon. Tôi đã quyết tâm tìm cách khôi phục giống lúa này với mục tiêu nâng cao giá trị kinh tế, tăng thu nhập cho người dân bản địa”-ông Huỳnh Văn Ánh-Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông-lâm nghiệp Ia Hrú cho hay.

Để nâng tầm giá trị và mở rộng thị trường, ông Ánh đã nỗ lực đưa gạo Kê Lau trở thành sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ngoài việc “gắn sao” cho sản phẩm, ông Ánh còn giới thiệu, quảng bá tại các phiên chợ nông sản an toàn, hội chợ nông sản an toàn của huyện và tỉnh.




3. Túi thổ cẩm Glar là câu chuyện về văn hóa truyền thống của người Bahnar ở xã Glar (huyện Đak Đoa). Những năm gần đây, đồng bào Bahnar ở đây không ngừng khôi phục, phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống thông qua hoạt động của HTX Nông nghiệp và dệt thổ cẩm Glar. Việc làm này đã nâng tầm giá trị cho sản phẩm dệt thổ cẩm, đồng thời bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Với những phụ nữ người Bahnar như bà Mlốp (thôn Dôr 2) thì dệt thổ cẩm đã ăn sâu vào máu thịt. Niềm đam mê ấy mỗi ngày càng thêm lớn dần. Năm 2006, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, HTX Nông nghiệp và dệt thổ cẩm Glar được thành lập với 30 thành viên, do bà Mlốp làm Chủ nhiệm. Từ một vài sản phẩm ban đầu, đến nay, sản phẩm của HTX khá đa dạng cả về chủng loại và mẫu mã. “Túi thổ cẩm Glar là một trong những sản phẩm đặc trưng của nghề dệt. Chúng được “đánh thức” và “nuôi dưỡng” bởi những đôi bàn tay khéo léo của chị em phụ nữ trong làng. Năm 2020, HTX đã quyết định chọn túi xách để xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Túi được làm hoàn toàn theo phương pháp thủ công, từ khâu dệt vải, tạo hoa văn… cho đến may thành sản phẩm. Được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh là đòn bẩy giúp sản phẩm văn hóa truyền thống của HTX vươn xa và gia tăng mạnh mẽ giá trị”-Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp và dệt thổ cẩm Glar cho biết.



Theo bà Mlốp, sau khi đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, túi dệt Glar được tham gia trưng bày, triển lãm tại các phiên chợ, hội chợ… Từ đó, sản phẩm được nhiều người biết đến, đơn hàng về nhiều hơn. Hiện mỗi tháng, HTX xuất ra thị trường 50-70 chiếc túi. Mỗi sản phẩm bán ra với giá 350.000 đồng, nếu sản phẩm dệt đẹp, sắc sảo sẽ có giá tiền cao hơn.

Theo ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa, cuối năm 2020, sản phẩm túi thổ cẩm Glar đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh và là sản phẩm thủ công truyền thống duy nhất trong tổng số 32 sản phẩm của huyện đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh tính đến thời điểm này.




Có thể bạn quan tâm

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Làng Canh Tiến nhìn từ trên cao.

E-magazine "Đánh thức" Canh Tiến

Đường lớn đã thông, điện được thắp sáng sẽ “đánh thức” và mở ra những bước tiến dài về một tương lai tươi sáng cho người dân ở làng Canh Tiến - ngôi làng lâu nay "biệt lập" với thế giới bên ngoài.

Thư viện xanh về làng Canh Tiến

E-magazine Thư viện xanh về làng Canh Tiến

(GLO)-6 năm qua, những người trẻ tham gia dự án Thư viện xanh đã tích cực vận động tài trợ sách, làm sản phẩm tái chế, trang trí điểm đọc… Từ đó, 8 thư viện đã hình thành, góp phần lan tỏa văn hóa đọc ở những nơi trẻ em còn nhiều thiệt thòi.

 Kỳ cuối: Khát vọng vươn xa

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ cuối: Khát vọng vươn xa

(GLO)- Sáp nhập 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định không chỉ là sự kiện hành chính mà còn là bước đi chiến lược, khởi đầu cho khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Trong tầm nhìn dài hạn, sự hợp nhất này mở ra cơ hội để Gia Lai trở thành “cực tăng trưởng mới” của khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên.

 Kỳ 4: Nhận diện thách thức, tháo gỡ kịp thời

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ 4: Nhận diện thách thức, tháo gỡ kịp thời

(GLO)- Bên cạnh kết quả đạt được, nhiều khó khăn, thách thức cũng được tỉnh Gia Lai nhận diện kịp thời sau sáp nhập. Với sự chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, các vướng mắc từng bước được tháo gỡ.

Kỳ 3: Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ 3: Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

(GLO)- Sau 3 tháng hợp nhất, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp ở tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng vận hành ổn định, hoạt động theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, nâng cao rõ rệt hiệu lực quản lý và hiệu quả phục vụ nhân dân.

Gia Lai: Rộn ràng trung thu

Gia Lai: Rộn ràng trung thu

(GLO)-Trung thu đang đến gần, không khí tập luyện và làm lân ở một số nơi ở trở nên sôi nổi. Người tỉ mỉ chế tác từng chiếc đầu lân, người hăng say luyện tập, góp phần giữ gìn truyền thống và mang niềm vui đến cho thiếu nhi.

Nông dân U60 biến vườn nho thành điểm check-in hút khách

Nông dân U60 biến vườn nho thành điểm check-in hút khách

(GLO)- Tọa lạc bên bờ kè sông Lại Giang (phường Bồng Sơn, tỉnh Gia Lai), vườn nho của ông Phùng Bá Thân (SN 1966) đã trở thành điểm check-in “gây sốt” mùa hè qua. Không chỉ hút mắt bởi sắc xanh và chùm nho trĩu quả, nơi đây còn gợi mở tiềm năng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm.

Không gian trẻ - trải nghiệm vui

E-magazine Không gian trẻ - trải nghiệm vui

(GLO)- Những mô hình do giới trẻ khởi xướng như Phiên chợ cộng đồng đậm tinh thần “sống xanh” đến khu tích hợp giữa ăn uống với giải trí, hay tổ chức workshop mỗi ngày… mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, thu hút nhiều độ tuổi tham gia.

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

(GLO)- Sau sáp nhập, Gia Lai có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp nhờ đất đai rộng lớn, màu mỡ cùng điều kiện khí hậu thuận lợi. Để nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, tỉnh cần đề ra giải pháp căn cơ, nhất là hình thành các vùng liên kết sản xuất gắn với thị trường xuất khẩu.

Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

E-magazine Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

Khi sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có không gian phát triển với nhiều tiềm năng. Để có thể phát huy tối đa những lợi thế thì hạ tầng giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế cần được đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Bà con nông dân trải bạt dưới từng gốc cà phê để thu hái. Ảnh: Vũ Thảo

E-magazine Chủ động ứng phó trước chính sách thương mại của Mỹ

(GLO)- Mỹ là một trong những thị trường đang chiếm khoảng 9-10% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, với các mặt hàng chủ yếu như cà phê nhân, mủ cao su. Trước việc Mỹ sẽ áp mức thuế mới, nhiều doanh nghiệp đã chủ động ứng phó, điều chỉnh chiến lược thị trường, tối ưu chi phí, chuẩn hóa sản phẩm.