Cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai: Sân chơi rộng mở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai năm 2024 đã trở thành sân chơi rộng mở dành cho các nghệ sĩ chuyên và không chuyên, tiếp thêm động lực cho đội ngũ này trong hành trình sáng tạo nghệ thuật.

Trao đổi với P.V, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng-Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cuộc thi-cho biết: Sau lễ phát động vào tháng 5-2024, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận 46 tác phẩm của 30 tác giả là các nghệ sĩ chuyên và không chuyên. Trong đó có 41 tác phẩm hội họa, 5 tác phẩm điêu khắc được sáng tác trong khoảng thời gian từ tháng 1-2023 đến tháng 7-2024.

Hội đồng nghệ thuật cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai năm 2024 trao đổi ý kiến về các tác phẩm dự thi. Ảnh: L.N

Hội đồng nghệ thuật cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai năm 2024 trao đổi ý kiến về các tác phẩm dự thi. Ảnh: L.N

Bằng nhiều chất liệu phong phú như: acrylic, sơn dầu, sơn mài, lụa, gỗ, sắt hàn… các tác giả bày tỏ tình yêu dành cho vùng đất mình đang sống thông qua nhiều góc nhìn khác nhau.

Văn hóa Tây Nguyên vẫn là đề tài nổi bật, chinh phục cảm xúc của người xem với các tác phẩm như: Nhịp chày điệu xoang (Châu Ái Vân); Những đứa trẻ trong lễ pơ thi (Nguyễn Nguyên Bút); Đội chiêng nữ làng Leng (Hoàng Thị Phượng); Hạnh phúc của rừng (Phạm Thế Bộ); Men say rượu cần (Nguyễn Thị Kim Oanh); Pơ thi 1, Pơ thi 2 (Võ Văn Tiếng); Hòa âm (Đinh Xăm); Gìn giữ thanh âm đại ngàn (Nguyễn Nam)…

Cùng với đó là những đề tài gần gũi với đời thường song đầy tính nghệ thuật như: Hạnh phúc (Võ Thị Mỹ Hạnh); Mưu sinh (Ngô Văn Phú); Mẹ vắng nhà (Trần Văn Hùng); Tình mẫu tử (Hồ Thị Mỹ Hạnh); Ánh đèn đêm (Trần Quang Lực)…

Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, các tác phẩm tham gia dự thi đã bám sát chủ đề “Sắc màu Tây Nguyên”, góp phần tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, con người, văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung; đồng thời, phản ánh sinh động cuộc sống lao động, học tập, sinh hoạt cùng nhiều vấn đề của đời sống đương đại.

Nữ họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My gửi dự thi tác phẩm tranh sơn dầu “Hai miền di sản” (kích thước 1x1,4 m) phác họa cuộc gặp gỡ rừng-biển, sự giao lưu văn hóa Jrai-Chăm với cách phối trộn hài hòa giữa 2 gam màu nóng và lạnh trong hình dung về 2 vùng miền.

Chị trò chuyện: “Lâu nay, họa sĩ chuyên nghiệp có nhiều sân chơi khác nhau, nhưng họa sĩ không chuyên thì ngược lại. Do vậy, ai cũng phấn khởi tham gia cuộc thi. Tôi mong tỉnh ta có thêm những sân chơi như thế này để tạo điều kiện cho mỹ thuật Gia Lai phát triển và đến gần hơn với công chúng”.

Tác phẩm "Hai miền di sản" của nữ họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My. Ảnh: L.N

Tác phẩm "Hai miền di sản" của nữ họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My. Ảnh: L.N

Các tác phẩm điêu khắc được đánh giá cao về đề tài và ngôn ngữ tạo hình. Được chú ý nhiều trong số đó có cụm 3 bức tượng chủ đề “Chung một niềm tin” của tác giả Trí Dũng (Nguyễn Văn Dũng). Tác giả trẻ có hơn 10 năm theo đuổi điêu khắc nghệ thuật cho hay: Nhân vật trung tâm trong cụm tác phẩm là hình tượng Anh hùng Núp thời chống Pháp; 2 bức tượng còn lại là người mẹ giã gạo và người vợ địu con.

Qua 5 tháng chăm chút từng mảng, khối, đường nét trên thớ gỗ, tác giả khéo léo làm bật lên tính cách, thần thái từng nhân vật. “Tác phẩm cho thấy sự kết nối vững chắc giữa tiền tuyến và hậu phương trong kháng chiến để đất nước có ngày độc lập như hôm nay”-anh Dũng chia sẻ.

Tại lễ phát động cuộc thi, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đặng Công Hưng kỳ vọng: “Chúng tôi cần cánh tay tiên phong của những người trẻ yêu mỹ thuật, yêu cái đẹp của sắc màu và đường nét”.

Đúng như mong đợi, cuộc thi năm nay đã giúp chuyên ngành mỹ thuật phát hiện một số nhân tố mới như: Đinh Xăm, Trí Dũng, Châu Lê Hoàng Gia, Phan Thị Thúy Phượng… Có người lớn tuổi nhưng lần đầu tiên tham gia sân chơi hội họa nên cũng rất được hoan nghênh là nghệ sĩ nhiếp ảnh Hùng Hoa Lư với bút pháp tả thực phóng khoáng.

Dự kiến lễ tổng kết và trao giải cuộc thi sẽ diễn ra vào dịp Quốc khánh (2-9). Cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba và 8 giải khuyến khích.

Theo nhận xét của họa sĩ Mai Quý Ngọc-Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh), Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cuộc thi, các tác giả mới chưa có nhiều bứt phá về ý tưởng và cách thức thể hiện.

“Tuy nhiên, từ chỗ phát hiện nhân tố mới, chúng tôi kỳ vọng có những cái tên tạo dấu ấn, kế thừa các họa sĩ đã thành danh như: Lê Hùng, Hồ Thị Xuân Thu, Nguyễn Vinh, Nguyễn Văn Chung, Phạm Thế Bộ… Tin rằng cuộc thi sẽ lan tỏa mạnh mẽ trong những năm tiếp theo qua đó tìm ra những tác giả tài năng, cống hiến nhiều hơn cho mỹ thuật tỉnh nhà”-họa sĩ Mai Quý Ngọc cho hay.

Có thể bạn quan tâm

“Tổ quốc bên bờ sóng”

“Tổ quốc bên bờ sóng”

(GLO)- Đó là chủ đề cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhằm thực hiện kế hoạch tuyên truyền về biển, đảo năm 2025.

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

(GLO)- Mặc nhiên, việc sáng tạo văn học nghệ thuật luôn mang tính độc lập và tự giác cao độ của mỗi văn nghệ sĩ, nhưng hành trình ấy sẽ không đơn độc nếu có sự dìu dắt chân tình của người đi trước. Tại phố núi Pleiku, nhiều tác giả trẻ đã tìm được điểm tựa tinh thần đáng quý như thế.

Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời

Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời

Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời lúc 10h45 sáng 13/3 tại Hà Nội. Năm cuối đời, ông chống chọi với bệnh ung thư. Vài tháng gần đây, nhiều đồng nghiệp chia sẻ hình ảnh thăm nhạc sĩ Thụy Kha trong bệnh viện. 

Tiết mục múa của đơn vị Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trình diễn tại Liên hoan nghệ thuật quần chúng huyện Ia Grai năm 2025.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang huyện Ia Grai: Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng giành giải nhất toàn đoàn

(GLO)- Trong 2 đêm (11 và 12-3), huyện Ia Grai tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang năm 2025. Liên hoan quy tụ 13 đơn vị tham gia. Mỗi đơn vị đăng ký trình diễn từ 3 đến 5 tiết mục ca, múa và diễn tấu các loại nhạc cụ.

Thơ Bút Biển: Nắng chưa qua

Thơ Bút Biển: Nắng chưa qua

(GLO)- "Nắng chưa qua" của Bút Biển là một bài thơ đầy hoài niệm. Bằng những câu thơ nhẹ nhàng mà day dứt, tác giả khắc họa nỗi buồn của sự xa cách, khi ký ức vẫn còn đó nhưng hiện tại chỉ còn lại gió lùa, hoa rụng và căn phòng trống,... dường như có ai đang ngóng về một vệt nắng chưa qua.

Bản hòa ca cùng triền ký ức

Bản hòa ca cùng triền ký ức

(GLO)- Dù đã có hơn 30 năm sống ở Pleiku nhưng khi đọc tập “Vân môi say phố” của Ngô Thanh Vân (NXB Hội Nhà văn, 2024), tôi lại có cảm tưởng được khám phá một miền đất tưởng chừng quá đỗi quen thuộc.

Giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Giải phóng tỉnh tại xã Gào

Giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Giải phóng tỉnh tại xã Gào

(GLO)- Tối 10-3, tại làng C (xã Gào), Đội Thông tin lưu động-Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh (17/3/1975-17/3/2025), chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Hội viên Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh tại chương trình chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam năm 2024. Ảnh: H.N

Nhạc sĩ Gia Lai kiếm tìm tác phẩm có sức ảnh hưởng lớn

(GLO)- Bám sát hơi thở cuộc sống và đưa bản sắc dân tộc vào tác phẩm, các nhạc sĩ Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã thực sự cố gắng trong hoạt động sáng tác nhằm ghi dấu ấn. Song, làm gì để tác phẩm lan tỏa rộng rãi, ghi đậm trong tâm trí người nghe đang là trăn trở của những người tâm huyết.

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

(GLO)- "Nhớ Pleiku" là một tác phẩm đầy cảm xúc của tác giả Sơn Trần. Từng câu thơ vẽ nên bức tranh phố núi đẹp mơ mộng với cảnh sắc yên bình, quyện hòa cùng ký ức, tình yêu và nỗi nhớ...

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

(GLO)- Bài thơ "Lâu không về nhà" của tác giả Vân Phi thấm đượm nỗi nhớ quê hương da diết của người con xa xứ-nơi cánh đồng, dòng sông và mẹ già vẫn chờ đợi theo tháng năm lở bồi. Từng câu thơ như những thước phim chậm rãi, gợi lại ký ức tuổi thơ ấm áp bên ánh đèn dầu, bên những thân gần mẹ cha.