Cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai: Sân chơi rộng mở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai năm 2024 đã trở thành sân chơi rộng mở dành cho các nghệ sĩ chuyên và không chuyên, tiếp thêm động lực cho đội ngũ này trong hành trình sáng tạo nghệ thuật.

Trao đổi với P.V, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng-Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cuộc thi-cho biết: Sau lễ phát động vào tháng 5-2024, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận 46 tác phẩm của 30 tác giả là các nghệ sĩ chuyên và không chuyên. Trong đó có 41 tác phẩm hội họa, 5 tác phẩm điêu khắc được sáng tác trong khoảng thời gian từ tháng 1-2023 đến tháng 7-2024.

Hội đồng nghệ thuật cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai năm 2024 trao đổi ý kiến về các tác phẩm dự thi. Ảnh: L.N

Hội đồng nghệ thuật cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai năm 2024 trao đổi ý kiến về các tác phẩm dự thi. Ảnh: L.N

Bằng nhiều chất liệu phong phú như: acrylic, sơn dầu, sơn mài, lụa, gỗ, sắt hàn… các tác giả bày tỏ tình yêu dành cho vùng đất mình đang sống thông qua nhiều góc nhìn khác nhau.

Văn hóa Tây Nguyên vẫn là đề tài nổi bật, chinh phục cảm xúc của người xem với các tác phẩm như: Nhịp chày điệu xoang (Châu Ái Vân); Những đứa trẻ trong lễ pơ thi (Nguyễn Nguyên Bút); Đội chiêng nữ làng Leng (Hoàng Thị Phượng); Hạnh phúc của rừng (Phạm Thế Bộ); Men say rượu cần (Nguyễn Thị Kim Oanh); Pơ thi 1, Pơ thi 2 (Võ Văn Tiếng); Hòa âm (Đinh Xăm); Gìn giữ thanh âm đại ngàn (Nguyễn Nam)…

Cùng với đó là những đề tài gần gũi với đời thường song đầy tính nghệ thuật như: Hạnh phúc (Võ Thị Mỹ Hạnh); Mưu sinh (Ngô Văn Phú); Mẹ vắng nhà (Trần Văn Hùng); Tình mẫu tử (Hồ Thị Mỹ Hạnh); Ánh đèn đêm (Trần Quang Lực)…

Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, các tác phẩm tham gia dự thi đã bám sát chủ đề “Sắc màu Tây Nguyên”, góp phần tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, con người, văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung; đồng thời, phản ánh sinh động cuộc sống lao động, học tập, sinh hoạt cùng nhiều vấn đề của đời sống đương đại.

Nữ họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My gửi dự thi tác phẩm tranh sơn dầu “Hai miền di sản” (kích thước 1x1,4 m) phác họa cuộc gặp gỡ rừng-biển, sự giao lưu văn hóa Jrai-Chăm với cách phối trộn hài hòa giữa 2 gam màu nóng và lạnh trong hình dung về 2 vùng miền.

Chị trò chuyện: “Lâu nay, họa sĩ chuyên nghiệp có nhiều sân chơi khác nhau, nhưng họa sĩ không chuyên thì ngược lại. Do vậy, ai cũng phấn khởi tham gia cuộc thi. Tôi mong tỉnh ta có thêm những sân chơi như thế này để tạo điều kiện cho mỹ thuật Gia Lai phát triển và đến gần hơn với công chúng”.

Tác phẩm "Hai miền di sản" của nữ họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My. Ảnh: L.N

Tác phẩm "Hai miền di sản" của nữ họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My. Ảnh: L.N

Các tác phẩm điêu khắc được đánh giá cao về đề tài và ngôn ngữ tạo hình. Được chú ý nhiều trong số đó có cụm 3 bức tượng chủ đề “Chung một niềm tin” của tác giả Trí Dũng (Nguyễn Văn Dũng). Tác giả trẻ có hơn 10 năm theo đuổi điêu khắc nghệ thuật cho hay: Nhân vật trung tâm trong cụm tác phẩm là hình tượng Anh hùng Núp thời chống Pháp; 2 bức tượng còn lại là người mẹ giã gạo và người vợ địu con.

Qua 5 tháng chăm chút từng mảng, khối, đường nét trên thớ gỗ, tác giả khéo léo làm bật lên tính cách, thần thái từng nhân vật. “Tác phẩm cho thấy sự kết nối vững chắc giữa tiền tuyến và hậu phương trong kháng chiến để đất nước có ngày độc lập như hôm nay”-anh Dũng chia sẻ.

Tại lễ phát động cuộc thi, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đặng Công Hưng kỳ vọng: “Chúng tôi cần cánh tay tiên phong của những người trẻ yêu mỹ thuật, yêu cái đẹp của sắc màu và đường nét”.

Đúng như mong đợi, cuộc thi năm nay đã giúp chuyên ngành mỹ thuật phát hiện một số nhân tố mới như: Đinh Xăm, Trí Dũng, Châu Lê Hoàng Gia, Phan Thị Thúy Phượng… Có người lớn tuổi nhưng lần đầu tiên tham gia sân chơi hội họa nên cũng rất được hoan nghênh là nghệ sĩ nhiếp ảnh Hùng Hoa Lư với bút pháp tả thực phóng khoáng.

Dự kiến lễ tổng kết và trao giải cuộc thi sẽ diễn ra vào dịp Quốc khánh (2-9). Cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba và 8 giải khuyến khích.

Theo nhận xét của họa sĩ Mai Quý Ngọc-Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh), Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cuộc thi, các tác giả mới chưa có nhiều bứt phá về ý tưởng và cách thức thể hiện.

“Tuy nhiên, từ chỗ phát hiện nhân tố mới, chúng tôi kỳ vọng có những cái tên tạo dấu ấn, kế thừa các họa sĩ đã thành danh như: Lê Hùng, Hồ Thị Xuân Thu, Nguyễn Vinh, Nguyễn Văn Chung, Phạm Thế Bộ… Tin rằng cuộc thi sẽ lan tỏa mạnh mẽ trong những năm tiếp theo qua đó tìm ra những tác giả tài năng, cống hiến nhiều hơn cho mỹ thuật tỉnh nhà”-họa sĩ Mai Quý Ngọc cho hay.

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.