Cột mốc chủ quyền đặc biệt: Những cột mốc cửa khẩu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hà Giang hiện có 4 cửa khẩu giáp với nước bạn Trung Quốc và tại các cửa khẩu này, đều đã được cắm các mốc giới rất đặc biệt.
 

Cửa khẩu quốc tế

Cuối tháng 6.1993, cặp cửa khẩu quốc gia Thanh Thủy (Việt Nam) - Thiên Bảo (Trung Quốc) chính thức được chính quyền địa phương 2 nước tổ chức lễ khai thông. Tháng 4.2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định nâng cấp Thanh Thủy lên cửa khẩu quốc tế. “Cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Thiên Bảo là cặp cửa khẩu đầu tiên được nâng cấp lên thành cửa khẩu quốc tế, kể từ khi 2 nước hoàn thành toàn bộ công tác phân giới, cắm mốc trên biên giới đất liền vào năm 2008”, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi cho biết.

Tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy - Thiên Bảo đặt mốc giới số 261 là mốc đôi cùng số, cụ thể: Cột mốc số 261 (1) là mốc loại lớn, làm bằng đá hoa cương, có gắn Quốc huy, đặt trên bờ suối Nà La phía Trung Quốc, phía tây bắc cầu đường bộ từ cửa khẩu Thanh Thủy (Việt Nam) đi Thiên Bảo (Trung Quốc), có độ cao là 124,68 m, tọa độ địa lý 22°56’12,943” vĩ độ Bắc - 104°50’57,808” kinh độ Đông. Cột mốc số 261 (2) là mốc loại lớn, làm bằng đá hoa cương, có gắn Quốc huy, đặt trên bờ suối Nà La phía Việt Nam, phía đông bắc cầu đường bộ từ cửa khẩu Thanh Thủy (Việt Nam) đi Thiên Bảo (Trung Quốc), có độ cao là 123,88 m, tọa độ địa lý 22°56’12,727” vĩ độ Bắc - 104°50’58,426” kinh độ Đông.


 

Mốc 261 (2) tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, H.Vị Xuyên
Mốc 261 (2) tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, H.Vị Xuyên



Đại tá Hoàng Đình Xuất, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Hà Giang, kể: mốc 261 được đặt sáng 14.6.2002, tại cửa khẩu quốc gia Thanh Thủy, Hà Giang (Việt Nam) và cửa khẩu Thiên Bảo, Vân Nam (Trung Quốc). Mốc được làm bằng đá hoa cương, chiều cao 1,6 m không kể phần đế và nặng 1.200 kg.

Cửa khẩu quốc gia

Cặp cửa khẩu Xín Mần (Việt Nam) - Đô Long (Trung Quốc) được Chính phủ 2 nước Việt Nam - Trung Quốc đồng ý cho mở chính thức đầu năm 2018. Tại cửa khẩu, có 2 mốc giới 197 và 198. Mốc 197 là mốc đơn, loại trung, làm bằng đá hoa cương, đặt tại phía đông đường cái, có độ cao là 1.619,56 m, tọa độ địa lý 22°47’21,452” vĩ độ Bắc - 104°30’45,652” kinh độ Đông. Mốc 198 là mốc đơn, loại trung, làm bằng đá hoa cương, đặt trên bãi đất bằng, có độ cao là 1.619,67 m, tọa độ địa lý 22°47’21,445” vĩ độ Bắc - 104°30’46,386” kinh độ Đông.


 

Mốc giới 197 tại cửa khẩu Xín Mần
Mốc giới 197 tại cửa khẩu Xín Mần


Từ mốc số 197 đến 198, chiều dài đoạn biên giới chỉ 0,021 km.

Mốc cửa khẩu phụ Săm Pun - Điền Bồng

Cặp cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc) là cửa khẩu phụ. Mốc số 456 nằm giữa khu vực cửa khẩu đang được 2 nước xây dựng hạ tầng. Bên Trung Quốc là thôn Sán Trồ (trấn Điền Bồng, H.Phú Ninh, Vân Nam) đã được đầu tư xây dựng các hạng mục phục vụ việc thông thương, xuất nhập cảnh… gần như hoàn tất. Bên phía Việt Nam là xóm Mỏ Phàng (xã Thượng Phùng, H.Mèo Vạc, Hà Giang) vẫn sơ sài, đường đi từ TT.Mèo Vạc lên đang xây dựng, cải tạo ngổn ngang.



 

Mốc 456 ở cửa khẩu Săm Pun - Điền Bồng. Ảnh: M.T.H - N.Đ.L
Mốc 456 ở cửa khẩu Săm Pun - Điền Bồng. Ảnh: M.T.H - N.Đ.L


Mốc 456 hiện do Đồn biên phòng Xín Cái (Hà Giang) quản lý, bảo vệ.
 

Mốc cửa khẩu phụ phó bảng

Cửa khẩu Phó Bảng (TT.Phố Bảng, H.Đồng Văn, Hà Giang) là cửa khẩu phụ, thông sang cửa khẩu Đổng Cán (thôn Mã Băng, trấn Đổng Cán, H.Ma Ly Pho, Vân Nam, Trung Quốc). Tại đây có mốc giới số 393.

 

Cán bộ Đồn biên phòng Phó Bảng (Bộ đội biên phòng Hà Giang) tuyên truyền về biên giới tại mốc 393, cửa khẩu Phó Bảng - Đổng Cán, hình chụp 2019
Cán bộ Đồn biên phòng Phó Bảng (Bộ đội biên phòng Hà Giang) tuyên truyền về biên giới tại mốc 393, cửa khẩu Phó Bảng - Đổng Cán, hình chụp 2019


Mốc 393 là mốc đơn, loại trung, làm bằng đá hoa cương, đặt trên sống núi, phía bắc đường cái từ Phó Bảng (Việt Nam) đi Dong Gan (Trung Quốc), có độ cao là 1.521,95 m, tọa độ địa lý 23°16’34,857” vĩ độ Bắc - 105°11’53,611” kinh độ Đông. Mốc 393 hiện do Đồn biên phòng Phó Bảng quản lý, bảo vệ.

Năm 2022, Bộ đội biên phòng Hà Giang tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... được 147 buổi/3.594 lượt người nghe; duy trì và nâng cao chất lượng của 34 cán bộ biên phòng tăng cường 34 xã, thị trấn biên giới, 167 đảng viên tham dự sinh hoạt chi bộ thôn biên giới; 364 đảng viên phụ trách giúp đỡ các hộ gia đình ở khu vực biên giới; duy trì đỡ đầu 81 cháu của Chương trình “Nâng bước em tới trường”, 27 cháu của mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”; tham gia khởi công 106 nhà (đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng 17 nhà); giúp 24 hộ dân cải tạo vườn tạp với 1.070 ngày công.

Đại tá Đào Hồng Hà, Chính ủy Bộ đội biên phòng Hà Giang
 

Theo Mai Thanh Hải-Nguyễn Độc Lập (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bát nháo 'cò' vùng biên

Bát nháo 'cò' vùng biên

Tình trạng 'cò' đưa người qua lại biên giới Campuchia diễn ra bát nháo ở khu vực gần cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và Mỹ Quý Tây (Long An) tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự, tội phạm trốn truy nã, cờ bạc, buôn lậu, ma túy...

Những người 'vác tù và' bảo vệ rừng ở Yên Bái

Bảo vệ lá phổi xanh Mù Cang Chải

Dưới những tán rừng xanh ngát tại Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải ( Yên Bái), những năm trở lại đây, người dân xã Chế Tạo chủ động xã hội hóa từ nguồn dịch vụ môi trường rừng thành lập các tổ đội trực tiếp tuần tra, kiểm tra hàng tuần để bảo vệ những “lá phổi xanh” này.

Bảo vệ động vật hoang dã trên dãy Trường Sơn: Xuyên rừng tìm dấu chân thú

Bảo vệ động vật hoang dã trên dãy Trường Sơn: Xuyên rừng tìm dấu chân thú

Ẩn sâu dưới những tán rừng xanh thẳm của Vườn quốc gia Vũ Quang là thế giới đầy sống động của vô số loài động vật quý hiếm. Để sở hữu cánh rừng già cổ thụ với hàng nghìn loài động vật, có những “chiến binh” đang ngày đêm thầm lặng bảo vệ kho báu khổng lồ giữa đại ngàn Trường Sơn.

Hậu phương người lính - điều chưa kể

Hậu phương người lính - điều chưa kể

LTS: Chấp nhận dấn thân và hy sinh để bảo vệ đất nước, những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam luôn nêu cao ý chí quyết tâm gìn giữ, tỏa sáng hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ” nơi tuyến đầu gian khó. Song ít ai biết rằng, phía sau họ là hy sinh thầm lặng, những nỗi niềm canh cánh của người hậu phương.