Công nghiệp văn hóa: Bệ phóng cho du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ngày hội Du lịch 2024 tổ chức tại TP HCM vừa khép lại (từ ngày 4 đến 7-4). Từ sự kiện này, tôi liên tưởng tới… Eras Tour của Taylor Swift!

Hồi đầu tháng 3 năm nay, tôi có hỗ trợ thủ tục cho một bạn trẻ từ Hà Nội bay qua Singapore xem sô diễn của Taylor Swift. Hỏi ra thì biết Swifties (người hâm mộ Taylor Swift) ở Việt Nam bỏ tiền túi sang đảo quốc sư tử xem Eras Tour khá đông, tiêu tốn khoảng 20 triệu đồng/người nhưng ai cũng hài lòng.

Tờ Washington Post (Mỹ) đưa tin: 6 buổi hát live của Taylor Swift tại Singapore (từ ngày 2 đến 9-3) mang lại doanh thu khoảng 375 triệu USD. Đảo quốc này hưởng lợi lớn từ cú hích Swiftonomics, đóng góp 0,25% vào GDP quốc gia. Nhờ đấu thầu thành công (mức giá không được tiết lộ), Singapore trở thành điểm đến duy nhất ở Đông Nam Á của nữ danh ca nhạc pop người Mỹ, khiến các quốc gia còn lại trong khu vực "thèm muốn". Doanh nghiệp các ngành hàng không, vận tải đường bộ, du lịch, dịch vụ, thương mại, bán lẻ đều kiếm tiền bộn nhờ "hiện tượng kinh tế Swiftonomics".

Giới quan sát nhìn nhận chiến lược biến Singapore thành một điểm đến văn hóa - nghệ thuật hàng đầu trong khu vực thay vì chỉ là nơi tổ chức sự kiện thương mại đã được chính phủ đảo quốc đề ra từ hơn 3 thập kỷ trước; và độc quyền Eras Tour chỉ là "một phần trong kế hoạch lớn" đó, để chứng minh cho một Singapore hấp dẫn, đẳng cấp, du khách lần này chịu chi thì lần sau sẽ trở lại dù đắt đỏ đến mấy.

Rõ ràng là Singapore đã dùng công nghiệp văn hóa để phát triển kinh tế rất hiệu quả, trong đó được lợi nhất là ngành du lịch.

Một số đơn vị ở Việt Nam đã đưa được nhóm nhạc nữ Hàn Quốc nổi tiếng BlackPink sang Hà Nội biểu diễn 2 đêm vào cuối tháng 7 năm ngoái. Nhóm nhạc này bỏ túi 13,7 triệu USD (hơn 330 tỉ đồng), trong khi kinh tế thủ đô cũng hưởng lợi không ít.

Theo Sở Du lịch TP Hà Nội, vào thời gian BlackPink sang, thành phố này đón 170.000 lượt khách, trong đó có 22.000 lượt khách quốc tế, hệ thống lưu trú trên địa bàn gần như kín chỗ, toàn ngành thu về khoảng 630 tỉ đồng. Từ thành công đó, TP Hà Nội định hướng đầu tư nhiều hơn cho các sự kiện văn hóa - thể thao mang tầm quốc tế trong thời gian tới nhằm quảng bá hình ảnh thủ đô, kích cầu du lịch.

Định hướng như vậy là đúng rồi, nhưng bao giờ thành hiện thực? Đây cũng là câu hỏi chung cho nhiều ngành, địa phương.

Festival, trong đó có festival du lịch, được tổ chức khá nhiều nhưng hầu hết nhàn nhạt, na ná. Tại sao không gắn những festival du lịch với những sản phẩm công nghiệp văn hóa quốc tế, như K-pop (Hàn Quốc), hoạt hình Nhật Bản, điện ảnh Hollywood hoặc chuyến thăm ngắn của những siêu sao bóng đá, nhằm "kéo" khách, để từ cái đà này, du lịch bật tăng trở lại, ít nhất là bằng với thời điểm trước khi có dịch COVID-19 (2019)? Nhiều celeb quốc tế các lĩnh vực đã từng sang Việt Nam nhưng không gắn với một chiến lược hoặc kế sách phát triển ngành nào bài bản từ phía chúng ta, quá uổng!

Ngành du lịch muốn phát triển bền vững thì phải lấy công nghiệp văn hóa làm nguồn lực. Để được vậy, chúng ta phải đầu tư mạnh nhằm thúc đẩy công nghiệp văn hóa ngay từ bây giờ, dù khá trễ nhưng muộn còn hơn không.

Có thể bạn quan tâm

Lợi thế và quyết tâm

Lợi thế và quyết tâm

UBND tỉnh Bình Dương vừa phê duyệt Đề án phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đề án đặt mục tiêu đến năm 2030 phát triển hơn 160.300 căn NƠXH, gồm hơn 155.000 căn chung cư và 5.000 nhà liền kề. Trong đó, 20% số căn dành cho thuê.
Nêu cao đạo đức công vụ

Nêu cao đạo đức công vụ

Trong dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị định 06/2023 về kiểm định chất lượng đầu vào công chức, Bộ Nội vụ đề xuất tạm đình chỉ công tác với cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
Bò thả rông và chuyện nông dân thành thị dân

Bò thả rông và chuyện nông dân thành thị dân

Thời gian qua, nhiều phường tại TP.Đà Nẵng nỗ lực giải quyết nạn bò thả rông. Không chỉ các phường gần ngoại ô như khu vực Hòa Hiệp (Q.Liên Chiểu), Hòa Quý (Q.Ngũ Hành Sơn), mà các phường có mật độ dân cư đông đúc, ngay trung tâm như P.Hòa Minh (Q.Liên Chiểu) cũng phiền hà từ người nuôi bò.
Lời nhắc của thiên nhiên

Lời nhắc của thiên nhiên

Hai năm qua, việc cá heo xuất hiện ở vùng biển sát bờ, chim di cư ở bán đảo Sơn Trà, các loài cò và hệ thực vật phát triển ở các bãi bồi ven sông Hàn, sông Cẩm Lệ… không chỉ làm người dân thích thú, mà còn tạo ra không khí thảo luận sôi nổi trong cộng đồng khoa học.
Ngưỡng cửa vào đời

Ngưỡng cửa vào đời

Hôm qua, hơn một triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã biết kết quả cùng với những cung bậc cảm xúc vui - buồn. Trên bảng “phong thần”, năm nay, Hà Giang tiếp tục đội sổ với điểm trung bình 5,86.
Ba trụ cột cho trung tâm xử lý tin giả

Ba trụ cột cho trung tâm xử lý tin giả

Không cần phải bàn thêm điều gì về ý nghĩa của những nỗ lực đấu tranh phòng chống tin giả, ứng phó tình trạng rối loạn thông tin (information disorder) trên môi trường internet hiện nay. Nhưng cuộc chiến dài hơi và đầy khó khăn này rất cần những giải pháp tổng hợp, đồng bộ và nhất quán.
Giá trị của những lời khen

Giá trị của những lời khen

Từ tháng 5.2024, UBND Q.Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) là địa phương đầu tiên có mô hình thư khen công dân có hành động đẹp như trả lại tài sản nhặt được… Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cũng có thư khen các tổ chức, cá nhân có hành động đặc biệt giúp đỡ du khách.