Công nghiệp văn hóa: Bệ phóng cho du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ngày hội Du lịch 2024 tổ chức tại TP HCM vừa khép lại (từ ngày 4 đến 7-4). Từ sự kiện này, tôi liên tưởng tới… Eras Tour của Taylor Swift!

Hồi đầu tháng 3 năm nay, tôi có hỗ trợ thủ tục cho một bạn trẻ từ Hà Nội bay qua Singapore xem sô diễn của Taylor Swift. Hỏi ra thì biết Swifties (người hâm mộ Taylor Swift) ở Việt Nam bỏ tiền túi sang đảo quốc sư tử xem Eras Tour khá đông, tiêu tốn khoảng 20 triệu đồng/người nhưng ai cũng hài lòng.

Tờ Washington Post (Mỹ) đưa tin: 6 buổi hát live của Taylor Swift tại Singapore (từ ngày 2 đến 9-3) mang lại doanh thu khoảng 375 triệu USD. Đảo quốc này hưởng lợi lớn từ cú hích Swiftonomics, đóng góp 0,25% vào GDP quốc gia. Nhờ đấu thầu thành công (mức giá không được tiết lộ), Singapore trở thành điểm đến duy nhất ở Đông Nam Á của nữ danh ca nhạc pop người Mỹ, khiến các quốc gia còn lại trong khu vực "thèm muốn". Doanh nghiệp các ngành hàng không, vận tải đường bộ, du lịch, dịch vụ, thương mại, bán lẻ đều kiếm tiền bộn nhờ "hiện tượng kinh tế Swiftonomics".

Giới quan sát nhìn nhận chiến lược biến Singapore thành một điểm đến văn hóa - nghệ thuật hàng đầu trong khu vực thay vì chỉ là nơi tổ chức sự kiện thương mại đã được chính phủ đảo quốc đề ra từ hơn 3 thập kỷ trước; và độc quyền Eras Tour chỉ là "một phần trong kế hoạch lớn" đó, để chứng minh cho một Singapore hấp dẫn, đẳng cấp, du khách lần này chịu chi thì lần sau sẽ trở lại dù đắt đỏ đến mấy.

Rõ ràng là Singapore đã dùng công nghiệp văn hóa để phát triển kinh tế rất hiệu quả, trong đó được lợi nhất là ngành du lịch.

Một số đơn vị ở Việt Nam đã đưa được nhóm nhạc nữ Hàn Quốc nổi tiếng BlackPink sang Hà Nội biểu diễn 2 đêm vào cuối tháng 7 năm ngoái. Nhóm nhạc này bỏ túi 13,7 triệu USD (hơn 330 tỉ đồng), trong khi kinh tế thủ đô cũng hưởng lợi không ít.

Theo Sở Du lịch TP Hà Nội, vào thời gian BlackPink sang, thành phố này đón 170.000 lượt khách, trong đó có 22.000 lượt khách quốc tế, hệ thống lưu trú trên địa bàn gần như kín chỗ, toàn ngành thu về khoảng 630 tỉ đồng. Từ thành công đó, TP Hà Nội định hướng đầu tư nhiều hơn cho các sự kiện văn hóa - thể thao mang tầm quốc tế trong thời gian tới nhằm quảng bá hình ảnh thủ đô, kích cầu du lịch.

Định hướng như vậy là đúng rồi, nhưng bao giờ thành hiện thực? Đây cũng là câu hỏi chung cho nhiều ngành, địa phương.

Festival, trong đó có festival du lịch, được tổ chức khá nhiều nhưng hầu hết nhàn nhạt, na ná. Tại sao không gắn những festival du lịch với những sản phẩm công nghiệp văn hóa quốc tế, như K-pop (Hàn Quốc), hoạt hình Nhật Bản, điện ảnh Hollywood hoặc chuyến thăm ngắn của những siêu sao bóng đá, nhằm "kéo" khách, để từ cái đà này, du lịch bật tăng trở lại, ít nhất là bằng với thời điểm trước khi có dịch COVID-19 (2019)? Nhiều celeb quốc tế các lĩnh vực đã từng sang Việt Nam nhưng không gắn với một chiến lược hoặc kế sách phát triển ngành nào bài bản từ phía chúng ta, quá uổng!

Ngành du lịch muốn phát triển bền vững thì phải lấy công nghiệp văn hóa làm nguồn lực. Để được vậy, chúng ta phải đầu tư mạnh nhằm thúc đẩy công nghiệp văn hóa ngay từ bây giờ, dù khá trễ nhưng muộn còn hơn không.

Có thể bạn quan tâm

Thúc đẩy những 'toa tàu chậm'

Thúc đẩy những 'toa tàu chậm'

Vẫn còn tới 33 bộ, cơ quan trung ương và 29 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm 2024 dưới mức trung bình của cả nước, mà đơn vị thấp nhất chỉ giải ngân được dưới 1% so với tổng số vốn được Thủ tướng giao.
Minh bạch tạo dựng niềm tin

Minh bạch tạo dựng niềm tin

Vừa qua, dư luận tại TP.Đà Nẵng hoan nghênh trước việc ngành chức năng công khai, minh bạch kết quả xử lý nam y sĩ tại Khoa Da liễu - Bệnh viện (BV) Da liễu Đà Nẵng có thái độ không chuẩn mực đối với bệnh nhân (BN).
Những nghịch lý sao y

Những nghịch lý sao y

Cứ phải nói thẳng với nhau rằng có bao nhiêu nghịch lý đang ngang nhiên tồn tại trong chuyện lạm dụng yêu cầu sao y từ khu vực hành chính công đến cả khu vực hoạt động doanh nghiệp tư?
Giúp công nhân sớm an cư

Giúp công nhân sớm an cư

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc báo cáo, cập nhật số liệu triển khai Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân (CN) khu công nghiệp.
Điểm cao chưa hẳn là giỏi

Điểm cao chưa hẳn là giỏi

Sinh viên không chỉ giỏi về chuyên môn, đạt điểm cao lĩnh vực đang học tập, nghiên cứu mà còn phải biết sống vì cộng đồng, thích nghi với những thay đổi của cuộc sống, có những kỹ năng cần thiết để bước vào đời.
Phát huy 2 lợi thế

Phát huy 2 lợi thế

Từ hôm nay, 3-6, hệ thống mạng lưới của 4 ngân hàng thương mại nhà nước - gồm: Vietcombank, BIDV, Agribank và VietinBank - sẽ chính thức bán vàng miếng SJC bình ổn thị trường, theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ.
Làm bóng đá tử tế

Làm bóng đá tử tế

Khi giải V-League mùa bóng 2023-2024 đang đi về những vòng đầu cuối cùng, vấn đề kỷ luật trên sân cỏ lại liên tục có những biểu hiện căng thẳng, chực chờ vượt tầm kiểm soát, gây ra những hình ảnh không đẹp.
Làm ngược

Làm ngược

Là phụ huynh có con thi vào lớp 10 năm nay, tôi luôn trong trạng thái “căng như dây đàn”. Tôi tin, hàng triệu phụ huynh khác trong cả nước có con như tôi cũng có tâm trạng tương tự. Điều khiến các phụ huynh lo lắng là bởi các con đang phải căng mình trải qua một “cuộc chiến” khốc liệt không đáng có.