Cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai: Sân chơi rộng mở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai năm 2024 đã trở thành sân chơi rộng mở dành cho các nghệ sĩ chuyên và không chuyên, tiếp thêm động lực cho đội ngũ này trong hành trình sáng tạo nghệ thuật.

Trao đổi với P.V, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng-Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cuộc thi-cho biết: Sau lễ phát động vào tháng 5-2024, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận 46 tác phẩm của 30 tác giả là các nghệ sĩ chuyên và không chuyên. Trong đó có 41 tác phẩm hội họa, 5 tác phẩm điêu khắc được sáng tác trong khoảng thời gian từ tháng 1-2023 đến tháng 7-2024.

Hội đồng nghệ thuật cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai năm 2024 trao đổi ý kiến về các tác phẩm dự thi. Ảnh: L.N

Hội đồng nghệ thuật cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai năm 2024 trao đổi ý kiến về các tác phẩm dự thi. Ảnh: L.N

Bằng nhiều chất liệu phong phú như: acrylic, sơn dầu, sơn mài, lụa, gỗ, sắt hàn… các tác giả bày tỏ tình yêu dành cho vùng đất mình đang sống thông qua nhiều góc nhìn khác nhau.

Văn hóa Tây Nguyên vẫn là đề tài nổi bật, chinh phục cảm xúc của người xem với các tác phẩm như: Nhịp chày điệu xoang (Châu Ái Vân); Những đứa trẻ trong lễ pơ thi (Nguyễn Nguyên Bút); Đội chiêng nữ làng Leng (Hoàng Thị Phượng); Hạnh phúc của rừng (Phạm Thế Bộ); Men say rượu cần (Nguyễn Thị Kim Oanh); Pơ thi 1, Pơ thi 2 (Võ Văn Tiếng); Hòa âm (Đinh Xăm); Gìn giữ thanh âm đại ngàn (Nguyễn Nam)…

Cùng với đó là những đề tài gần gũi với đời thường song đầy tính nghệ thuật như: Hạnh phúc (Võ Thị Mỹ Hạnh); Mưu sinh (Ngô Văn Phú); Mẹ vắng nhà (Trần Văn Hùng); Tình mẫu tử (Hồ Thị Mỹ Hạnh); Ánh đèn đêm (Trần Quang Lực)…

Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, các tác phẩm tham gia dự thi đã bám sát chủ đề “Sắc màu Tây Nguyên”, góp phần tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, con người, văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung; đồng thời, phản ánh sinh động cuộc sống lao động, học tập, sinh hoạt cùng nhiều vấn đề của đời sống đương đại.

Nữ họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My gửi dự thi tác phẩm tranh sơn dầu “Hai miền di sản” (kích thước 1x1,4 m) phác họa cuộc gặp gỡ rừng-biển, sự giao lưu văn hóa Jrai-Chăm với cách phối trộn hài hòa giữa 2 gam màu nóng và lạnh trong hình dung về 2 vùng miền.

Chị trò chuyện: “Lâu nay, họa sĩ chuyên nghiệp có nhiều sân chơi khác nhau, nhưng họa sĩ không chuyên thì ngược lại. Do vậy, ai cũng phấn khởi tham gia cuộc thi. Tôi mong tỉnh ta có thêm những sân chơi như thế này để tạo điều kiện cho mỹ thuật Gia Lai phát triển và đến gần hơn với công chúng”.

Tác phẩm "Hai miền di sản" của nữ họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My. Ảnh: L.N

Tác phẩm "Hai miền di sản" của nữ họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My. Ảnh: L.N

Các tác phẩm điêu khắc được đánh giá cao về đề tài và ngôn ngữ tạo hình. Được chú ý nhiều trong số đó có cụm 3 bức tượng chủ đề “Chung một niềm tin” của tác giả Trí Dũng (Nguyễn Văn Dũng). Tác giả trẻ có hơn 10 năm theo đuổi điêu khắc nghệ thuật cho hay: Nhân vật trung tâm trong cụm tác phẩm là hình tượng Anh hùng Núp thời chống Pháp; 2 bức tượng còn lại là người mẹ giã gạo và người vợ địu con.

Qua 5 tháng chăm chút từng mảng, khối, đường nét trên thớ gỗ, tác giả khéo léo làm bật lên tính cách, thần thái từng nhân vật. “Tác phẩm cho thấy sự kết nối vững chắc giữa tiền tuyến và hậu phương trong kháng chiến để đất nước có ngày độc lập như hôm nay”-anh Dũng chia sẻ.

Tại lễ phát động cuộc thi, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đặng Công Hưng kỳ vọng: “Chúng tôi cần cánh tay tiên phong của những người trẻ yêu mỹ thuật, yêu cái đẹp của sắc màu và đường nét”.

Đúng như mong đợi, cuộc thi năm nay đã giúp chuyên ngành mỹ thuật phát hiện một số nhân tố mới như: Đinh Xăm, Trí Dũng, Châu Lê Hoàng Gia, Phan Thị Thúy Phượng… Có người lớn tuổi nhưng lần đầu tiên tham gia sân chơi hội họa nên cũng rất được hoan nghênh là nghệ sĩ nhiếp ảnh Hùng Hoa Lư với bút pháp tả thực phóng khoáng.

Dự kiến lễ tổng kết và trao giải cuộc thi sẽ diễn ra vào dịp Quốc khánh (2-9). Cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba và 8 giải khuyến khích.

Theo nhận xét của họa sĩ Mai Quý Ngọc-Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh), Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cuộc thi, các tác giả mới chưa có nhiều bứt phá về ý tưởng và cách thức thể hiện.

“Tuy nhiên, từ chỗ phát hiện nhân tố mới, chúng tôi kỳ vọng có những cái tên tạo dấu ấn, kế thừa các họa sĩ đã thành danh như: Lê Hùng, Hồ Thị Xuân Thu, Nguyễn Vinh, Nguyễn Văn Chung, Phạm Thế Bộ… Tin rằng cuộc thi sẽ lan tỏa mạnh mẽ trong những năm tiếp theo qua đó tìm ra những tác giả tài năng, cống hiến nhiều hơn cho mỹ thuật tỉnh nhà”-họa sĩ Mai Quý Ngọc cho hay.

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.