Cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai: Sân chơi rộng mở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai năm 2024 đã trở thành sân chơi rộng mở dành cho các nghệ sĩ chuyên và không chuyên, tiếp thêm động lực cho đội ngũ này trong hành trình sáng tạo nghệ thuật.

Trao đổi với P.V, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng-Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cuộc thi-cho biết: Sau lễ phát động vào tháng 5-2024, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận 46 tác phẩm của 30 tác giả là các nghệ sĩ chuyên và không chuyên. Trong đó có 41 tác phẩm hội họa, 5 tác phẩm điêu khắc được sáng tác trong khoảng thời gian từ tháng 1-2023 đến tháng 7-2024.

Hội đồng nghệ thuật cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai năm 2024 trao đổi ý kiến về các tác phẩm dự thi. Ảnh: L.N

Hội đồng nghệ thuật cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai năm 2024 trao đổi ý kiến về các tác phẩm dự thi. Ảnh: L.N

Bằng nhiều chất liệu phong phú như: acrylic, sơn dầu, sơn mài, lụa, gỗ, sắt hàn… các tác giả bày tỏ tình yêu dành cho vùng đất mình đang sống thông qua nhiều góc nhìn khác nhau.

Văn hóa Tây Nguyên vẫn là đề tài nổi bật, chinh phục cảm xúc của người xem với các tác phẩm như: Nhịp chày điệu xoang (Châu Ái Vân); Những đứa trẻ trong lễ pơ thi (Nguyễn Nguyên Bút); Đội chiêng nữ làng Leng (Hoàng Thị Phượng); Hạnh phúc của rừng (Phạm Thế Bộ); Men say rượu cần (Nguyễn Thị Kim Oanh); Pơ thi 1, Pơ thi 2 (Võ Văn Tiếng); Hòa âm (Đinh Xăm); Gìn giữ thanh âm đại ngàn (Nguyễn Nam)…

Cùng với đó là những đề tài gần gũi với đời thường song đầy tính nghệ thuật như: Hạnh phúc (Võ Thị Mỹ Hạnh); Mưu sinh (Ngô Văn Phú); Mẹ vắng nhà (Trần Văn Hùng); Tình mẫu tử (Hồ Thị Mỹ Hạnh); Ánh đèn đêm (Trần Quang Lực)…

Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, các tác phẩm tham gia dự thi đã bám sát chủ đề “Sắc màu Tây Nguyên”, góp phần tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, con người, văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung; đồng thời, phản ánh sinh động cuộc sống lao động, học tập, sinh hoạt cùng nhiều vấn đề của đời sống đương đại.

Nữ họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My gửi dự thi tác phẩm tranh sơn dầu “Hai miền di sản” (kích thước 1x1,4 m) phác họa cuộc gặp gỡ rừng-biển, sự giao lưu văn hóa Jrai-Chăm với cách phối trộn hài hòa giữa 2 gam màu nóng và lạnh trong hình dung về 2 vùng miền.

Chị trò chuyện: “Lâu nay, họa sĩ chuyên nghiệp có nhiều sân chơi khác nhau, nhưng họa sĩ không chuyên thì ngược lại. Do vậy, ai cũng phấn khởi tham gia cuộc thi. Tôi mong tỉnh ta có thêm những sân chơi như thế này để tạo điều kiện cho mỹ thuật Gia Lai phát triển và đến gần hơn với công chúng”.

Tác phẩm "Hai miền di sản" của nữ họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My. Ảnh: L.N

Tác phẩm "Hai miền di sản" của nữ họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My. Ảnh: L.N

Các tác phẩm điêu khắc được đánh giá cao về đề tài và ngôn ngữ tạo hình. Được chú ý nhiều trong số đó có cụm 3 bức tượng chủ đề “Chung một niềm tin” của tác giả Trí Dũng (Nguyễn Văn Dũng). Tác giả trẻ có hơn 10 năm theo đuổi điêu khắc nghệ thuật cho hay: Nhân vật trung tâm trong cụm tác phẩm là hình tượng Anh hùng Núp thời chống Pháp; 2 bức tượng còn lại là người mẹ giã gạo và người vợ địu con.

Qua 5 tháng chăm chút từng mảng, khối, đường nét trên thớ gỗ, tác giả khéo léo làm bật lên tính cách, thần thái từng nhân vật. “Tác phẩm cho thấy sự kết nối vững chắc giữa tiền tuyến và hậu phương trong kháng chiến để đất nước có ngày độc lập như hôm nay”-anh Dũng chia sẻ.

Tại lễ phát động cuộc thi, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đặng Công Hưng kỳ vọng: “Chúng tôi cần cánh tay tiên phong của những người trẻ yêu mỹ thuật, yêu cái đẹp của sắc màu và đường nét”.

Đúng như mong đợi, cuộc thi năm nay đã giúp chuyên ngành mỹ thuật phát hiện một số nhân tố mới như: Đinh Xăm, Trí Dũng, Châu Lê Hoàng Gia, Phan Thị Thúy Phượng… Có người lớn tuổi nhưng lần đầu tiên tham gia sân chơi hội họa nên cũng rất được hoan nghênh là nghệ sĩ nhiếp ảnh Hùng Hoa Lư với bút pháp tả thực phóng khoáng.

Dự kiến lễ tổng kết và trao giải cuộc thi sẽ diễn ra vào dịp Quốc khánh (2-9). Cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba và 8 giải khuyến khích.

Theo nhận xét của họa sĩ Mai Quý Ngọc-Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh), Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cuộc thi, các tác giả mới chưa có nhiều bứt phá về ý tưởng và cách thức thể hiện.

“Tuy nhiên, từ chỗ phát hiện nhân tố mới, chúng tôi kỳ vọng có những cái tên tạo dấu ấn, kế thừa các họa sĩ đã thành danh như: Lê Hùng, Hồ Thị Xuân Thu, Nguyễn Vinh, Nguyễn Văn Chung, Phạm Thế Bộ… Tin rằng cuộc thi sẽ lan tỏa mạnh mẽ trong những năm tiếp theo qua đó tìm ra những tác giả tài năng, cống hiến nhiều hơn cho mỹ thuật tỉnh nhà”-họa sĩ Mai Quý Ngọc cho hay.

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

(GLO)- "Tinh khôi mùa xuân" của Lê Vi Thủy thể hiện cảm xúc tươi mới, ngọt ngào của mùa xuân và tình yêu trong sáng, thuần khiết. Từ hình ảnh thiên nhiên gần gũi như "cánh hoa trắng", "giọt sương ban mai" đến những ẩn dụ về tình yêu, tất cả đều mang lại cho người đọc cảm giác ấm áp, đầy hy vọng.

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

(GLO)- Bài thơ Ngõ xanh của tác giả Vân Phi khắc họa một không gian thiên nhiên thanh bình của làng quê, nơi có mẹ cha và những điều thân thuộc nhất. Mỗi hình ảnh trong thơ như một lời nhắc nhở về sự quan trọng của gia đình, quê hương và những ký ức đẹp mà ta luôn cất giữ trong trái tim mình.

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Mỗi lần nghe lại ca khúc “Sông Đakrong mùa xuân về” của nhạc sĩ Tố Hải, lòng tôi lại dạt dào xúc cảm và không thôi nghĩ về dòng chảy của những đoàn quân hào hùng ra trận để đem về mùa xuân đoàn tụ của một dân tộc anh hùng.

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

(GLO)- Pleiku hiện lên trong bài thơ của tác giả Phạm Đức Long như một vùng đất đầy bí ẩn, vừa thực vừa ảo, vừa hùng vĩ vừa mộng mơ. Những câu từ mang đến cho người đọc cảm giác như đang lạc vào không gian trữ tình, đầy sức sống, thôi thúc họ khám phá và trải nghiệm.

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

(GLO)- Khi tôi và nhà thơ Hương Đình “mở tiệc” chia tay Đỗ Tiến Thụy ra Hà Nội học Trường Viết văn Nguyễn Du thì anh là Thượng úy, công tác tại Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3). Ấy là năm 2002. Tháng 11 năm nay, khi trở “về nhà”, anh đã mang hàm Đại tá, Trưởng ban Văn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

Nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng AVIEW giành giải nhất, nhì cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu”

Nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng AVIEW giành giải nhất, nhì cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu”

(GLO)- Ngày 16-12, UBND tỉnh Gia Lai có quyết định Phê duyệt kết quả cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu” thuộc dự án Phong trào nông dân Tây Sơn trên đất Gia Lai (Tây Sơn Thượng đạo).

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Quán triệt nội dung định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó có các cơ quan báo chí thuộc Chính phủ.