Cuối năm, gia tăng mua hàng trả góp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thị trường tiêu dùng thời điểm cận Tết đang rất sôi động. Nhu cầu mua sắm các mặt hàng nội thất, điện máy, thiết bị công nghệ theo hình thức trả góp cũng đang bùng nổ bởi hình thức này tạo điều kiện cho khách hàng chủ động kế hoạch tài chính.

Tiện lợi cho người thu nhập trung bình

Để cùng lúc mua nhiều sản phẩm cần thiết trang bị cho ngôi nhà mới xây trong khi nguồn tài chính hạn hẹp, chị Trần Thị Bích Hảo (hẻm Lê Văn Tám, TP. Pleiku) đã chọn hình thức mua hàng trả góp tại Siêu thị Điện máy Chợ Lớn (đường Phan Đình Phùng, TP. Pleiku). Chỉ tay vào những món hàng đã chọn, chị Hảo chia sẻ: “Ban đầu, tôi chưa định mua mấy sản phẩm này vì không đủ tiền. Tuy nhiên, khi được các nhân viên ở đây tư vấn về hình thức trả góp linh hoạt mà lãi suất cũng hợp lý, tôi đã quyết định mua 3 sản phẩm cần thiết là tủ lạnh, ti vi và bếp gas với tổng trị giá hơn 24 triệu đồng, số tiền trả trước hơn 7 triệu đồng”. Cũng theo chị Hảo, những sản phẩm chị chọn đều có chương trình lãi suất 0% trong suốt thời hạn góp nhưng do mua cộng dồn hóa đơn nên buộc phải áp dụng lãi suất.

 

Khách hàng được tư vấn tận tình với dịch vụ mua hàng trả góp. Ảnh: internet
Khách hàng được tư vấn tận tình với dịch vụ mua hàng trả góp. Ảnh: internet

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp Tết của người tiêu dùng, các nhà bán lẻ đã kết hợp với các công ty tài chính lớn như HD SAISON, FE Credit, Home Credit mở rộng chương trình bán hàng trả góp tới tận các điểm bán lẻ. Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh hiện có trên 200 điểm giao dịch của các công ty tài chính đăng ký hoạt động, trải rộng từ thành thị tới nông thôn.

Theo đại diện một số cửa hàng, sức mua trên thị trường dịp Tết tăng khoảng 20% so với ngày thường, tập trung vào nhóm hàng điện máy, thiết bị công nghệ. Trung bình có khoảng 40-50% số khách mua hàng chọn hình thức trả góp. Theo anh Bùi Quang Việt-nhân viên quản lý Siêu thị Thế giới di động (đường Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku), các công ty tài chính rất linh hoạt đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn để thu hút khách hàng, nhất là dịp Tết. Hiện ở đây có 3 công ty tài chính liên kết để khách hàng có nhiều chọn lựa khi tham gia mua hàng trả góp.

Nhiều mặt hàng áp dụng lãi suất 0%

Có thể thấy, chính sách linh hoạt từ mua hàng trả góp đã kích thích người tiêu dùng tìm đến hình thức mua sắm này nhiều hơn. Đặc biệt, Tết là dịp để các doanh nghiệp liên kết với công ty tài chính kích cầu tiêu dùng bằng các hình thức tăng thời gian khuyến mãi áp dụng lãi suất 0% hoặc áp dụng gói lãi suất 0% suốt kỳ hạn vay và không yêu cầu số tiền trả trước. Bên cạnh đó, thay vì chỉ áp dụng đối với một số mặt hàng có model cũ thì nay hầu như tất cả sản phẩm có giá trị dưới 10 triệu đồng đều áp dụng ưu đãi lãi suất 0%.  

Chị Thu Trang-nhân viên tư vấn Công ty Tài chính HD SAISON, cho biết: Nhu cầu mua sắm của người dân ngày một tăng, từ hàng điện tử, điện máy, nội thất cho đến những mặt hàng có giá trị lớn như xe máy, nhưng không phải ai cũng có thể trả luôn tiền một lần. Vì vậy, mua hàng trả góp là kênh khá lý tưởng khi họ vừa có món hàng cần thiết mà vẫn kiểm soát và cân đối chi tiêu hàng tháng. Dịp cận Tết, nhu cầu mua sắm tăng rất mạnh và hợp đồng mua hàng trả góp cũng tăng lên theo. Ước chừng cứ 10 khách mua hàng thì có đến 5 khách chọn hình thức trả góp. Mua hàng trả góp đang trở thành xu hướng của phần đông người tiêu dùng, vì cách thức tiện lợi, cộng với việc các công ty tài chính và các cửa hàng, siêu thị liên tục đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, lãi suất ưu đãi.

Thời điểm này, không chỉ các doanh nghiệp có nhu cầu giải phóng hàng hóa mà các công ty tài chính cũng tích cực liên kết đưa ra nhiều giải pháp tài chính đơn giản, thuận tiện. Tuy nhiên, người tham gia hình thức này cũng nên tìm hiểu về lợi ích, những ràng buộc từ phía công ty tài chính để biết cụ thể mức lãi suất, mức phí mình đang chịu để tránh thiệt thòi. 

Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng 66,4%

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng 66,4%

(GLO)- Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và PTNT, trong tháng 1-2025, Việt Nam đã xuất khẩu 13 ngàn tấn hồ tiêu, trị giá 87 triệu USD (giảm 25,6% về lượng nhưng tăng 23,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024).

Sầu riêng Việt Nam lâm nguy

Sầu riêng Việt Nam lâm nguy

Sầu riêng từng được ví như loại trái "tỷ đô" với kim ngạch xuất khẩu liên tiếp phá kỷ lục nhiều năm nhưng lại đang phải trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng có khi sản lượng xuất khẩu giảm tới 80% trong những tháng đầu năm.

Tạo bứt phá trong sản xuất công nghiệp

Tạo bứt phá trong sản xuất công nghiệp

(GLO)- Việc nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp chủ lực, thúc đẩy thị trường tiêu thụ, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu… là những giải pháp quan trọng để ngành công nghiệp của tỉnh Gia Lai tăng trưởng nhanh trong năm 2025.

Hợp tác xã Sản xuất điều Ia Grai thường xuyên tập huấn kỹ thuật sản xuất cho các thành viên và người dân. Ảnh: N.H

“Điểm tựa” của người trồng điều

(GLO)- Với việc tích cực phối hợp tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ phân bón, cây giống và bao tiêu sản phẩm, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất điều Ia Grai (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã trở thành “điểm tựa” của bà con nông dân trên địa bàn.